Hệ thống truyền lực trên ô tô của Toyota giới thiệu cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của các loại hệ thống truyền lực trên ô tô.
Như ta đã biết, hệ thống truyền lực trên ô tô có nhiệm vụ giúp khuếch đại moment xoắn một lần nữa khi nhận được moment từ trục thứ cấp của hộp số. Bên cạnh đó, hệ thống truyền lực còn có vai trò giúp ô tô quay vòng theo đúng nguyên lý của nó. Theo cầu chủ động, hệ thống truyền lực trên ô tô của Toyota được chia làm 2 dạng chính đó là xe dẫn động cầu trước (FF) và dẫn động cầu sau (FR).
Tùy theo kết cấu bố trí chung của ô tô và động cơ mà ta sẽ quyết định là hệ thống truyền lực sử dụng sẽ là dẫn động cầu trước hay dẫn động cầu sau. Thông thường đối với các xe dung tích lớn, yêu cầu độ ổn định cao và xe phân khúc hạng sang thì ta thường bố trí hệ thống truyền lực kiểu dẫn động cầu sau. Còn đối với các xe khối lượng nhỏ, dung tích xylanh thấp và không yêu cầu về tính ổn định thì ta sẽ trang bị hệ thống truyền lực dẫn động cầu trước cho tiết kiệm chi phí.
Sự khác nhau của hai hệ thống dẫn động được trang bị ở hệ thống truyền lực trên ô tô của Toyota là sự khác biệt giữa cụm truyền lực chính, xe cầu trước sử dụng cặp bánh răng thẳng còn đối với xe cầu sau sử dụng cặp bánh răng Hypeoit nhằm giúp hạ thấp trọng tâm xe xuống. Ngoài ra, xe cầu sau còn phải trang bị thêm trục truyền Cardan để truyền lực từ đầu ra hộp số đến cụm truyền lực chính.
Tài liệu hệ thống truyền lực trên ô tô của Toyota liệt kê các chi tiết và nguyên lý hoạt động cũng rất chi tiết. Các bác Down về tìm hiểu nhẻ
Kết cấu hệ thống truyền lực trên ô tô
Tài liệu hệ thống khung gầm ô tô của Huyndai
Công nghệ Allroad Quattro trên các dòng xe Audi
Để lại một bình luận