Tài liệu Cấu tạo hệ thông nhiên liệu xăng ô tô là tài liệu mà Ad tự soạn để tiện cho quá trình ôn tập lại. Sẵn share cho các bác tham khảo luôn nên các bác nhớ để nguồn là website của Ad nhén. Tks các bác nhiều nhé.
Trước tiên lấy Tài liệu Cấu tạo hệ thông nhiên liệu xăng ô tô về tìm hiểu thì Ad giới thiệu sơ cho các bác các vấn đề liên quan đến hệ thống nhiên liệu xăng ô tô trước. Để các bác có cái nhìn tổng quan hơn về hệ thống nhé.
Như các bác đã tìm hiểu ở các môn học kết cấu động cơ đốt trong hay môn học lý thuyết ô tô rồi. Nhiên liệu xăng sẽ được hòa trộn với không khí tạo thành hòa khí sau đó mới đưa vào động cơ (Hoặc việc hòa trộn đó có thể diễn ra bên trong buồng cháy động cơ với các hệ thống nhiên liệu phun xăng trực tiếp trên ô tô). Khi đó, Bougie đánh lửa đốt cháy hỗn hợp hòa khí và sinh công cho động cơ giúp ô tô di chuyển.
Chính vì thế, ở hệ thống nhiên liệu xăng sẽ có 2 nhiệm vụ chính: Hòa trộn nhiên liệu thành hòa khí và Đưa nhiên liệu vào buồng đốt động cơ ô tô. Tiếp theo đó, Ad sẽ giúp các bác tìm hiểu về thế hệ phát triển của hệ thống nhiên liệu xăng trên ô tô nhé.
Bộ chế hòa khí là hệ thống nhiên liệu động cơ xăng ô tô có thể là hệ thống nhiên liệu xăng sơ khai nhất trên ô tô. Bộ chế hòa khí có nhiệm vụ giúp hòa trộn nhiên liệu – không khí phù hợp cho các chế độ tải của động cơ ô tô. Còn về nguyên lý hoạt động của bộ chế hòa khí nó giống với nguyên lý của ống Venturi. Khi có sự chênh lệch áp suất giữa mặt cắt tiết diện đầu vào và ra của ống, lưu chất sẽ được di chuyển từ nơi có áp suất cao xuống nơi áp suất thấp tương ứng (Các bác tìm hiểu về môn học cơ lưu chất sẽ rõ hơn về chủ đề này nhé).
Còn về cấu tạo bộ chế hòa khí thì tương đối phức tạp. Do bộ chế hòa khí được cấu tạo từ khá nhiều các cụm chi tiết cơ khí để tạo ra các mạch dầu phù hợp với điều kiện vận hành của ô tô. Các bác nào cần tìm hiểu sâu hơn về cấu tạo bộ chế hòa khí trên ô tô có thể tham khảo thêm bài viết ở dưới đây nhé. Hoặc Tài liệu Cấu tạo hệ thông nhiên liệu xăng ô tô Ad soạn cũng có đính kèm nội dung về cấu tạo bộ chế hòa khí trên ô tô rồi. Các bác có thể lấy về tìm hiểu thêm.
Do Bộ chế hòa khí được cấu tạo hầu hết từ các cụm chi tiết cơ khí. Chính vì thế, bộ chế hòa khí yêu cầu bảo trì – bảo dưỡng thường xuyên để khắc phục các khe hở của các chi tiết cơ khí. Chính vì thế, mà độ chính xác củabộ chế hòa khí động cơ xăng thường không đạt được hiệu quả cao. Do đó, các nhà sản xuất ô tô đã nghĩ ra một phương án hòa trộn hay hơn, tối ưu hơn đó chính là công nghệ phun xăng điều khiển điện tử EFI. Công nghệ phun xăng điện tử EFI thật sự đã khắc phục được những nhược điểm của bộ chế hòa khí. Các chi tiết cơ khí giảm đi rõ rệt, tần suất bảo trì – bảo dưỡng cũng ít đi và thậm chí hiệu quả sử dụng nhiên liệu cũng được cải thiện rõ rệt.
Kim phun sẽ được bố trí trong đường ống nạp của động cơ, khi đó nhiên liệu sẽ được phun vào đường ống nạp và ở đó, không khí sẽ hòa trộn với nhiên liệu tạo thành hòa khí và đưa vào buồng cháy động cơ tiến hành đốt cháy hòa khí sinh công cho động cơ ô tô.
Với sự can thiệp của các công nghệ điều khiển điện tử trên hệ thống phun xăng điện tử EFI. Lượng nhiên liệu phun sẽ phù hợp hơn với các chế độ vận hành của động cơ ô tô hơn và từ đó, giúp động cơ có thể tiết kiệm thêm khá nhiều nhiên liệu. Về nguyên lý hoạt động và cấu tạo của hệ thống phun xăng điện tử EFI. Các bác có thể lấy Tài liệu Cấu tạo hệ thông nhiên liệu xăng ô tô về tham khảo thêm. Ad cũng ghi chú khá chi tiết á. Nếu bác nào cần thêm tài liệu về hệ thống phun xăng điện tử EFI khác thì các bác có thể truy cập vào các bài viết ở phía dưới đây nhé.
Hệ thống phun xăng nhiên liệu trực tiếp GDI là một hệ thống phun xăng điện tử EFI cải tiến. Thế nhưng, việc trang bị hệ thống phun xăng điện tử EFI lại gặp một số vấn đề đó chính là áp suất chân không trên đường ống nạp và sẽ khá tiêu hao nhiên liệu do nhiên liệu phun trong đường ống nạp có thể sẽ không hòa trộn hết được hoàn toàn nhất là trong điều kiện không tải. Chính vì thế, các nhà sản xuất ô tô đã nghĩ đến phương án phun trực tiếp nhiên liệu vào trong buồng cháy, để nhiên liệu có thể hòa trộn tốt hơn đồng thời hạn chế được trường hợp áp suất chân không trên đường ống nạp.
Hệ thống phun xăng nhiên liệu trực tiếp GDI có những ưu điểm rất thú vị so với hệ thống phun xăng điện tử EFI thông thường. Đầu tiên đó chính là loại bỏ được vai trò bướm ga nên giảm được áp suất chân không trên đường ống nạp từ đó giảm được tiêu hao công ở các chi tiết trong hệ thống phát lực ô tô. Bên cạnh đó, việc phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng cháy tạo ra sự hòa trộn tốn hơn và giúp nhiên liệu được dốt cháy hoàn toàn hơn.
Về hệ thống phun xăng trực tiếp GDI thì các bác có thể tham khảo thêm ở các bài viết Ad để ở dưới đây nhén hoặc Download Tài liệu Cấu tạo hệ thông nhiên liệu xăng ô tô về tìm hiểu vẫn được. Ad soạn cũng khá kỹ hy vọng nhận được sự góp ý của các bác nhén.
Tổng quan cơ bản về động cơ xăng trang bị trên ô tô
Tài liệu về lý thuyết phun xăng điện tử trên động cơ ô tô Porsche
Cấu tạo hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel ô tô
Tài liệu BOSCH về động cơ xăng sử dụng nhiên liệu thay thế
Để lại một bình luận