Tài liệu về hệ thống thân vỏ và khung sườn trên ô tô là do Ad tổng hợp lại từ sách chuyên nghành kỹ thuật ô tô và xe máy hiện đại. Nói về phần hệ thống thân vỏ và khung sườn trên ô tô. Ad thấy khá hay và dễ hiểu nên quyết định tổng hợp lại cho các bác cùng Ad tìm hiểu thêm nè.
Để các bác hiểu nhất về việc tại sao cần có thân vỏ và khung sườn, Ad nghĩ ta nên tìm hiểu từ chức năng và nhiệm vụ của nó. Nhiệm vụ của thân vỏ sẽ giúp bảo vệ người lái khỏi các tác nhân môi trường như thời tiết xấu, bụi bặm,… còn hệ thống khung sườn sẽ là giá đỡ cho các hệ thống trên ô tô đồng thời là cụm chi tiết cùng với túi khí bảo vệ an toàn cho người lái khi có va chạm xảy ra. Đủ để thấy 2 cụm chi tiết này nó quan trọng ra sao rồi đúng không mọi người.
Trước tiên, Tài liệu về hệ thống thân vỏ và khung sườn trên ô tô sẽ giúp các bác tìm hiểu và phân loại các khung sườn và thân sử dụng trên ô tô. Hầu hết ta sẽ thường gặp 2 dạng chính đó là dạng khung vỏ rời (Người ta hay gọi là Body -On -Frame ấy) và dạng Khung liền vỏ (Người ta còn gọi là các ô tô Crossrover). Hầu hết các ô tô Sedan đều sẽ sử dụng dạng thân vỏ và khung sườn dạng Khung liền vỏ. Nguyên nhân đó là do các kích thước tổng thể của Sedan tương đối nhỏ, phù hợp với các nguyên công chế tạo chính vì thế nên các Sedan mới dùng dạng khung liền vỏ.
Tương tự như vậy, chính vì kích thước tổng thể của các ô tô SUV, Van hay MPV thường to – cồng kềnh. Chính vì thế các nhà sản xuất ô tô sẽ làm khung và vỏ rời để tiện lợi cho quá trình chế tạo và lắp ráp. Các bác có thể tham khảo thêm ở Tài liệu về hệ thống thân vỏ và khung sườn trên ô tô nhé.
Thân vỏ xe sẽ có nhiều dạng vật liệu chế tạo từ tôn thép chịu lực cho đến các vật liệu nhôm hấp thụ xung lực va chạm cho đến các chi tiết nhựa giúp giảm tối đa khối lượng cũng như giá thành ché tạo để đảm bảo được nhiệm vụ cũng như yêu cầu của thân vỏ trên xe ô tô. Các bác lấy Tài liệu về hệ thống thân vỏ và khung sườn trên ô tô về tham khảo thêm sẽ rõ nhé.
An toàn trên ô tô là các tinh năng gíup đảm bảo an toàn cho người lái khi sẽ có va chạm xảy ra hoặc trong lúc va chạm xảy ra. Trước khi có va chạm xảy ra, các hệ thống giúp giảm thiểu tất cả các tình huống bất ổn định ô tô để đảm bảo không xảy ra tai nạn. Ta gọi đó là tính năng an toàn chủ động. Đây sẽ gồm có một số hệ thống rất quốc dân như Chống bó cứng phanh ABS,Cân bằng điện tử ESP,… Các bác có thể tìm hiểu các hệ thống này ở các bài viết liên quan nhé.
Một phần khác, trong và sau khi xảy ra tai nạn thì việc cần thiết đó chính là đảm bảo sự an toàn của người lái bên trong xe. Tất cả các thiết kế, phương án cũng như hệ thống để đảm bảo yêu cầu đó đều được coi là các hệ thống an toàn bị động trên ô tô. Hệ thống an toàn bị động đầu tiên các bác hay nhắc chắc là hệ thống túi khí an toàn và dây đai khẩn cấp SRS rồi. Bên cạnh đó, hệ thống khung sườn cũng đóng vai trò quan trọng không kém khi có va chạm xảy ra. Các bác có thể biết khi va chạm, 80% lực va chạm sẽ được hệ thống khung vỏ hấp thụ và triệt tiêu đi. Chỉ một phần rất ít xung lực được phép tiếp xúc vào khoang người lái bên trong xe. Các bác sẽ thấy các sẽ thấy được các vùng chịu lực trên từng cụm chi tiết hệ thống khung sườn của xe. Các bác lấy Tài liệu về hệ thống thân vỏ và khung sườn trên ô tô về tham khảo thêm nhé.
Bên cạnh đó, Tài liệu về hệ thống thân vỏ và khung sườn trên ô tô còn giúp các bác tìm hiểu sâu hơn về chức năng cũng như nguyên lý hoạt động của hệ thống túi khí và dây đai khẩn cấp SRS. Các bác lấy Tài liệu về hệ thống thân vỏ và khung sườn trên ô tô về tìm hiểu thêm hén.
Cấu tạo hệ thống khung vỏ trên ô tô
Đánh giá hư hỏng thân xe và sơn xe của Toyota
Tài liệu hệ thống túi khí MRS trên ô tô BMW
Để lại một bình luận