Tài liệu đào tạo kỹ thuật viên Huyndai

60 Likes 2 Comments

Giới thiệu về tài liệu đào tạo kỹ thuật viên Huyndai:

Tài liệu đào tạo kỹ thuật viên Huyndai chủ yếu tập trung vào tìm hiểu và phân tích về các vấn đề liên quan đến điện và điều khiển tự động.

Nội dung của tài liệu đào tạo kỹ thuật viên Huyndai có thể rất chi tiết nhưng chung quy lại tài liệu chỉ tập trung vào 4 vấn đề chính:

  1. Các cảm biến sử dụng trên động cơ và ô tô – Nguyên nhân hư hỏng của chúng.
  2. Các thiết bị chấp hành (Actuator) trên động cơ và ô tô.
  3. Hệ thống điện trên thân xe.
  4. Hướng dẫn sử dụng phần mềm chẩn đoán GDS của Huyndai.

Các cảm biến được sử dụng trên động cơ và ô tô:

Tài liệu đào tạo kỹ thuật viên Huyndai cung cấp cho ta về lý thuyết và hình ảnh minh họa rất kỹ về các cảm biến sử dụng trên ô tô. Để từ đó, khi có được cơ sử lý thuyết rõ ràng. Ta mới có thể bắt đầu công việc chẩn đoán của mình.

Trong một hệ thống có sử dụng khá là nhiều loại cảm biến. Nên việc hiểu rõ được nguyên lý hoạt động, vị trí và cấu tạo là vô cùng quan trọng. Do cảm biến là thiết bị đầu vào của hệ thống điều khiển điện tử. Việc hư hỏng xảy ra ở 1 trong các cảm biến cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến quá trình điều khiển của bộ điều khiển điện tử.

Các cảm biến điển hình sử dụng trên động cơ gồm:

Cảm biến áp suất đường ống nạp (BPS) hoặc cảm biến lưu lượng khí nạp (MAF).

Hình minh họa về cảm biến áp suất đường ống nạp
Hình minh họa về cảm biến lưu lượng khí nạp

Cảm biến kích nổ – cảm biến tiếng gõ (Knock Sensor).

Hình minh họa về cảm biến kích nổ

Cảm biến chân ga (Acceleration Pedal Sensor).

Hình minh họa về cảm biến tăng tốc chân ga

Cảm biến vị trí bướm ga (Throttle Position Sensor),…

Hình minh họa về cảm biến vị trí bướm ga

Các thiết bị cơ cấu chấp hành (Actuator):

Các thiết bị cơ cấu chấp hành là các chi tiết hoạt động theo hiệu lệnh điều khiển của bộ điều khiển điện tử sau khi đã tính toán các tín hiệu trả về từ cảm biến.

Chính vì vậy, các thiết bị chấp hành chính là kết quả của 2 quá trình trên. Việc thu thập tình trạng xe đúng – chính xác sẽ giúp quá trình tính toán của bộ điều khiển đúng theo thông số thiết lập và cuối cùng là các thiết bị chấp hành hoạt động theo đúng điều kiện làm việc tối ưu của nó.

Tài liệu đào tạo kỹ thuật viên Huyndai liệt kê ra một số thiết bị chấp hành được sử dụng trên động cơ như:

Van chân không – Van Solenoid.


Hình minh họa Van Solenoid

Bướm ga điều khiển điện tử ETC.

Hình ảnh minh họa về bướm ga điện tử 

Van tuần hoàn khí xả EGR Valve.

Hình minh họa Van EGR

Van điều áp trong hệ thống phun nhiên liệu (Gồm phun xăng và phun dầu điện tử EFI . Đối với hệ thống phun xăng chia làm 2 loại phun xăng EFI thông thườngphun xăng trực tiếp GDI).

Mặc dù là thiết bị được điều khiển. Nhưng các thiết bị chấp hành đều được giám sát bởi các thông số điều khiển bởi ECU thông qua tín hiệu phản hồi từ các cơ cấu chấp hành. Nếu như các thông số hoạt động không đúng theo yêu cầu làm việc hoặc các thông số mẫu thì ECU sẽ lưu nhận nó coi như là lỗi (Malfunction) và đèn báo Check Engine sẽ được bật lên cảnh báo cho tài xế.

Tài liệu đào tạo kỹ thuật viên Huyndai chỉ liệt kê sơ lược và các hư hỏng hoặc triệu chứng thường có của các thiết bị chấp hành. Cụ thể về cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của các hệ thống có thiết bị chấp hành liên quan. Ta hãy vào tìm hiểu ở bài viết riêng về chủ đề đó.

Hệ thống điện thân xe và hộp số tự động:

Ở đây tài liệu đào tạo kỹ thuật viên Huyndai chỉ giới thiệu về hệ thống điều khiển thân xe (Body Control Module – BCM), hộp số tự động AT và một hệ thống điện thân xe nhiều hư hỏng nhất đó là hệ thống điều hòa không khí.

Quy trình xử lý tín hiệu và điều khiển của BCM
Sơ đồ nguyên lý hộp số tự động AT

Cũng như trên, tài liệu đào tạo kỹ thuật viên Huyndai chỉ giới thiệu sơ lược về các hệ thống trên. Để tìm hiểu sâu hơn về các hệ thống trên ta có thể vào các bài viết sau:

  1. Tài liệu đào tạo hộp số tự động AT.
  2. Tài liệu hệ thống điện thân xe trên ô tô PGS TS Đỗ Văn Dũng.

Hướng dẫn sử dụng phần mềm GDS của Huyndai:

Tài liệu đào tạo kỹ thuật viên Huyndai còn có một phần rất thú vị đó chính là hướng dẫn sử dụng phần mềm chẩn đoán GDS.

Giao diện cơ bản phần mềm GDS

Là một kỹ thuật viên, sẽ vô cùng khó khăn cho ta để tìm ra pan của các hệ thống điện do đó là tổng hợp của rất nhiều thiết bị và chi tiết.

Chính vì thế, hệ thống điều khiển điện tử được tích hợp một chức năng vô cùng quan trọng đó là chức năng tự chẩn đoán. Việc tự chẩn đoán sẽ giúp kỹ thuật viên tiết kiệm thời gian và đi đến kết quả nhanh nhất từ đó tăng tối đa doanh thu cho doanh nghiệp cũng như giảm thiểu tối đa thời gian cho tài xế.

Thế nhưng, chúng ta cần lưu ý là việc sử dụng chẩn đoán chỉ được 30% kết quả hư hỏng. Việc chẩn đoán của một kỹ thuật viên phải là sự kết hợp giữa 3 yếu tố:

  1. Tình trạng hư hỏng của xe (như tiếng kêu ở đâu, hiện tượng bất thường gì xảy ra trên xe): Đây chiếm khoảng 30%.
  2. Phán đoán của kỹ thuật viên chẩn đoán: Dựa vào tính trạng tài xế kể lại,  kỹ thuật viên chẩn đoán đưa ra kết luận về hư hỏng dựa trên kiến thức mình có. Quá trình này chiếm 40%
  3. Báo cáo hư hỏng của máy chẩn đoán: Khi máy chẩn đoán đưa ra lỗi hư hỏng đúng theo kỹ thuật viên chẩn đoán. Ta mới chắc chắn rằng đây là hư hỏng cần sửa chữa. Quá trình này chiếm 30% còn lại.

Để hiểu hơn về quá trình chẩn đoán cũng như tư duy chẩn đoán động cơ. Ta hãy tìm hiểu ở bài viết Bảo dưỡng và chẩn đoán động cơ.

Tài liệu đào tạo kỹ thuật viên Huyndai hướng dẫn việc sử dụng phần mềm chẩn đoán rất chi tiết và cụ thể. Anh/em hãy DOWNLOAD về tìm hiểu nhé.

Link DOWNLOAD:

Google Drive

Đây là tài liệu sưu tầm trên mạng. Tailieuoto sẽ không chịu bất kỳ trách nhiệm về vấn đề bản quyền.

Tài liệu liên quan:

Kỹ thuật viên sửa chữa chuẩn đoán động cơ Toyota

Tài liệu đào tạo kỹ thuật viên chẩn đoán gầm Toyota

Đào tạo kỹ thuật viên chẩn đoán điện của Toyota

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

2 Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *