Hệ thống điều khiển phun dầu điện tử EFI

50 Likes Comment

Hệ thống điều khiển phun dầu điện tử EFI được sử dụng rất phổ biến hiện nay do những ưu điểm không thể chối cãi so với hệ thống nhiên liệu sử dụng bộ chế hòa khí như:

  • Công suất và moment xoắn cao hơn.
  • Tiết kiệm nhiên liệu hơn.
  • Thay đổi điều kiện linh hoạt phù hợp hơn so với hệ thống nhiên liệu sử dụng bộ chế hòa khí,…

Giới thiệu về hệ thống điều khiển phun dầu điện tử EFI:

Nếu đối với động cơ xăng thì hiệu quả quá trình sinh công của động cơ là: Khí nạp (gió), nhiên liệu (Hòa khí) và thời điểm đánh lửa (lửa). Thì đối với động cơ dầu ta chỉ cần quan tâm 2 yếu tố chính: Thời điểm phun dầu và lượng khí nạp vào động cơ.

Hiện nay, động cơ Diesel thường sử dụng 2 loại hệ thống điều khiển phun dầu điện tử EFI:

Hệ thống điều khiển phun dầu điện tử EFI thông thường

Hệ thống điều khiển phun dầu điện tử EFI có sử dụng ống phân phối (Commonrail)

So sánh hệ thống phun dầu điện tử EFI và hệ thống phun dầu cơ khí:

Sơ đồ cấu tạo của hệ thống phun dầu cơ khí và điện tử thông thường

Các hệ thống phun dầu điều khiển cơ khí được thay thế dần bởi các hệ thống phun dầu điện tử do một số ưu điểm không thể chối cãi như:

  1. Công suất động cơ cao.
  2. Mức tiêu thụ nhiên liệu thấp.
  3. Tiếng ồn thấp.
  4. Giảm lượng xả khói trắng và đen dẫn đến giảm ô nhiễm môi trường.
  5. Tăng khả năng khởi động,..

Bài viết hôm nay, mình sẽ chia sẻ tài liệu phân tích về 2 hệ thống điều khiển phun dầu điện tử EFI gồm:

Phân tích về hệ thống điều khiển phun dầu điện tử EFI thông thường

Phân tích về hệ thống điều khiển phun dầu điện tử EFI sử dụng ống phân phối (Commonrail)

Hệ thống điều khiển phun dầu điện tử EFI kiểu thông thường:

Sơ đồ cấu tạo hệ thống phun dầu điện tử EFI kiểu thông thường

Trong hệ thống điều khiển phun dầu điện tử EFI kiểu thông thường Thời điểm phun là lưu lượng phun sẽ được điều khiển bằng điện tử.

Các cơ cấu điều khiển quá trình phun gồm có:

  1. Điều chỉnh lượng phun SPV
  2. Điều chỉnh thời điểm phun TCV

Và các cơ cấu chấp hành khác như: Bơm kiểu Piston hướng trục và hướng kính.

Sơ đồ cấu tạo thực tế Hệ thống điều khiển phun dầu điện tử EFI kiểu thông thường

Hình minh họa hệ thống phun dầu điện tử EFI thông thường

Link DOWNLOAD:

Google Drive

Tài liệu tham khảo khác:

Hệ thống phun xăng điện tử EFI trên động cơ xăng

Kết cấu động cơ ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM

Hệ thống điện động cơ PGS TS Đỗ Văn Dũng

Hệ thống đánh lửa trên động cơ Toyota

Tài liệu mang tính chất chia sẻ, được sưu tầm trên các diễn đàn. Tailieuoto.vn sẽ không chịu trách nhiệm về nội dung bản quyền. Cảm ơn anh em đã chọn tailieuoto.vn thay vì các website khác.

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *