Thiết kế và tính toán ly hợp ô tô

85 Likes 2 Comments

Giới thiệu về tài liệu thiết kế và tính toán ly hợp ô tô:

Tổng quan về hệ thống truyền lực trên ô tô

Thiết kế và tính toán ly hợp ô tô là một phần trong thiết kế và tính toán hệ thống truyền động. Cung cấp cho ta quy trình tính toán và thiết kế ly hợp một cách chính xác và đầy đủ nhất.

Ly hợp là một bộ phận của hệ thống truyền lực trên ô tô. Có nhiệm vụ ngắt hoặc cho phép truyền động lực từ động cơ đến đầu vào của hộp số để việc chuyển số được trở nên êm dịu.

Trình tự thiết kế và tính toán ly hợp ô tô:

Tính toán ly hợp được chia làm 2 phần chính:

Thiết kế và tính toán cơ cấu ly hợp:

Để lựa chọn cơ sở thiết kế và tính toán ly hợp ô tô . Trước tiên ta phải biết xe ta cần thiết kế là loại xe gì, tải trọng bao nhiêu từ đó mới xác định chính xác được phương án cần thiết để thiết kế ly hợp.

Phương án thiết kế và tính toán ly hợp ô tô 
Cấu tạo của ly hợp lò xo trụ 1 đĩa

Như ta đã biết, ly hợp ô tô có nhiệm vụ rất quan trọng trong việc đảm bảo sự êm dịu của việc sang số cũng như bảo vệ các chi tiết tránh khỏi quá tải. Khi tính toán ly hợp. Thông số đầu vào cơ bản nhất đó chính là hệ số tích trữ ly hợp. Từ đó sẽ là cơ sở để ta lần lượt chọn các thông số bố trí chung để phù hợp với phương án tính toán ly hợp của ta như:

  1. Kích thước đĩa ma sát, bề dày tấm ma sát.
  2. Lực ép tổng cộng của lò xo.
  3. Số lượng lò xo ép.
  4. Hành trình đĩa ép,…

Một trong các yêu cầu quan trọng nhất khi thiết kế và tính toán ly hợp ô tô đó chính là khả năng truyền hết công suất của động cơ đến trục đầu vào của hộp số để đảm bảo tận dụng tối đa nguồn động lực tạo ra bởi động cơ. Chính vì vậy, ly hợp phải đảm bảo truyền gần hết công suất của động cơ đến trục sơ cấp của hộp số. Nên ta phải kiểm tra công trượt của ly hợp để đảm bảo yêu cầu truyền hết công suất của ly hợp.

Tiếp theo sau đó là các quy trình tính toán các chi tiết như:

Tính bền Moayer.

Tính toán lực và số lượng lò xo phù hợp cho bộ giảm chấn.

Tính toán và thiết kế xương đĩa ma sát từ đó xác định các kích thước chính của tấm ma sát,..

Thiết kế và tính toán dẫn động ly hợp:

Các phương án thiết kế và tính toán dẫn động ly hợp

Nếu cơ cấu ly hợp thực hiện chức năng ngắt hoặc truyền động lực. Thì việc truyền hiệu lệnh của tài xế để điều khiển cơ cấu ly hợp đóng ngắt phải thông qua một hệ thống các chi tiết dẫn động.

Dẫn động cơ khí trợ lực khí nén

Dẫn động ly hợp thường là dẫn động cơ khí. Cũng tương tự như thiết kế và tính toán hệ thống phanh trên ô tô. Nếu hành trình bàn đạp ly hợp  hay lực cần thiết tác dụng lên bàn đạp quá lớn thì ta sẽ phải sử dụng bộ trợ lực.

Việc tính toán dẫn động ly hợp chủ yếu là xác định tỷ số truyền của các khâu khớp và tính toán đòn mở và ổ bi chà (Bạc mở) của ly hợp.

Tài liệu thiết kế và tính toán ly hợp ô tô phân tích khá tổng quan nhưng rất chi tiết. Anh/em hãy DOWNLOAD về tìm hiểu nhé.

LINK DOWNLOAD:

Google Drive

Tài liệu liên quan:

Kết cấu động cơ đốt trong ĐH bách Khoa TPHCM

Giáo trình kết cấu ô tô PGS TS Nguyễn Khắc Trai

Giáo trình thiết kế ô tô ĐH Bách Khoa TPHCM

Tài liệu thiết kế và tính toán ly hợp ô tô là tài liệu sưu tầm. Chỉ phục vụ cho mục đích giáo dục và học tập và không được phép sử dụng cho mục đích thương mại. Mọi thắc mắc và ý kiến xin liên hệ Ad nhé.

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

2 Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *