Hệ thống khởi động trên động cơ Toyota

40 Likes Comment

Giới thiệu về hệ thống khởi động trên động cơ Toyota:

Hệ thống khởi động trên động cơ Toyota là hệ thống vô cùng quan trọng. Nó giúp động cơ quay được với số vòng quay tối thiểu để động cơ hoạt động được.

Bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng vào tìm hiểu hệ thống khởi động trên động cơ Toyota

Hệ thống khởi động trên động cơ Toyota có nhiệm vụ đưa bánh răng khởi động ăn khớp với vành răng bánh đà giúp động cơ quay với số vòng quay tối thiểu để động cơ có thể hoạt động được.

Yêu cầu của hệ thống khởi động trên động cơ Toyota:

Hệ thống khởi động trên động cơ Toyota phải đảm bảo các yêu cầu sau:

  1. Hệ thống phải nhỏ gọn, tiết kiệm không gian trong động cơ.
  2. Tỷ số truyền của bánh răng khởi động và vành răng bánh đà phải đạt moment phù hợp.
  3. Khi động cơ hoạt động, bánh răng khởi động phải ngừng ăn khớp với vành răng bánh đà.
  4. Cần phải có cơ cấu tránh moment truyền ngược từ động cơ sang máy khởi động.

Nguyên lý hoạt động hệ thống khởi động trên động cơ Toyota

Máy khởi động hoạt động với 3 chế độ: HÚT, GIỮNHẢ (hồi vị)

Chế độ hút:

Nguyên lý hoạt động hệ thống khởi động trên động cơ Toyota – Chế độ hút

Acquy cấp điện cho cả 2 cuộn dây hút và giữ, lúc này do dòng điện được đi qua dây kéo và đến cuộn cảm nên sẽ quay phần ứng với tốc độ thấp. Việc tạo ra lực điện từ giữa cuộn hút và giữ sẽ làm từ hóa lõi cực do vậy sẽ đưa Piston đi vào đẩy bánh răng chủ động ăn khớp với vành răng bánh đà.

Chế độ giữ:


Nguyên lý hoạt động hệ thống khởi động trên động cơ Toyota – Chế độ giữ

Acquy cấp dòng cho cuộn dây giữ để nhờ lực điện từ của cuộn giữ làm Piston giữ nguyên vị trí và 1 dòng khác được cấp qua công tắc chính để qua cuộn cảm. Lúc này, tốc độ cuộn cảm tăng lên khá nhanh và truyền moment xoắn từ bánh răng khởi động đến vành răng bánh đà làm động cơ hoạt động.

Chế độ nhả (Hồi vị):

Nguyên lý hoạt động hệ thống khởi động trên động cơ Toyota – Chế độ nhả

Khi khóa điện chuyển từ vị trí START sang ON, dòng điện được truyền từ cuộn cảm qua công tắc chính đến cuộn kéo và qua cuộn giữ. Lúc này, cường độ dòng điện của 2 cuộn giữ và kéo sẽ triệt tiêu lẫn nhau và dưới tác động của lò xo hồi vị trả về vị trí ban dầu.

Phân loại hệ thống khởi động trên động cơ đốt trong

Hệ thống khởi động trên động cơ Toyota gồm 4 loại cơ bản:

  1. Máy khởi động – loại thông thường
  2. Máy khởi động – loại giảm tốc
  3. Máy khởi động – loại bánh răng hành tinh
  4. Máy khỏi động – loại PS

Hệ thống khởi động loại thông thường:


Hệ thống khởi động trên động cơ Toyota – Loại thông thường

Là loại được sử dụng phổ biến trên các dòng xe du lịch cỡ nhỏ do

  1. Cấu tạo đơn giản hơn các loại hệ thống khác do không cần có bộ bánh răng giảm tốc
  2. Do phần ứng lớn, nên moment xoắn tạo ra lớn và không cần cơ cấu giảm tốc nên nhỏ gọn.
  3. Dễ bảo trì bảo dưỡng hơn các loại khác

Hệ thống khởi động loại giảm tốc và loại bánh răng hành tinh:

Hệ thống khởi động trên động cơ Toyota – Loại giảm tốc

Hệ thống khởi động trên động cơ Toyota – Loại bánh răng hành tinh

Được sử dụng trên các ô tô tải hoặc ô tô cỡ lớn

Tài liệu hệ thống khởi động trên động cơ Toyota phân tích khá kỹ về các loại máy khởi động nên chúng ta hãy Download về tìm hiểu nhé

Link DOWNLOAD:

Google Drive

Tài liệu hệ thống khởi động tiếng anh của Toyota:

Tài liệu 1: Google Drive

Tài liệu 2: Google Drive

Tài liệu tham khảo khác:

Kết cấu động cơ đốt trong ĐH Bách Khoa TPHCM

Trang bị điện – điện tử Toyota

Hệ thống điện động cơ PGS TS Đỗ Văn Dũng

Hệ thống đánh lửa trên Toyota

Tài liệu mang tính chất chia sẻ, được sưu tầm trên các diễn đàn. tailieuoto.vn sẽ không chịu trách nhiệm về nội dung bản quyền. Cảm ơn anh em đã chọn tailieuoto.vn thay vì các website khác.

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *