Hệ thống đánh lửa lập trình ESA của ECU có khả năng điều chỉnh góc đánh lửa theo các tín hiệu đầu vào. Để tìm hiểu hệ thống ESA, trước tiên ta hãy tìm hiểu về hệ thống đánh lửa.
Hệ thống đánh lửa trên động cơ đốt trong (động cơ xăng) đảm nhận nhiệm vụ tạo ra tia lửa điện đốt cháy hỗn hợp hòa khí trong buồng cháy sản sinh công làm quay trục khuỷu.
Hơn thế nữa, hệ thống đánh lửa còn ảnh hưởng đến nhiều yếu tố khác như:
Hiệu suất của động cơ
Ô nhiễm môi trường,…
Hệ thống đánh lửa bắt đầu từ hệ thống điều khiển đánh lửa bằng vít lửa có bộ chia điện sau đó đến hệ thống đánh lửa bán dẫn rồi đến hệ thống đánh lửa lập trình ESA điều khiển bởi ECU và cuối cùng là hệ thống đánh lửa lập trình với ECU điều khiển trực tiếp Bobine đánh lửa (DIS).
Hệ thống đánh lửa bằng vít lửa là hệ thống sơ khai nhất.
Song kiểu bán dẫn có bước cải tiến là sử dụng Transistor để ngắt dòng sơ cấp thay vì sử dụng vít lửa. Cải thiện đáng kể hiện tượng mòn vít lửa
Với sự phát triển của nghành điện – điện tử. Đặc biệt là hệ thống điều khiển bằng điện tử. Với chức năng của ECU sẽ cho phép ta điều khiển góc đánh lửa sớm thay cho các chi tiết cơ khí khác như bộ đánh lửa sớm chân không, kiểu ly tâm. Gọi là hệ thống đánh lửa lập trình ESA.
Việc bỏ bộ chia điện sẽ giảm vấn đề bảo trì thường xuyên. hệ thống sau sử dụng 1 Bobine đánh lửa cho 2 hoặc 1 máy.
Trong các động cơ gần đây đều sử dụng hệ thống đánh lửa dạng này
Quá trình đánh lửa sớm liên quan rất mật thiết đến quá trình cháy của động cơ. Trong chu trình công tác thực tếtrên động cơ, bản chất việc đánh lửa sớm là tận dụng thời điểm đánh lửa để nâng cao hiệu suất nhiệt của động cơ (bằng cách giảm tối đa lực cản của quá trình nén hòa khí). Như trên hình minh họa, ta có thể thấy tài liệu hệ thống đánh lửa lập trình ESA của Toyota phân tích rất kỹ về nguyên nhân cần thiết có quá trình cháy cho động cơ.
Các hiệu chỉnh khác như: Hiệu chỉnh phản hồi của tỷ lệ không khí – nhiên liệu, hiệu chỉnh EGR (tuần hoàn khí thải), hiệu chỉnh điều khiển moment,…
Chung quy lại, hệ thống đánh lửa lập trình ESA của Toyota với mục tiêu là tăng tính tiết kiệm nhiên liệu và khả năng đáp ứng điều kiện vận hành của ô tô.
Hiện nay, ngoài việc tối ưu hiệu suất quá trình cháy nhà sản xuất còn sử dụng một số các hệ thống điều khiển điện tử khác như: Hệ thống phun xăng điện tử EFIhay điều khiển thời điểm phân phối khí,… để nâng caohiệu suất đồng thời tăng tính tiết kiệm nhiên liệu của động cơ.
Tài liệu mô tả rất chi tiết Anh/Em hãy download về tìm hiểu.
Mô phỏng nguyên lý hoạt động và cấu tạo động cơ đốt trong
Kết cấu động cơ đốt trong ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM
Hệ thống điện động cơ PGS TS Đỗ Văn Dũng
Giáo trình điện thân xe PGS TS Đỗ Văn Dũng
Tài liệu mang tính chất chia sẻ, được sưu tầm trên các diễn đàn. Tailieuoto.vn sẽ không chịu trách nhiệm về nội dung bản quyền.
Để lại một bình luận