Tài liệu đào tạo cấu tạo hộp số AT trang bị trên ô tô Audi A8 sẽ giúp các bác tìm hiểu về một hộp số được trang bị trên ô tô thuộc dạng phân khúc cao cấp của Audi đó là Audi A8. Các bác cùng Ad tìm hiểu sơ lược qua trước nhé.
Trước tiên tìm hiểu vào nội dung của tài liệu trên, các bác cùng Ad tìm hiểu sơ lược về các vấn đề tổng quan của hộp số ô tô nhé. Từ đó, các bác sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về hộp số và tìm hiểu tài liệu cũng dễ dàng hơn.
Hộp số ô tô là cụm chi tiết trong hệ thống truyền lực trên ô tô. Có nhiệm vụ giúp tăng moment xoắn sinh ra từ động cơ để đảm bảo yêu cầu về lực kéo của hệ thống truyền lực giúp ô tô có thể di chuyển theo mong muốn của người lái. Trong kỹ thuật cơ khí, ta thường sẽ thay đổi tỷ số truyền để giúp thay đổi giá trị lực kéo hoặc moment xoắn. Đúng vậy, hộp số ô tô thật ra là 1 cụm chi tiết cơ khí gồm các bánh răng ăn khớp hoặc bộ truyền liên quan có thể tăng hoặc giảm tỷ số truyền theo điều kiện vận hành của ô tô.
Tùy theo cấu tạo và nguyên lý làm việc. Ta chia hộp số thành 2 dạng chính đó là Hộp số sàn và Hộp số tự động. Đối với hộp số sàn thì các bác chắc ai cũng khá quen thuộc rồi. Việc sang số sẽ được thực hiện một cách thủ công bởi người lái và chúng ta có thể làm chủ được lực kéo yêu cần thiết truyền đến bánh xe chủ động. Hộp số sàn hầu hết các bác sẽ gặp nhiều ở các ô tô tải, ô tô thương mại hoặc những ô tô du lịch chạy dịch vụ. Do việc có thể tự chủ được lực kéo phù hợp với điều kiện tải nên chính vì thế, các ô tô tải hay ô tô du lịch cỡ lớn sẽ cực kỳ phù hợp.
Một hộp số tiếp theo đó là hộp số tự động. Lúc này, việc sang số trên hộp số sẽ được thực hiện một cách tự động theo tình trạng vận hành của ô tô mà ECU điều khiển hộp số đã tính toán được. Người lái lúc này chỉ cần kiểm soát tốc độ mà không cần quan tâm đến hệ thống truyền lực quá nhiều. Chính vì thế mà hộp số tự động thường được sử dụng cho các ô tô phục vụ cho mục đích cá nhân là chính. Hộp số tự động có khá nhiều dạng tùy theo bộ truyền đang sử dụng là gì.
Ta có 3 dạng hộp số tự động đang sử dụng khá phổ biến ở thị trường Việt Nam. Đầu tiên đó chính là Hộp số tự động có cấp AT sử dụng bộ truyền bánh răng hành tinh làm cơ cấu thay đổi tỷ số truyền. Hộp số tự động vô cấp CVT sử dụng bộ truyền đai để làm cơ cấu thay đổi tỷ số truyền và Hộp số tự động ly hợp kép DCT bằng việc sử dụng 2 trục thứ cấp độc lập và điều khiển điện tử để giúp thay đổi tỷ số truyền trên ô tô. Các bac có thể tham khảo thêm ở các bài viết đính kèm với các chủ đề trên để tìm hiểu thêm nhé.
Phần tiếp theo, các bác cùng Ad tìm hiểu sơ qua về hộp số trang bị trên ô tô Audi A8 nhé. Nếu các bác để ý thì hầu như các ô tô Châu Âu đều rất chuộng sử dụng hộp số có cấp AT trên ô tô của họ. Lý do theo Ad biết thì hộp số AT có cấp phù hợp hơn so với động cơ đặt nằm dọc theo ô tô. Lý do thứ hai đó chính là hệ thống truyền lực trên ô tô Châu Âu thường là truyền lực cầu sau chủ động. Còn về tại sao thì các bác tham khảo thêm ở bài viết hệ thống truyền lực trên ô tônhé. Theo Ad biết thì cầu sau chuyển động sẽ ổn định hơn và nhận được lực kéo lớn hơn (Tất nhiên tốt nhất là 4 bánh chủ động rồi).
Hộp số AT có cấp trên ô tô Audi A8 sử dụng là hộp số 6 cấp với các công nghệ chuyển đổi trạng thái chuyển động rất hiện đại. Nói về hộp số AT có cấp thì chúng ta chú ý vào 2 vấn đề chỉnh thôi. 1 đó chính là bộ biến mô thủy lực và bộ truyền hành tinh, cái thứ 2 đó là chương trình điều khiển của hộp số AT. Các chi tiết trên sẽ quyết định một hộp số AT có cấp có trang bị công nghệ hiện đại hay không. Các bác lấy Tài liệu đào tạo cấu tạo hộp số AT trang bị trên ô tô Audi A8 về tìm hiểu thử sự khác nhau về đặc điểm kết cấu của hộp số Audi A8 với hộp số tự động AT trên Toyota nhén. Nếu cụ nào có làm thành File gửi qua mail hoặc Fanpage của Ad thì Ad sẽ gửi một số phần quà nho nhỏ dành cho các bác nhén.
Còn về nguyên lý hoạt động của hộp số tự động có cấp AT trên ô tô cũng khá đơn giản. Cơ năng sẽ được truyền từ bánh đà của hệ thống phát lực đến đầu vào hộp số. Ở đó, Biến mô thủy lực sẽ tiến hành truyền năng lượng và khuếch đại năng lượng sau đó đưa năng lượng đến bộ truyền bánh răng hành tinh tiến hành thay đổi tỷ số truyền cho phù hợp để đạt dược giá trị lực kéo phù hợp.
Tùy theo bộ điều khiển hộp số tự động AT điều khiển mà một trong 3 cụm chi tiết của bộ truyền hành tinh sẽ được cố định và cho ra một cấp số truyền tương ứng. Tổng quan thì khá dễ mà đi chi tiết vào thì hộp số AT có cấp cũng có nguyên lý hoạt động kha là phức tạp nhé các bác. Các bác có thể tham khảo thêm các bài viết Tiếng Việt dưới đây để dễ tìm hiểu hơn nhén.
Tài liệu đào tạo cấu tạo hộp số AT trang bị trên ô tô Audi A8 được chia làm 2 phần với nội dung tương ứng trong mục lục. Ở Tài liệu đào tạo cấu tạo hộp số AT trang bị trên ô tô Audi A8 thì các bác khá là khó để tìm hiểu ngay từ ban đầu do tài liệu Tiếng Anh nên sẽ làm khó các bác một phần nào đó. Nên Tài liệu đào tạo cấu tạo hộp số AT trang bị trên ô tô Audi A8 phù hợp với bác nào cần đặc điểm kết cấu hoặc hình ảnh trực quan nó sẽ tốt hơn. Ưu điểm nhất của Tài liệu đào tạo cấu tạo hộp số AT trang bị trên ô tô Audi A8 đó chính là hình ảnh hoàn toàn bằng màu và được vẽ rất cụ thể và chi tiết. Các bác có thể tham khảo thêm ở tài liệu hén chứ bài viết của Ad hơi dài rồi.
Tổng quan về hộp số trang bị trên ô tô
Tài liệu đào tạo hộp số tự động có cấp AT trên ô tô Audi
Tài liệu sửa chữa hộp số 7-TRONIC trên ô tô Mercedes Benz
Tài liệu đào tạo hộp số sử dụng trên ô tô Huyndai i10
Để lại một bình luận