Kết cấu hệ thống phanh khí nén trên ô tô

63 Likes Comment

Giới thiệu về tài liệu kết cấu hệ thống phanh khí nén trên ô tô:

Kết cấu hệ thống phanh khí nén trên ô tô sẽ phức tạp hơn so với kết cấu hệ thống phanh thủy lực do phải đáp ứng những yêu cầu về nguyên lý làm việc của hệ thống.

Đối với các hệ thống phanh thủy lực, khi người lái đạp bàn đạp phanh, lực đạp bàn đạp sẽ được sử dụng để làm lực tác dụng lên cơ cấu phanh. Đối với hệ thống phanh thủy lực, do lực tạo ra bởi hệ thống chỉ phù hợp cho các cơ cấu phanh nhỏ, không yêu cầu về moment phanh quá lớn.

Nếu như cơ cấu phanh lớn để tạo ra moment phanh cần thiết cho các xe thương mại thì việc dùng lực đạp để bàn đạp phanh để tạo ra moment phanh là không khả thi mặc cho các cơ cấu trợ lực. Chính vì thế, ta mới sử dụng hệ thống phanh khí nén trên ô tô.

Kết cấu hệ thống phanh khí nén trên ô tô:

Hệ thống phanh khí nén cấu tạo gồm các chi tiết cơ bản như:

Bơm khí nén được dẫn động bởi trục khuỷu

Cấu tạo bơm nén khí hệ thống phanh khí nén trên ô tô

Van điều áp để giúp giữ áp suất khí vào bình chứa ở giới hạn nhất định

Cấu tạo van điều áp hệ thống phanh khí nén trên ô tô

Bình chứa khí nén

Cấu tạo thùng chứa khí hệ thống phanh khí nén trên ô tô

Tổng phanh đóng vai trò là cơ cấu để mở các van nạp truyền khí nén để tác dụng lực vào cơ cấu phanh.

Cấu tạo tổng phanh hệ thống phanh khí nén trên ô tô

Bầu phanh có nhiệm vụ truyền lực từ tổng phanh lên tác dụng lên các chi tiết của cơ cấu phanh thực hiện quá trình phanh.

Và cơ cấu phanh thực hiện quá trình phanh xe

Điểm đặc trưng của kết cấu hệ thống phanh khí nén trên ô tô:

Sơ đồ cấu tạo phanh tay hệ thống phanh khí nén trên ô tô

Đối với hệ thống phanh khí nén trên ô tô, ta sẽ thấy là khi phanh khí nén bị rò khí dẫn đến áp suất khí nén dưới 1 giá trị giới hạn nào đó thì xe sẽ tự động phanh và không di chuyển được. Đặc điểm đó có được nhờ kết cấu phanh tay của hệ thống phanh khí nén trên ô tô. Trong chi tiết bầu phanh, ta sẽ có bầu phanh thường và phanh tay với 2 chức năng đối nghịch nhau. 1 sử dụng lực lò xo để hoàn vị cái còn lại sử dụng lực lò xo để nén. Khi không có khí lực lò xo đó sẽ nén bầu phanh lại từ đó tác dụng lên các cơ cấu phanh và làm nó phanh lại.

Tài liệu kết cấu hệ thống phanh khí nén trên ô tô phân tích khá chi tiết, nếu các bác không hiểu các bác có thể lên Youtube xem sơ về nguyên lý hoạt động sẽ dễ hiểu hơn. Còn vẫn chưa hiểu thì cứ liên hệ Ad ^_^. Ad sẵn sàng phân tích lại cho mọi người theo cách dễ hiểu nhất.

Link DOWNLOAD:

Google Drive

Tài liệu liên quan:

Cấu tạo hệ thống phanh ABS trên ô tô Toyota

Thiết kế và tính toán hệ thống phanh ô tô

Bảo dưỡng và sửa chữa ô tô ĐH Bách Khoa TPHCM

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *