Hệ thống túi khí (SRS) sử dụng trên xe Audi theo lý thuyết cũng có cấu tạo tương tự như một hệ thống túi khí thông thường. Thế nhưng, ta biết đến ô tô Châu Âu không phải là vì các ô tô họ chế tạo có một công suất cực lớn hay khả năng vận hành siêu êm dịu. Mà là các hệ thống an toàn của ô tô đến từ Châu Âu như Audi, Mercedes – Benz cực kỳ chi tiết bài bài bản.
Như đã được tìm hiểu sơ lược về cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của túi khí ở bài viết khác. Ở bài viết này, ta cũng được giới thiệu về các chi tiết cơ bản và nguyên lý hoạt động của hệ thống túi khí.
Nếu ta biết đến túi khí của Toyota là túi khí siêu bền (Do không bao giờ nổ, hihi đùa thôi!). Thì hệ thống túi khí (SRS) sử dụng trên xe Audi là loại cực kỳ nhạy với với va chạm. Như ta đã đề cập bên trên, các xe Châu Âu chú trọng tính năng an toàn hơn là tính năng kinh tế. Việc bảo vệ an toàn cho người lái khi có va chạm xảy là là công việc hàng đầu của hệ thống túi khí và bộ căng đai khẩn cấp (SRS).
Đối với các xe Châu Á như Toyota, Honda, Huyndai,… thì túi khí chỉ được trang bị ở các vị trí chủ chốt như Vô lăng bác tài, túi khí 2 bên sườn xe,… Thì Hệ thống túi khí (SRS) sử dụng trên xe Audi lại trang bị nhiều hơn thế.
Cụ thể là có túi khí ngay đầu gối giúp tài xế không bị tổn hại phần chân khi va chạm, túi khí trên trần xe giúp đảm bảo tối đa tính năng an toàn cho bác tài hay hành khách khi ô tô bị lật hay tai nạn mạnh làm xe nghiêng so với mặt đường,
Bên cạnh túi khí đó chính là bộ căng đại khẩn cấp, đối với các xe thương mại của Châu Á thì bộ căng đai được thực hiện thông qua các khâu khớp cơ bản giúp giữ cho tài xế hay hành khách không va chạm vào các vị trí trên xe khi có tai nạn. Thì bộ căng đai khẩn cấp của Audi lại được điều khiển đồng thời bởi các khâu khớp cơ khí và các cơ cấu chấp hành điện tử được điều khiển bởi ECU túi khí & bộ căng đai.
Bên cạnh đó, còn rất nhiều công nghệ khác mà Audi đã áp dụng lên xe với mục đích tăng tối đa tính năng an toàn trên xe của họ như:
Tài liệu tuy bằng tiếng anh nhưng hình ảnh rất rõ nét & ghi cũng tương đối dễ hiểu (Các tài liệu tiếng anh thường ghi khá dễ hiểu nếu A/E đọc tốt tiếng anh). Ráng tim hiểu nhé A/E do đây cũng coi như là cơ hội để rèn luyện thêm anh văn chuyên nghành cho mình ^_^.
Giáo trình điện thân xe PGS TS Đỗ Văn Dũng
Hệ thống điều khiển điện tử trên động cơ Toyota
Hệ thống treo khí nén điện tử trên Audi A8
Đay là tài liệu sưu tầm trên mạng và chỉ phục vụ cho mục đích là học tập. Mọi thắc mắc xin liên hệ Ad nhé.
Để lại một bình luận