Thiết kế hệ thống nhiên liệu động cơ đốt trong

58 Likes Comment

Thiết kế hệ thống nhiên liệu động cơ đốt trong giới thiệu cơ bản về kiến thức cơ bản của tư duy thiết kế.

Điều kiện làm việc và yêu cầu khi thiết kế hệ thống nhiên liệu động cơ xăng:

Điều kiện làm việc:

Như ta đã biết, chỉ 15% năng lượng nhiên liệu đã đốt cháy sử dụng để làm nguồn động lực quay bánh xe.

Mô tả về hệ thống nhiên liệu động cơ đốt trong

Đối với động cơ xăng, Hệ số dư lượng không khí Lamda thường nằm trong khoảng 0,6 từ 1,2. Nguyên nhân là do hỗn hợp hòa khí được hình thành bên ngoài. Do vậy,điều chỉnh tải phải dùng phương pháp điều chỉnh bằng cách thay đổi tiết diện bướm tiết lưu. Hay còn gọi là bướm ga đường ống nạp.

Động cơ phải hoạt động trong nhiều chế độ khác nhau như: Khởi động, không tải, toàn tải. Chính vì vậy, hệ thống nhiên liệu phải đảm bảo được tất cả các điều kiện tải trên.

Yêu cầu của quá trình hòa trộn nhiên liệu:

Cung cấp Lamda phù hợp với từng chế độ làm việc của động cơ.

Xé tới nhiên liệu xăng với kích thước đủ nhỏ.

Hệ số Lamda phải đồng đều nhau.

Phương án thiết kế hệ thống nhiên liệu động cơ xăng:

Các phương án thiết kế hệ thống nhiên liệu động cơ xăng:

Hệ thống nhiên liệu sử dụng bộ chế hòa khí:

Các bộ phận của bộ chế hòa khí của hệ thống nhiên liệu:

Kết cấu bộ chế hòa khí hệ thống nhiên liệu
  1. Hệ thống nhiên liệu sử dụng bộ chế hòa khí cơ giản.
  2. Các hệ thống phụ của bộ chế hòa khí,
Sơ đồ nguyên lý bộ chế hòa khí

Các cơ chế điều khiển hệ thống Nhiên liệu Bộ chế hòa khí:

  1. Chế độ không tải (0,4<Lamda<0,8): Xăng phun tơi, phân bố đều.
  2. Bướm ga mở tương đối rộng, hỗn hợp loãng (1,07<Lamda<1,15).
  3. Khi bướm ga mở hoàn toàn (Toàn tải), Hỗn hợp đậm (0,75<Lamda<0,9).
  4. Khi khởi động (0,3<Lamda<0,4).
  5. Khi tăng tốc phải cấp thêm nhiên liệu để tránh hỗn hợp nhạt.

Tài liệu phân tích các chế độ hoạt động của hệ thống nhiên liệu động cơ xăng và cả động cơ Diesel. Anh/em hãy Download về tìm hiểu.

Link DOWNLOAD :

Thiết kế Hệ thống nhiên liệu động cơ xăng:

Google Drive

Thiết kế hệ thống nhiên liệu phun xăng điện tử:

Google Drive

Thiết kế hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel:

Google Drive

Tài liệu tham khảo khác:

Kết cấu động cơ đốt trong ĐH Bách Khoa TPHCM

Hệ thống phun xăng điện tử EFI của Toyota.

Hệ thống phun xăng trực tiếp GDI

Hệ thống phun dầu điện tử EFI của Toyota

Tài liệu mang tính chất chia sẻ, được sưu tầm trên các diễn đàn. Tailieuoto.vn sẽ không chịu trách nhiệm về nội dung bản quyền.

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *