Cấu tạo động cơ đốt trong ĐH SPKT TPHCM

80 Likes 4 Comments

Cấu tạo động cơ đốt trong ĐH SPKT TPHCM gồm 7 chương chính. Giúp ta nắm rõ về nguyên lý hoạt động của các hệ thống cơ bản và cấu tạo của động cơ đốt trong. Là kiến thức tiên quyết cho các môn học khác như: Lý thuyết động cơ, thiết kế hay chẩn đoán động cơ,…

Chương 1: Khái quát về động cơ đốt trong 

Giáo trình cấu tạo động cơ đốt trong ĐH SPKT TPHCM giúp ta có cái nhìn tổng quan về quá trình hình thành và phát triển của động cơ đốt trong và  động cơ đốt ngoài. Đồng thời phân tích đặc điểm cấu tạo động cơ đốt trong và đốt ngoài

Hình 1.1: Giới thiệu khái quát về cấu tạo động cơ đốt trong

Chương 2: Nguyên lý hoạt động động cơ đốt trong

Tài liệu cấu tạo động cơ đốt trong ĐH SPKT TPHCM mô tả về nguyên lý hoạt động của các loại động cơ đốt trong sử dụng phổ biến hiện nay như: Động cơ 4 kỳ (thì), động cơ 2 kỳ (thì) và động cơ Wankel (động cơ quay). Đồng thời phân tích đặc điểm kết cấu, ưu nhược điểm của các dạng động cơ đốt trong.

Hình 1.2: Nguyên lý làm việc của động cơ đốt trong

Chương 3: Cấu tạo hệ thống phát lực

Là hệ thống quan trọng nhất trong cấu tạo động cơ đốt trong. Hệ thống phát lực cung cấp cơ năng cho động cơ hoạt động và biến đổi chuyển động tịnh tiến của Piston thành chuyển động quay trục khuỷu làm quay bánh đà và giúp động cơ hoạt động.

Giáo trình cấu tạo động cơ đốt trong ĐH SPKT TPHCM không chỉ phân tích cơ bản về nguyên lý làm việc và cấu tạo các chi tiết trong hệ thống mà còn đi sâu vào phân tích các loại kết cấu hay sử dụng của các chi tiết trên hệ thống phát lực như:

  1. Kết cấu Pison – Thanh truyền – Trục khuỷu.
  2. Kiểu liên kết giữa chốt Piston và đầu nhỏ thanh truyền.
  3. Các dạng kết cấu của bánh đà,…
Chương 3: Kết cấu hệ thống phát lực trong động cơ đốt trong

Chương 4: Cấu tạo hệ thống phối khí:

Hệ thống phối khí trong kết cấu động cơ đốt trong đảmnhiệm vai trò nạp hòa khí (không khí đối với Diesel) và thải khí thải ra khỏixylanh giúp động cơ hoạt động theo đúng điều kiện vận hành.

Tài liệu cấu tạo động cơ đốt trong ĐH SPKT TPHCM không đề cập đến một vấn đề cực kỳ quan trọng trong hệ thống phối khí đó là vấn đề làm kín buồng cháy và phương pháp làm kín buồng cháy. Vấn đề này sẽ được phân tích rất sâu ở môn học Bảo dưỡng – chẩn đoán động cơ .

Hình 1.4: Cấu tạo hệ thống phối khí trong cấu tạo động cơ đốt trong

Chương 5: Cấu tạo hệ thống bôi trơn:

Hệ thống phối khí là hệ thống vô cùng quan trọng trong cấu tạo động cơ đốt trong. Đảm bảo các bề mặt cơ khí khi làm việc không tiếp xúc trực tiếp với nhau. Hệ thống bôi trơn không hoạt động sẽ gây ra hư hỏng cho nhiều hệ thống khác như phát lực, phối khí,…

Như ta đã biết, hầu như 80 – 90% các chi tiết cơ khí bị hư hỏng chính là do nguyên nhân ma sát. Ma sát gây ra các vấn đề như: Làm xước, làm trầy bề mặt. bảo mòn làm giảm độ bền chi tiết,… Về bản chất của ma sát sẽ được nghiên cứu rất chi tiết ở  Bảo dưỡng và sửa chữa ô tô

Hình 1.5: Cấu tạo hệ thống bôi trơn động cơ đốt trong

Chương 6: Cấu tạo hệ thống làm mát:

Hệ thống làm mát đảm nhiệm vai trò giải nhiệt cho hầu hết các chi tiết trong cấu tạo động cơ đốt trong. Duy trì động cơ hoạt động ở nhiệt độ tối ưu nhất đảm bảo điều kiện vận hành của động cơ.

Ở đây, tài liệu cấu tạo động cơ đốt trong ĐH SPKT TPHCM chỉ phân tích về hệ thống làm mát bằng nước và làm mát bằng gió. Hệ thống làm mát thủy khí kết hợp sẽ không được phân tích ở tài liệu này do hệ thống này rất ít được sử dụng ở động cơ ô tô máy kéo do kết cấu phức tạp

Hình 1.6: Cấu tạo hệ thống làm mát Động cơ đốt trong

Chương 7-8: Cấu tạo hệ thống nhiên liệu:

Hệ thống nhiên liệu cung cấp và đảm bảo nhiên liệu đạt đúng yêu cầu làm việc cho hệ thống phối khí và giúp quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu diễn ra tốt nhất. Cũng là 1 chi tiết vô cùng quan trọng trong cấu tạo động cơ đốt trong.

Như ta đã thấy, tài liệu cấu tạo động cơ đốt trong ĐH SPKT TPHCM đã tách ra riêng biệt thành 2 chương khác nhau. Có thể dễ dàng thấy được rằng kết cấu và nguyên lý làm việc của 2 hệ thống nhiên liệu là khác nhau. Nhưng với sự phát triển của các hệ thống điều khiển điện tử. Ta cũng sử dụng ECU để điều khiển phun xăng và phun dầu điện tử . Gọi chung là hệ thống EFI (Electronic Fuel Injection). Nếu ta muốn tìm hiểu về hiểu về nguyên lý mà không cần nội dung tương đối hàn lâm thì hệ thống phun xăng điện tử EFIphun dầu điện tử EFI của Toyota sẽ phù hợp hơn.

Hình 1.7: Cấu tạo hệ thống nhiên liệu động cơ xăng
Hình 1.8: Cấu tạo hệ thống nhiên liệu Diesel

Chương 9: Trang bị điện trong động cơ đốt trong:

Kết cấu trang bị điện đông cơ đốt trong bao gồm: Hệ thống đánh lửa và hệ thống khởi động động cơ. Là 2 hệ thống vô cùng quan trọng trong kết cấu động cơ đốt trong.

Hệ thống khởi động có nhiệm vụ truyền moment cho trục khuỷu động cơ để khởi động động cơ hoặc ta có thể tham khảo tài liệu hệ thống khởi động của Toyota do bên đó ghi tương đối dễ hiểu và ngắn gọn hơn nếu ta không cần nội dung “hàn lâm” để làm thuyết trình.

Hệ thống đánh lửa (trên động cơ xăng) có nhiệm vụ tạo ra tia lửa điện đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu sinh công cho động cơ hoạt động. Nếu muốn hiểu rõ hơn về nguyên lý điều khiển đánh lửa, ta có thể tham khảo bài viết hệ thống đánh lửa của Toyota.

Ở đây, giáo trình cấu tạo động cơ đốt trong ĐH SPKT TPHCM chỉ phân tích các hệ thống điện một cách tổng quan. Ta có thể tìm hiểu chi tiết hơn ở bài viết các hệ thống điện động cơ.

Hình 1.9: HT khởi động động cơ đốt trong

LINK DOWNLOAD:

Google Drive

Tài liệu liên quan:

Mô phỏng nguyên lý hoạt động và kết cấu động cơ đốt trong

Tài liệu cấu tạo ô tô ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM

Cấu tạo hệ thống nhiên liệu phun xăng động cơ ô tô BMW

Tài liệu đào tạo động cơ Diesel của BMW

Tài liệu mang tính chất chia sẻ, được sưu tầm trên các diễn đàn. Tailieuoto.vn sẽ không chịu trách nhiệm về nội dung bản quyền.

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

4 Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *