Cấu tạo hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel ô tô

32 Likes Comment
Cấu tạo Hệ thống nhiên liệu Diesel cơ khí sử dụng bơm dãy

Giới thiệu tài liệu Cấu tạo hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel ô tô:

Tài liệu Cấu tạo hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel ô tô này sẽ giúp các bác nắm hơn về hệ thống nhiên liệu sử dụng trên động cơ Diesel ô tô. Hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel ô tô rất khác so với hệ thống nhiên liệu động cơ xăng. Các bác hãy cùng Ad vào tìm hiểu nhé.

Nội dung tài liệu cấu tạo hệ thông nhiên liệu động cơ Diesel ô tô:

Trước tiên, Ad sẽ giới thiệu với các bác hệ thống nhiên liệu trên động cơ xăng để các bác nắm trước nhé. Để hiểu hơn hơn về hệ thống nhiên liệu động cơ xăng, trước tiên ta hãy tìm hiểu cơ chế hình thành hòa khí của động cơ xăng đã.

So sánh đặc điểm hệ thống nhiên liệu động cơ xăng và hệ thống nhiên liệu Diesel ô tô:

Trong nguyên lý hoạt động của động cơ xăng 4 kỳ, Ta sẽ phải nạp hòa khí để cuối kỳ nén động cơ xăng đánh lửa để đốt cháy nhiên liệu sinh công cho động cơ. Vậy, động cơ xăng NẠP HÒA KHÍ vào buồng cháy động cơ. Đối với động cơ Diesel ô tô thì có điểm khác biệt, động cơ xăng NẠP KHÔNG KHÍ vào trong buồng cháy và cuối quá trình nén động cơ Diesel phun nhiên liệu vào buồng cháy, nhiên liệu hòa trộn với không khí tạo thành hòa khí đốt cháy nhiên liệu động cơ.

Chính vì có sự khác biệt như thế, hệ thống nhiên liệu động cơ xăng ô tô sẽ được thiết kế làm sao cho cấu tạo hệ thống nhiên liệu hình thành hòa khí tốt nhất, lý tưởng nhất. Còn hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel ô tô sẽ được thiết kế sao cho hệ thống nhiên liệu PHUN VỚI ÁP SUẤT CAO NHẤT CÓ THỂ để nhiên liệu tơi hòa trộn tốt nhất có thể.

Chính vì thế, ban đầu hệ thống nhiên liệu động cơ xăng không phải là phun nhiên liệu, mà là hệ thống nhiên liệu sử dụng bộ chế hòa khí. Tuy nhiên như Ad đã đề cập ở bài viết Tổng quan về hệ thống phun xăng điện tử trên xe ô tô hệ thống nhiên liệu sử dụng bộ chế hòa khí này có cấu tạo quá phức tạp nhưng lại không mang lại hiệu quả hòa trộn tốt nên dần chuyển sang hệ thống phun xăng điện tử. Còn cụ thể các thế hệ phun xăng điện tử phát triển ra sao các bác tìm hiểu ở bài viết dưới nhé.

Tổng quan và cấu tạo Hệ thống phun nhiên liệu động cơ Diesel:

Hệ thống nhiên liệu Diesel ô tô sử dụng bơm cao áp dạng cơ khí:

Chính vì cơ chế hình thành hòa khí của động cơ Diesel là trong buồng cháy và hòa khí tự bốc cháy trong buồng cháy. Chính vì thế, ngay những thế hệ đầu của Cấu tạo hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel ô tô đã sử dụng cơ chế phun nhiên liệu vào buồng đốt rồi. Thế hệ đầu tiên của hệ thống phun nhiên liệu động cơ Dieselhệ thống phun nhiên liệu sử dụng cơ cấu bơm cao áp dạng cơ khí.

Các cơ cấu bơm cao áp dạng cơ khí thường được sử dụng là bơm cao áp PEbơm cao áp VE. Bơm cao áp PE thì thường được sử dụng trên các ô tô tải lớn do đặc tính kết cấu của bơm PE phù hợp hơn do đơn giản cấu tạo bơm cao áp PE đó là ghép nối tiếp của nhiều bơm cao áp đơn với nhau thôi. Chính vì vậy, việc đi tìm hiểu bơm cao áp PE là đi tìm hiểu một bơm cao áp đơn nằm trong hệ thống là ok.

Cấu tạo Hệ thống nhiên liệu Diesel cơ khí sử dụng bơm dãy
Cấu tạo hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel cơ khí sử dụng bơm dãy PE
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động chi tiết bơm cao áp động cơ Diesel
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động chi tiết bơm cao áp động cơ Diesel

Cụm chi tiết bơm cao áp dạng cơ khí thứ hai mà Ad đề cập đến chính là cụm bơm cao áp VE. Bơm cao áp VE hay còn gọi là bơm cao áp dạng hướng kính. Khác với bơm cao áp PE thì cấu tạo của bơm cao áp VE phức tạp hơn khá nhiều khi các Piston bơm cao áp phải hoạt động phụ thuộc nhau. Chính vì thế, mà sự chính xác trong các chi tiết của bơm cao áp VE cũng phải khá cao để không tạo ra hiện tượng trễ hoặc thiếu nhiên liệu cho vòi phun. Việc thiếu nhiên liệu hoặc trễ nhiên liệu thì động cơ Diesel sẽ bị rung giật khá lớn.

Cấu tạo Hệ thống nhiên liệu Diesel cơ khí sử dụng bơm phân phối
Cấu tạo hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel cơ khí sử dụng bơm phân phối VE

Đối với 2 cụm chi tiết bơm cao áp dạng cơ khí trên thì Ad đã có các bài viết liên quan đến các chủ đề đó rồi. Các bác có thể tham khảo sâu hơn về cấu tạo chi tiết bơm cao áp PE, VE ở 2 bài viết AD để phía dưới nhé.

Hệ thống nhiên liệu Diesel ô tô sử dụng công nghệ điều khiển phun dầu điện tử:

Hệ thống nhiên liệu Diesel sử dụng công nghệ phun dầu điện tử EFI:

Nhược điểm mà không thể chối cãi của các bơm cao áp dạng cơ khí đó chính là Cấu tạo vừa phức tạp nhưng lại yêu cầu bảo trì – bảo dưỡng thường xuyên. Do hầu hết các chi tiết cơ khí sau lâu ngày sử dụng sẽ có độ hở và nếu như có độ hở thì lượng nhiên liệu hay áp suất nén sẽ không đạt yêu cầu hệ thống nữa.

Sơ đồ cấu tạo hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel điều khiển điện tử EFI
Sơ đồ cấu tạo hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel điều khiển điện tử EFI

Chính vì thế, cùng với sự phát triển đột phá của nghành công nghiệp điều khiển điện tử. Các nhà sản xuất ô tô đã áp dụng các công nghệ điều khiển điện tử thay cho các khâu khớp cơ khí và cũng từ đó mà các hệ thống phun xăng hay hệ thống phun dầu điều khiển điện tử ra đời.

Các hệ thống nhiên liệu Diesel điều khiển điện tử có những ưu điểm cực kỳ vượt trội so với các hệ thống nhiên liệu truyền thống. Ưu điểm đầu tiên đó chính là các hệ thống phun dầu điều khiển điện tử có thể loại bỏ hoặc thay thế một phần các cơ cấu điều khiển cơ khí. Khi đó, độ chính xác của hệ thống nhiên liệu sẽ cao hơn đồng thời giảm được các hoạt động bảo trì – bảo dưỡng không cần thiết.

Với các hệ thống phun dầu điều khiển điện tử. Ta có khá nhiều dạng hệ thống theo trình tự phát triển của công nghệ và khoa học kỹ thuật. Từ hệ thống phun dầu điều khiển điện tử bằng van xoay đến hệ thống phun dầu điều khiển điện tử bằng van SPV thậm chí hiện nay, một số động cơ Diesel còn có thể trang bị trên các ô tô du lịch cỡ nhỏ – Đối tượng vốn yêu cầu rất khắt khe về tiếng ồn và sự run giật của động cơ bằng hệ thống phun dầu điện tử có thanh tích áp Commonrail.

Hệ thống nhiên liệu Diesel điều khiển điện tử có sử dụng thanh tích áp Commonrail:

Ban đầu, đó chính là hệ thống phun nhiên liệu Diesel điều khiển điện tử EFI. Tuy nhiên, hệ thống phun nhiên liệu này chỉ tối ưu về hiệu quả điều khiển phun nhưng áp suất phun nhiên liệu vẫn không đảm bảo ổn định và nhờ thế, hệ thống phun nhiên liệu thế hệ tiếp theo ra đời đó chính là hệ thống phun nhiên liệu Diesel điều khiển điện tử sử dụng thanh tích áp Commonrail.

Sơ đồ cấu tạo hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel điều khiển điện tử có thanh tích áp Common rail
Sơ đồ cấu tạo hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel điều khiển điện tử có thanh tích áp Common rail

Chính vì có thanh tích áp nên áp suất phun ở các máy trong động cơ rất ổn định. Những thế hệ tiếp theo của hệ thống Commonrail là tối ưu về áp suất phun nhiên liệu và cải thiện hiệu quả nạp dòng khí bằng các đường ống nạp để tạo ra các xoáy lốc dòng khí nạp. Điều này giúp hạn chế được sự run giật và tiếng ồn trong động cơ Diesel.

Từng hệ thống phun dầu điện tử đều có các bài viết tương ứng. Các bác có thể truy cập vào các đường dẫn trong bài viết để tìm hiểu thêm về các hệ thống đó nhé.

Các thế hệ phát triển của hệ thống nhiên liệu Diesel sử dụng công nghệ phun dầu điều khiển điện tử:

Thế hệ mới nhất của hệ thống phun xăng điện tử Diesel đó chính là hệ thống phun dầu điện tử sử dụng bơm cao áp và vòi phun tích hợp. Hệ thống này có ưu điểm đó chính là mỗi 1 máy được nén với 1 áp suất như nhau chính vì thế, ta có thể chủ động ngắt phun động cơ một cách dễ dàng và áp suất phun nhiên liệu của từng máy cũng được điều chỉnh 1 cách phù hợp, động cơ sẽ ít bị rung giật hơn.

Tổng quan hệ thống phun dầu điện tử Diesel và bơm vòi phun kết hợp
Tổng quan hệ thống phun dầu điện tử Diesel và bơm vòi phun kết hợp

Bài viết Cấu tạo hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel chỉ là giới thiệu sơ lược. Các bác có thể lấy tài liệu ở đường Link dưới về tìm hiểu hoặc truy cập vào các bài viết sau để hiểu rõ hơn về từng loại hệ thống nhiên liệu Diesel.

Tài liệu tham khảo:

Cấu tạo hệ thống nhiên liệu phun dầu Diesel điều khiển cơ khí:

Google Drive

Cấu tạo hệ thống phun dầu điện tử EFI thông thường:

Google Drive

Cấu tạo hệ thống phun dầu điện tử Common Rail:

Google Drive

Cấu tạo hệ thống phun dầu bơm vòi phun kết hợp:

Google Drive

Tài liệu liên quan:

Tài liệu BOSCH về Hệ thống nạp khí động cơ Diesel

Hệ thống phun dầu điện tử với ống phân phối ĐH Hưng Yên

Cấu tạo hệ thống phun dầu động cơ Diesel xe ô tô Ford

Tài liệu đào tạo cấu tạo động cơ Diesel của ô tô BMW

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *