Hệ thống điều khiển thời gian phối khí VTT của Audi

48 Likes 1 Comment

Giới thiệu về hệ thống điều khiển thời gian phối khí của VTT Audi:

Hình ảnh minh họa về hệ thống điều khiển thời gian phối khí VTT của Audi

Hệ thống điều khiển thời gian phối khí VTT của Audi là hệ thống điều khiển độ mở van (nạp) sớm hay trễ và được áp dụng hầu hết trên các dòng xe của Audi.

Có thể hiện nay, hệ thống điều khiển thời gian phối khí có những cải tiến nhất định. Song tài liệu về hệ thống điều khiển thời gian phối khí VTT của Audi vẫn được xem là cơ sở lý thuyết để tìm hiểu về hệ thống.

Bên cạnh hệ thống điều khiển thời gian phối khí VTT của Audi, ta còn một số hệ thống phối khí của các hãng khác nhau với một mục đích là: Thay đổi thời điểm nạp để phù hợp với điều kiện vận hành của động cơ như hệ thống VVT-i của Toyota, hay hệ thống i-VTEC của Honda hoặc VANOS của BMW,…

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống điều khiển thời gian phối khí của VTT Audi:

Nguyên lý hoạt động của hệ thống điều khiển thời gian phối khí VTT của Audi:

Hệ thống điều khiển thời gian phối khí VTT của Audi cũng như các hệ thống điều khiển thời điểm phối khí khác. Sử dụng một bộ điều khiển đặt trên trục cam và thời gian mở sớm (hoặc mở muộn) sẽ phụ thuộc vào lượng dầu trong các ngăn chặn của hệ thống điều khiển.

Việc điều khiển mạch dầu cấp tới hệ thống điều khiển thời điểm phối khí gồm các mạch dầu và van SCV để kiểm soát lượng dầu đến hệ thống. Tất cả các quá trình này đều được giám sát bởi bộ điều khiển ECU thông qua các cảm biến trục cam.

Cấu tạo hệ thống điều khiển thời gian phối khí VTT của Audi:

Hệ thống điều khiển thời gian phối khí VTT của Audi gồm có:

Cấu tạo hệ thống điều khiển thời gian phối khí VVT của Audi
  1. ECU (Electronic Control Unit hay Engine Control Unit).
  2. Bơm dầu.
  3. Các van SCV.
  4. Cảm biến vị trí trục cam.
  5. Bộ điều khiển thời điểm phân phối khí.

Điểm cần nhấn mạch ở đây là hệ thống điều khiển thời gian phối khí của  Audi là được trang bị bộ điều khiển thời điểm phân phối khí cho cả 2 cam nạp và xả. Trong khi hệ thống VVT-i của Toyota chỉ điều khiển thời điểm phân phối khí cho cam nạp. Mãi sau này, Toyota mới thay đổi công nghệ sử dụng để điều khiển thời điểm phối khí và thải khí từ VVT-i sang Dual VVT-i để điều khiển cả 2 trục cam nạp và thải.

Việc sử dụng hệ thống điều khiển thời gian phối khí mang lại nhiều ưu điểm như:

  1. Tăng tính tiết kiệm nhiên liệu khi chạy không tải.
  2. Tăng công suất và Moment xoắn động cơ.
  3. Giảm phát thải ô nhiễm (do có điều khiển trục cam thải nên hạn chế được khí chưa cháy sạch thoát ra môi trường).

Tài liệu hệ thống điều khiển thời gian phối khí VTT của Audi phân tích về cấu tạo và nguyên lý khá chi tiết. Tiếc là tài liệu này bằng tiếng anh ít nhiều gì sẽ gây khó khăn cho anh/em trong việc tìm hiểu. Nhưng anh/em hãy tập làm quen nhé vì trước sau gì nghành mình cũng cần. Đồng thời đây là cơ hội để anh/em cùng nhau trau dồi tiếng anh chuyên nghành để sau này có công việc tốt hơn.

LINK DOWNLOAD:

Google Drive

Tài liệu liên quan:

Hệ thống điều khiển điện tử trên động cơ Toyota

Hệ thống đánh lửa lập trình ESA của Toyota

Hệ thống phun xăng điện tử EFI

Công nghệ điều khiển van thông minh i-VTEC của Honda

Tài liệu mang tính chất chia sẻ, được sưu tầm trên các diễn đàn. Tailieuoto.vn sẽ không chịu trách nhiệm về nội dung bản quyền

 

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

1 Comment

  1. chào ad… ad có tài liệu về hệ thống phân phối khí duration and lift vô cấp của 1 trong các hãng xe cao cấp nào của đức kh ạ? nếu có thì ad có thể cho e xin được kh ạ.. e cảm ơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *