Tài liệu BOSCH về hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô

30 Likes 2 Comments
Trường hợp ô tô bị mất ổn định khi quay vòng

Giới thiệu Tài liệu BOSCH về hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô:

Tài liệu BOSCH về hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô sẽ giúp các bác tìm hiểu về một hệ thống giữ cân bằng và ổn định cực kỳ quan trọng trong ô tô khi vào cua hoặc thực hiện quay vòng. Ad thì có khá nhiều bài viết về hệ thống cân bằng điện tử ESP lắm rồi. Các bác có thể tham khảo ở các bài viết dưới đây nếu thấy tài liệu BOSCH đọc khó hiểu nhé.

Nội dung Tài liệu BOSCH về hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô:

Lý do cần hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô:

Tổng quan về hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô
Tổng quan về hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô

Hầu hết chúng ta đã được học môn học Lý thuyết ô tô thì đều biết rằng, lực sinh ra ở bánh xe (Bao gồm tổng hợp lực kéo, lực phanh, lực quay vòng, lực cản,…) đều phải nhỏ hơn lực bám để xe có thể chuyển động ổn định. Chính vì thế, mà để ô tô chuyển động ổn định nhất là khi quay vòng (Do lực kéo tổng hợp sẽ có thêm giá trị lực quay vòng nữa chứ không phải chỉ có lực kéo từ hệ thống truyền lực ô tô) thì ta luôn phải giảm giá trị lực kéo xuống (thường lái xe là mình rà chân ga á để giảm tốc độ á các bạn) để đảm bảo tổng hợp lực của lực kéo và lực quay vòng luôn nhỏ hơn giá trị lực bám.

Thế nhưng, không phải lúc nào … ta cũng vào cua theo đúng lý thuyết lái xe và hầu hết tai nạn đều xảy ra ở các trường hợp quay vòng ở tốc độ cao hoặc là … bia rượu, chất kích thích mà thôi. Chính vì thế, các nhà sản xuất ô tô đang trang bị hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô nhằm giúp can thiệp vào hệ thống phanh hỗ trợ người lái nếu có tình trạng mất ổn định xảy ra.

Các bác đã đủ thấy đó là hầu hết các ô tô hiện nay đều đảm bảo yếu tố an toàn rất cao. Ví dụ, Hệ thống chống bó cứng phanh ABS sẽ hạn chế được tổng hợp lực ở bánh xe vượt quá giá trị lực bám của bánh xe theo phương dọc. ESP sẽ hạn chế tổng hợp lực ở bánh xe vượt quá giá trị lực bám của bánh xe theo phương ngang. Chính vì thế, hầu hết ô tô có trang bị thêm Tính năng ESP sẽ khá an toàn nhât là trong điều kiện đường trơn trượt.

Nhiêm vụ – Chức năng – Nguyên lý làm việc của hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô:

Tiếp theo, Tài liệu BOSCH về hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô sẽ giúp ta tìm hiểu về các chức năng của hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô trong các trường hợp vận hành cụ thể như là quay vòng với tốc độ cao, chuyển làn đột ngột, đánh lái gấp để tránh vật thể trên đường,… Chức năng của ESP trên ô tô chính là giúp ô tô có thể giữ được trạng thái ổn định khi có những trường hợp khẩn cấp bằng cách can thiệp vào hệ thống phanh giúp giảm lực tổng hợp ở bánh xe thấp hơn lực bám trên các bánh xe.

Trường hợp ô tô bị khi tránh vật thể trên đường khi chạy thẳng
Trường hợp ô tô bị mất ổn định khi quay vòng và Chức năng của hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô
Trường hợp ô tô bị mất ổn định khi quay vòng
Trường hợp ô tô bị khi tránh vật thể trên đường khi chạy thẳng
Trường hợp ô tô bị khi tránh vật thể trên đường khi quay vòng
Trường hợp ô tô bị khi tránh vật thể trên đường khi quay vòng

Theo Tài liệu BOSCH về hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô, bằng các tín hiệu cảm biến trên ô tô, bộ điều khiển ESP sẽ xác định được tình trạng vận hành của ô tô bằng cách trả lời 2 câu hỏi chính:

  1. Người lái đánh lái theo hướng nào? – Đầu vào chính là cảm biến góc lái trên hệ thống lái trên ô tô.
  2. Ô tô di chuyển theo hướng nào? – Thu thấp từ cảm biến góc quay thân xe (Yaw moment Sensor).

Nếu (1) và (2) cùng hướng và có sự tương quan về giá trị thì chứng tỏ ô tô đang di chuyển theo mong muốn của người lái và ngược lại, nếu (1) và (2) có sự chênh lệch và khác hướng nhau chứng minh ô tô đang mất ổn định và cần phải can thiệp ngay vào hệ thống phanh ô tô.

Sơ đồ Logic của hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô
Sơ đồ Logic của hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô

Tuy nhiên, Tài liệu BOSCH không bao giờ giải thích 1 vấn đề đơn giản như vậy đâu mà tài liệu sẽ ghi theo hướng “Rất là học thuật”. Nhất là khi Tài liệu BOSCH về hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô đi sâu vào phân tích thứ tự ưu tiên điều khiển của các hệ thống an toàn chủ động trên ô tô như ABS, TCS,… để đảm bảo tình trạng vận hành ô tô là tốt nhất. Các bác phải lấy Tài liệu BOSCH về hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô về tìm hiểu thêm mới rõ được nhé.

Các cảm biến sử dụng trên hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô:

Cảm biến quay vòng thân xe trên hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô
Cảm biến quay vòng thân xe trên hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô
Cảm biến góc đánh lái trên hệ thống lái trên ô tô
Cảm biến góc đánh lái trên hệ thống lái trên ô tô

Tiếp theo đó, Tài liệu BOSCH về hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô sẽ giúp ta tìm hiểu cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các cảm biến sử dụng trên hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô. Mấy cái này thì theo Ad các bác nên đọc Tài liệu BOSCH về hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô để tìm hiểu do tài liệu này ghi rất kỹ về cách mà cảm biến báo và trả tín hiệu cho ECU điều khiển ESP. Các bác tìm hiểu thêm.

Các tính năng điều khiển của hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô:

Nếu các bác làm đồ án khảo sát hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô thì phần này được coi là đáng giá nhất luôn. Do sẽ không có bất kỳ một tài liệu nào cung cấp được cho chúng ta các chế độ hoạt động của hệ thống cân bằng điện tử ESP với từng hệ thống điều khiển an toàn chủ động trên ô tô khác như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, Hỗ trợ khởi hành ngang dốc HHC (Hill Hold Control),… Các bác lấy Tài liệu BOSCH về hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô này về đọc và tìm hiểu thêm nè.

LINK DOWNLOAD:

Google Drive

Tài liệu tham khảo:

Hệ thống an toàn và ổn định trên ô tô

Cấu tạo hệ thống phanh ABS trên ô tô Toyota

Hệ thống điều khiển lực kéo TRC và điều khiển ổn định VSC ô tô Toyota

Hệ thống ABS TCS và ESP trên ô tô của Huyndai

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

2 Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *