Công nghệ điều khiển van thông minh i-VTEC của Honda

41 Likes 2 Comments

Giới thiệu công nghệ i-VTEC

Công nghệ điều khiển van thông minh i-VTEC (Variable Valve Timing and Lift Electronic Control) là công nghệ điều khiển thời điểm phân phối khí và độ nâng của Honda

Công nghệ điều khiển van thông minh i-VTEC

Đây là một công nghệ điều khiển phân phối khí như VVT-i của Toyota hay VANOS của BMW.

Công nghệ điều khiển van thông minh i-VTEC khác với công nghệ trên, công nghệ điều khiển van thông minh i-VTEC điều khiển phân phối khí thông qua việc thay đổi góc nạp của hệ thống phân phối khí

Công nghệ điều khiển nạp thông minh i-VTEC còn điều khiển quá trình nạp thông qua cam có biên dạng lớn và cao hơn nhằm đảm bảo hiệu quả nạp khi động cơ hoạt động cơ tốc độ cao.

Cấu tạo của công nghệ i-VTEC

Công nghệ điều khiển van thông minh i-VTEC là sự tổ hợp của 3 hệ thống điều khiển thông minh gồm:

  1. OHC VTEC điều khiển thay đổi biên dạng cam nạp và thải
  2. VTEC điều khiển thảy đổi biên dạng cam nạp và thải
  3. VTEC-E chỉ sử dụng 1 van nạp khi tốc độ động cơ thấp
Công nghệ 3 Stage VTEC
Công nghệ thay đổi độ nâng của cam trong hệ thống i-VTE
Công nghệ thay đổi độ nâng của cam trong hệ thống i-VTEC

Vậy qua công nghệ 3 Stage VTEC sẽ giúp động cơ có hiệu suất cao và tiết kiệm nhiên liệu đến mức tối đa.

Cấu tạo chi tiết hệ thống i-VTEC

Cấu tạo hệ thống điều khiển phối khí thông minh i-VTEC

Ưu điểm công nghệ điều khiển van thông minh i-VTEC

 Công nghệ điều khiển van thông minh i-VTEC có một số ưu điểm như:

Hiệu quả kinh tế nhiên liệu cao.

Hiệu suất động cơ tốt

Giảm được góc trùng điệp, giúp động cơ giảm thiểu thất thoát khí

Ưu điểm khi sử dụng công nghệ điều khiển van thông minh i-VTEC

Những ưu điểm trên được thể hiện rất rõ trên đồ thị công suất và moment xoắn

Đồ thị công suất và moment xoắn

Đồ thị moment công suất khi sử dụng công nghệ điều khiển van thông minh i-VTEC

Đồ thị thể hiện rất rõ phạm vi điều khiển động cơ và các trường hợp sử dụng cam biên dạng thấp và cam biên dạng lớn

Do đây là tài liệu tiếng anh. Anh/em ta đọc tìm hiểu công nghệ đồng thời cũng ôn và học lại tiếng anh chuyên nghành.

Link DOWNLOAD:

Google Drive

Tài liệu khác:

Hệ thống điều khiển pha phân phối phối khí VVT-i, VTTL-i của Toyota

Hệ thống điều khiển thời gian phối khí VTT của Audi

Hệ thống điều khiển phun xăng điện tử EFI của Toyota

Hệ thống điều khiển phun dầu điện tử EFI của Toyota

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

2 Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *