Hệ thống lái trợ lực điện MDPS của Huyndai là tên gọi khác cho hệ thống lái trợ lực điện EPS. Trước tiên, khi tìm hiểu về cấu tạo hệ thống lái trợ lực điện MDPS của Huyndai. Ta nên tìm hiểu sơ lược về chức năng và cấu tạo của hệ thống lái trợ lực thủy lực. Từ đó, ta sẽ tìm ra lý do tại sao hiện nay, hầu hết mọi hãng xe trên thế giới đều ưa sử dụng hệ thống lái trợ lực điện.
Tài liệu cấu tạo hệ thống lái trợ lực điện MDPS của Huyndai chỉ đơn thuẩn giúp ta tìm hiểu về kết cấu của các chi tiết trên hệ thống. Không có đi sâu vào phân tích nguyên lý hoạt động và chức năng điều khiển của hệ thống lái trợ lực điện. Để tìm hiểu kỹ hơn, ta hãy truy cập vào bài viết: Cấu tạo Hệ thống lái trợ lực diện EPS trên ô tô để tìm hiểu rõ hơn nhé.
Trước tiên, ta sẽ nói sơ về đặc điểm của cấu tạo hệ thống lái trợ lực điện MDPS của Huyndai. Về cơ bản, hệ thống lái trợ lực điện tận dụng lực quay của Motor để kéo thanh răng chuyển động theo hướng quay vô lăng hay ngược hướng quay (Giúp tăng cảm giác lái cho người lái) để giúp quá trình quay vòng được thực hiện 1 cách tốt nhất.
Tài liệu cấu tạo hệ thống lái trợ lực điện MDPS của Huyndai chỉ tập trung vào phân tích kết cấu. Nếu các bác lười đọc bài viết về hệ thống lái trợ lực điện ở trên thì Ad sẽ nói sơ lược về chức năng và ưu nhược điểm của hệ thống lái trợ lực điện EPS so với hệ thống lái trợ lực thủy lực.
Thật vậy, ta sẽ thấy cái gì mà có sự điều khiển điện tử thì mặc nhiên cái đó sẽ tối ưu hơn cả về hiệu năng sử dụng lẫn tiện nghi. Ta có thể thấy, đối với hệ thống trợ lực thủy lực việc trợ lực lái được thực hiện qua van phân phối đưa dầu để đẩy xylanh lực giúp người lái trợ lực. Đối với hệ thống lái trợ lực điện thì việc đó dơn giản vô cùng là chỉ cần đưa dòng điện thích hợp qua Motor từ đó Motor quay thực hiện quá trình trợ lực. Có thể dễ dàng thấy, dòng dầu thủy lực điều khiển từ van phân phối sẽ không thể nào chính xác được như ECU tính toán điều khiển. Đó chỉ là 1 trong các ưu điểm vượt trội mà hệ thống lái trợ lực điện mang lại.
Còn một ưu điểm khác, ta có thể để ý trong cấu tạo hệ thống láu trợ lực điện MDPS của Huyndai. Việc điều khiển chiều quay cho Motor được thực hiện bởi ECU điều khiển. Nghĩa là ta có thể tạo ra moment cản quay vòng 1 ít khi xe di chuyển ở tốc độ cao để tăng cảm giác lái cho người lái đồng thời giảm thiểu tối đa tình trạng làm lệch làn đường khi di chuyển ở tốc độ cao. Điều mà hệ thống lái trợ lực thủy lực không thể thực hiện được. Hơn thế nữa, khi hoạt động ở chế độ tải thấp và trung bình, hệ thống lái trợ lực thủy lực tỏ ra nặng nề hơn hẳn do sự trợ lực lái phụ thuộc vào áp suất của bơm dầu. Khi động cơ chạy chậm nghĩa là bơm tạo ra áp suất tương đối thấp nên việc trợ lực cũng bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, khi tốc độ động cơ tăng cao, hệ thống trợ lực thủy lực lại tỏ ra thua thiệc so với hệ thống lái trợ lực điện đó là dòng dầu cao áp quá lớn dẫn đến việc quay vòng quá nhẹ, làm người lái mất cảm giác lái.
Tài liệu cấu tạo hệ thống lái trợ lực điện MDPS của Huyndai không những đưa ra cấu tạo các chi tiết trong hệ thống MDPS mà còn giúp ta xác định các lỗi thường gặp trong hệ thống cũng như dấu hiệu nhận biết các hư hỏng trong hệ thống. Từ đó, ta có thể thiết lập ra các quy trình chẩn đoán cơ bản cho hệ thống lái của ô tô.
Tài liệu Cấu tạo hệ thống lái trợ lực điện MDPS của Huyndai là tiếng anh. Tuy vậy, nhưng chủ yếu là nhìn kết cấu nên ta chỉ cần để ý hình ảnh là chính. Còn các từ ngữ trong đây cũng khá ít. Các bác có thể Search để dịch thử Đây cũng là cơ hội cho các bác có thể ôn lại anh văn chuyên nghành – Cái mà rất quan trọng trong nghành nghề của chúng ta đó.
Góc đặt bánh xe trên ô tô của Toyota
Giáo trình kết cấu ô tô ĐH Bách Khoa TPHCM
Kết cấu ô tô PGS TS Nguyễn Khắc Trai
Giáo trình bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống lái ô tô
Trả lời