Lý thuyết động cơ đốt trong ĐH Bách Khoa TPHCM

77 Likes 2 Comments

Lý thuyết động cơ đốt trong ĐH Bách Khoa TPHCM gồm 4 chương cung cấp cho ta những cơ sở lý thuyết cơ bản về môn học lý thuyết động cơ đốt trong. Từ đó, giúp ta dễ dàng tiếp cận hơn trong môn học Thiết kế động cơ hay giúp ta đủ cơ sở để xác định những hư hỏng hay lỗi trong quá trình chẩn đoán động cơ.

Tất cả cơ sở lý thuyết đều được thiết lập dựa trên những giả thiết nhằm đơn giản hóa bài toán thực tế. Chính vì vậy, tài liệu Lý thuyết động cơ đốt trong ĐH Bách Khoa TPHCM cũng có một số giả thiết để biến chu trình công tác thực tế hết sứ phức tạp thành chu trình lý thuyết đơn giản hơn để tính toán.

Mục tiêu của việc nghiên cứu chu trình công tác động cơ có nhiệm vụ là tối ưu tính kinh tế nhiên liệu giúp động cơ sử dụng một lượng nhiên liệu thấp nhất nhưng vẫn đạt được công suất theo yêu cầu. Chính vì vậy, giáo trình Lý thuyết động cơ đốt trong ĐH Bách Khoa TPHCM cũng cùng ta vào tìm hiểu về Môi chất công tác sử dụng trên động cơ và các yếu tố ảnh hưởng đến tính kinh tế nhiên liệu.

Chương 1: Tổng quan về nguyên lý động cơ đốt trong

Chương này giáo trình lý thuyết động cơ đốt trong ĐH Bách Khoa TPHCM sẽ cùng ta tìm hiểu tổng quan về các nhà sản xuất, nhập khẩu ô tô, giới thiệu sơ lược về nguyên lý động cơ đốt trong hoạt động như thế nào,các yếu tố gây ảnh hưởng đến nguyên lý hoạt động của động cơ đốt trong.

Nếu ta chưa đọc về các tài liệu kết cấu, hay ta là sinh viên mới trong nghành hoặc định theo nghành mà vô tình vào tìm hiểu. Ta hãy vào bài viết Mô phỏng nguyên lý hoạt động động cơ đốt trong để tìm hiểu nhé.

Hình 1.1: Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam

Bên cạnh đó, chương này cũng phân loại cho ta các ô tô đang sử dụng phổ biến hiện nay

Hình 1.2: Phân loại động cơ đốt trong

Chương 2: Chu trình lý thuyết của nguyên lý động cơ đốt trong

Động cơ hoạt động trên thực tế chịu nhiều yếu tố ảnh hưởng khác nhau, để thuận tiện cho việc tính toán, giáo trình lý thuyết động cơ đốt trong ĐH Bách Khoa TPHCM đã đặt ra một số giả thiết để tiếp cận bài toán với cách nhanh nhất.

Hình 2.1: Chu trình lý tưởng của nguyên lý động cơ đốt trong

Ở chương này, ta sẽ được khái quát về các chu trình lý thuyết sử dụng trên động cơ đốt trong như chu trình Otto, chu trình Diesel, chu trình Sabathe,…

Hình 2.2: Chu trình lý thuyết Otto – Nguyên lý động cơ đốt trong

Từ đó giúp ta hiểu rõ hơn đối tượng nghiên cứu của môn học nguyên lý động cơ đốt trong. Giúp ta biết được đặc điểm của các chu trình công tác, ưu nhược điểm của các chu trình công tác trên.

Với cơ sở lý thuyết bên trên, tài liệu lý thuyết động cơ đốt trong cung cấp cho ta  chỉ tiêu hay cơ sở để đánh giá các chu trình nhiệt đang sử dụng trên động cơ. Để từ đó ta có cái nhìn tổng quan hơn về lý do tại sao động cơ trên ô tô du lịch lại sử dụng chu trình Otto và tại sao ô tô tải lại thường sử dụng chu trình Sabathe (Chu trình hỗn hợp).

Chương 3: Chu trình thực tế của nguyên lý động cơ đốt trong

Như đã đề cập ở trên, việc đưa các giả thiết để giải quyết các bài toán nhiệt đã giúp việc xác định các chỉ tiêu về động cơ nhiệt dễ dàng hơn. Thế nhưng ta cũng phải nhìn nhận lại trong bài toán thực tế. Chính vì vậy, tài liệu lý thuyết động cơ đốt trong đã phân tích và từ đó đưa ra sự so sánh giữa chu trình lý thuyết và thực tế.

So với chu trình lý thuyết, chu trình thực tế sẽ có một số khác biệt nhất định như là 3 hành trình (hút, nén,xả) đều là hành trinh tiêu tốn công mà giả thiết ở chương 2 đã bỏ qua.
Ở chương này ta sẽ khảo sát động cơ hoạt động vơi chu trình sát thực tế hơn, từ đó giúp ta có cái nhìn tổng quan về sự tương quan giữa chu trình lý thuyết và thực tế.

Hình 3.1: Chu trình thực tế – Nguyên lý động cơ đốt trong
Hình 3.2: Sơ đồ phối khí chu trình thực tế

Khi hiểu về các chu trình công tác của động cơ nhiệt được cung cấp bởi tài liệu lý thuyết động cơ đốt trong ĐH Bách Khoa TPHCM. Khi đến các vấn đề như thiết kế hệ thống phát lực hay là tính toán nhiệt trong đồ án thiết kế động cơ. Ta sẽ chủ động hơn trong việc nghiên cứu và tính toán.

Tài liệu lý thuyết động cơ đốt trong ĐH Bách Khoa TPHCM còn đưa ra các chỉ tiêu về tính kinh tế nhiên liệu của động cơ. Từ đó, ta có cơ sở hơn để lựa chọn nhiên liệu sử dụng cho động cơ đốt trong. Việc lựa chọn sai đặc tính nhiên liệu sẽ gây giảm thiểu hiệu suất nhiệt động cơ rất nhiều, tốn kém nhiên liệu. Hơn thế nữa, việc sử dụng sai nhiên liệu còn gây ra một số hư hỏng nghiêm trọng như hiện tượng cháy sớm và kích nổ trong động cơ xăng. Ở đây, tài liệu chỉ nêu sơ lược về các chỉ tiêu cơ bản. Nếu ta muốn tìm hiểu sâu hơn ở Giáo trình dầu mỡ và chất lỏng chuyên dùng.

Tài liệu lý thuyết động cơ đốt trong ĐH Bách Khoa TPHCM tuy không tìm hiểu tường tận và quá sâu. Nhưng vẫn đủ cung cấp cho ta cơ sở lý thuyết để ta học sâu hơn trong các môn học khác. Anh/em hãy DOWNLOAD về tìm hiểu nhé.

Link DOWNLOAD tài liệu:

Google Drive

Các tài liệu liên quan:

Kết cấu động cơ đốt trong ĐH Bách Khoa TPHCM

Giáo trình kết cấu ô tô ĐH Bách Khoa TPHCM

Hệ thống điện trên động cơ – PGS . TS Đỗ Văn Dũng

Bảo dưỡng và chuẩn đoán động cơ đốt trong ĐH Bách Khoa

Tài liệu mang tính chất chia sẻ, được sưu tầm trên các diễn đàn. Tailieuoto.vn sẽ không chịu trách nhiệm về nội dung bản quyền. 

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

2 Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *