Hệ thống an toàn và ổn định trên ô tô

71 Likes Comment

Giới thiệu về hệ thống an toàn và ổn định trên ô tô:

Hệ thống an toàn và ổn định trên ô tô là một trong những yếu tố tạo nên sự khác biệt trên các ô tô phân khúc cao khác biệt so với ô tô phân khúc tầm trung và thấp.

Việc giám sát và phân phối hài hòa giữa lực kéo và lực phanh các bánh xe sẽ giúp ô tô có thể hạn chế tối đa các nhược điểm trong các hệ thống như:

  1. Hiện tượng văng đầu (Overstreering).
  2. Hiên tượng văng đuôi (Understreering).
  3. Hiện tượng trượt bánh xe.
  4. Hiện tượng mất lái,…

Các hệ thống được tài liệu hệ thống an toàn và ổn định trên ô tô đề cập gồm:

  1. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS.
  2. Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BAS (Brake Assist System).
  3. Hệ thống phân phối lực kéo TRC (Traction Control).
  4. Hệ thống cân bằng điện tử ESP (Electric Stability Program).

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các hệ thống an toàn và ổn định trên ô tô:

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS:

Sơ đồ cấu tạo hệ thống chống bó cứng bánh xe ABS

Hệ thống ABS có nhiệm vụ là giảm thiểu đến tối đa tình trạng bó cứng bánh xe khi phanh ngặt.

Chúng ta cần lưu ý hệ thống ABS chỉ hoạt động với điều kiện phanh ngặt (khi tài xế đạp 100% hành trình bàn đạp phanh). 

Bản chất của quá trình hoạt động hệ thống ABS là giám sát điều chỉnh sao cho hệ số trượt giữa bánh xe với mặt đường ở một khoảng nhất định đảm bảo không xảy ra hiện tượng bó cứng bánh xe.

Tính toán hệ số trượt trong hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Hệ thống ABS có 3 chức năng điều khiển chính:

  1. Chế độ tăng áp suất phanh.
  2. Chế độ giữ áp suất phanh.
  3. Chế độ giảm áp suất phanh.

Tài liệu hệ thống an toàn và ổn định thân xe trên ô tô phân tích khá chi tiết, anh/em hãy DOWNLOAD về tìm hiểu nhé.

Hệ thống điều khiển lực kéo TRC và hệ thống cân bằng điện tử ESP:

Hệ thống điều khiển lực kéo bánh chủ động TRC

Như ta đã tìm hiểu điều kiện đat được lực kéo tối đa ở lý thuyết ô tô. Lực kéo tối đa chỉ có thể bằng lực bám của bánh xe với mặt đường.

Nếu lực kéo lớn hơn lực bám thì lúc đó bánh xe sẽ trượt. Hệ thống TRC dùng để giảm thiểu trường hợp này. Đồng thời hệ thống TRC sẽ phân phối lực kéo để từ đó giúp xe quay vòng hiệu quả hơn.

Nếu hệ thống ABS và TRC sẽ giup ô tô ổn định theo phương dọc. Thì ESP sẽ giúp ô tô ổn định theo phương ngang.

Qua các hệ thống điều khiển điện tử như ABS, TRC,… ESP sẽ tính toán ổn định ô tô theo phương ngang để hạn chế tối đa hiện tượng OverstreeringUnderstreering.

Tài liệu các hệ thống an toàn và ổn định cho ô tô hơi thiên về cơ sở lý thuyết. Nếu ta muốn tìm hiểu các hệ thống điều khiển điện tử như ABS – BAS, ESP 1 cách dễ hiểu hơn. Ta có thể click vào các hệ thống để chuyển đến bài viết.

LINK DOWNLOAD:

Google Drive

Tài liệu tham khảo:

Các hệ thống ABS, EBD và BA trên ô tô

Hệ thống điện trên động cơ và ô tô – PGS . TS Đỗ Văn Dũng

Hệ thống điện thân xe và điều khiển gầm ô tô ĐH Hưng Yên

Giáo trình điện thân xe PGS TS Đỗ Văn Dũng

Tài liệu mang tính chất chia sẻ, được sưu tầm trên các diễn đàn. Tailieuoto.vn sẽ không chịu trách nhiệm về nội dung bản quyền.

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *