Kết cấu hệ thống phát lực động cơ đốt trong

29 Likes 3 Comments

Giới thiệu về kết cấu hệ thống phát lực động cơ đốt trong:

Kết cấu các chi tiết của hệ thống phát lực động cơ đốt trong

Tài liệu kết cấu hệ thống phát lực động cơ đốt trong là do Ad tổng hợp lại từ 2 nguồn tài liệu chính là: Sách chuyên nghành kỹ thuật ô tô & xe máy hiện đại với các giáo trình kết cấu hệ thống phát lực động cơ đốt trong.

Tuy nhiên, Ad có lược bỏ bớt 1 số chi tiết không quan trọng. Nhưng cũng khá nhiều, nhằm tạo điều kiện cho các bác kỹ thuật viên dễ dàng ôn tập hay cho các bạn sinh viên năm nhất dễ dàng tiếp cận hay cho sinh viên năm cuối (Như Ad ^_^) có cơ hội ôn tập lại kiến thức nên Ad đã soạn ra.

Các bạn sinh viên có thể lấy nó làm tài liệu để làm thuyết trình về đề tài kết cấu hệ thống phát lực động cơ đốt trong. Do Ad tổng hợp từ các nguồn tài liệu chính thống nên có thể sẽ phù hợp với chương trình học của Anh/em.

Nội dung tài liệu kết cấu hệ thống phát lực động cơ đốt trong:

Cấu tạo nhóm Piston – Thanh truyền trong kết cấu hệ thống phát lực động cơ đốt trong:

Kết cấu Piston của hệ thống phát lực động cơ đốt trong

Nhóm chi tiết Piston có nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong việc tạo ra công cho động cơ hoạt động. Do đây là các chi tiết két hợp với Xylanh và nắp máy trong hệ thống cố định tạo thành buồng cháy để đốt cháy hòa khí sinh công cho động cơ.

Do đây là nhóm các chi tiết liên quan trực tiếp đến khả năng sinh công của động cơ nên yêu cầu đối với chi tiết này có thể là khắc khe và phức tạp nhất trong tất cả chi tiết cấu tạo nên hệ thống phát lực động cơ đốt trong.

Các nhiệt độ hoạt động của các chi tiết của Piston

Năng lượng hay công sinh ra sẽ được truyền đến cụm chi tiết Piston, thông qua thanh truyền (Tay dên) sẽ biến đổi chuyển động tịnh tiến của chi tiết nhóm Piston thành chuyển động quay cho trục khuỷu, thông qua bánh đà để duy trì sự ổn định quay của động cơ rồi truyền đến đầu sơ cấp của hộp số.

Kết cấu thanh truyền hệ thống phát lực động cơ đốt trong

Ta có thể thấy được, cấu tạo các chi tiết trong nhóm Piston – Thanh truyền sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết cấu hệ thống phát lực động cơ đốt trong. Do nó quyết định lực truyền xuống trục khuỷu là bao nhiêu (Thông qua cơ cấu chuyển động song phẳng). Và đây cũng là các chi tiết “mong manh dễ vỡ” nhất khi gặp phải hiện tượng thủy kích (Nước vào động cơ).

Cấu tạo nhóm Trục khuỷu – Bánh đà trong kết cấu hệ thống phát lực động cơ đốt trong:

Nếu các chi tiết của nhóm Piston – Thanh truyền truyền lực xuống cho Trục khuỷu. Thì nhiệm vụ của trục khuỷu là biến chuyển động tịnh tiến đó thành chuyển động quay cho động cơ.

Kết cấu trục khuỷu hệ thống phát lực động cơ đốt trong
Cấu tạo bánh đà hệ thống phát lực động cơ đốt trong

Chính vì các chi tiết trên trục khuỷu không chuyển động ổn định tương đối với nhau (Má khuỷu, chốt khuỷu,…) nên việc tính toán cân bằng động cho trục khuỷu là vô cùng quan trọng. Cũng như mâm và bánh xe, trục khuỷu cũng phải được cân bằng động. Tại đây, trục khuỷu sẽ sử dụng các đối trọng để thay đổi quán tính ly tâm của các vật. Ta hãy vào tài liệu đọc sơ lược nhé ^_^ do phần này nằm bên thiết kế là chính.

Đây là tài liệu được soạn lần đầu của Ad. Có thể có khá nhiều sai phạm và thiếu sót. Nếu phát hiện có nội dung nào cần bổ sung hay không hợp lý. Hãy liên hệ Ad để Ad sử cho chuẩn nhé ^_^. Ad rất cám ơn mọi người đã đọc bài viết này của Ad nè.

Link DOWNLOAD tài liệu:

Google Drive

Nguồn tài liệu tham khảo:

Sách chuyên nghành kỹ thuật ô tô & xe máy hiện đại

Giáo trình kết cấu động cơ đốt trong ĐH Bách Khoa TPHCM.

Tài liệu liên quan:

Mô phỏng cấu tạo động cơ đốt trong

Kết cấu ô tô PGS TS Nguyễn Khắc Trai

Đào tạo Xe Audi A6 và A8 sử dụng động cơ Hybrid

Tài liệu về động cơ sử dụng trên BMW I8

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

3 Comments

  1. Em là Trương Hoàng Tuấn 2000 cũng là sinh viên ngành ô tô trường Hutech. Cá nhân em thấy website này rất hữu ích cho em. Nội dung gần gũi dễ tiếp thu đi kèm với hình ảnh minh họa. Rất cần thiết cho dân ô tô ạ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *