Tài liệu về lý thuyết phun xăng điện tử trên động cơ ô tô Porsche

15 Likes Comment
Sơ đồ cấu tạo hệ thống phun xăng điện tử EFI trên động cơ ô tô Porsche

Giới thiệu Tài liệu về lý thuyết phun xăng điện tử trên động cơ ô tô Porsche:

Tài liệu về lý thuyết phun xăng điện tử trên động cơ ô tô Porsche sẽ giúp các bác hiểu hơn về lý thuyết phun xăng điện tử và nguyên lý điều khiển của hệ thống phun xăng điện tử EFI để đảm bảo tỷ lệ hòa khí cũng như lượng hòa khí cần thiết để đốt cháy trong buồng cháy đảm bảo hiệu quả sinh công cho từng chế độ hoạt động của động cơ ô tô Porsche. Các bác cùng Ad tìm hiểu sơ qua nhé.

Nội dung Tài liệu về lý thuyết phun xăng điện tử trên động cơ ô tô Porsche:

Hệ số Lamda – Giá trị đánh giá mức độ đậm đặc hay loãng của hòa khí:

Khái niệm hệ số Lamda trên hệ thống phun xăng điện tử EFI trên động cơ ô tô Porsche
Khái niệm hệ số Lamda trên hệ thống phun xăng điện tử EFI trên động cơ ô tô Porsche

Trong tất cả các khái niệm trên hệ thống phun xăng điện tử EFI thì có thể nói hệ số Lamda là thông số chính và được nhắc đi nhắc lại nhiều nhất khi tìm hiểu về các chủ đề liên quan đến phun xăng điện tử trên ô tô. Đây là thông số quyết định mức độ đậm đặc và khả năng đáp ứng của hệ thống cho từng chế độ tải của động cơ.

Thông số điều khiển phun xăng điện tử của ECU phun xăng trên động cơ ô tô Porsche
Thông số điều khiển phun xăng điện tử của ECU phun xăng trên động cơ ô tô Porsche

Hệ số Lamda chính là Tỷ lệ của Lượng không khí nạp vào so với Giá trị hòa khí lý tưởng. Nếu Giá trị Lamda lớn hơn 1 nghĩa là không khí cần thiết đưa vào nhiều hơn so với lượng nhiên liệu được đưa vào nên hòa khí sẽ loãng so với giá trị lý thuyết và ngược lại, nếu Lamda < 1 thì hòa khí sẽ đậm đặc hơn so với lý thuyết. Từ đó, hệ thống phun xăng điện tử EFI sẽ có thể đáp ứng được yêu cầu vận hành của động cơ ở từng chế độ tải và tốc độ khác nhau.

Ảnh hưởng của hệ số Lamda đến các hệ thống khác trên động cơ:

Như các bác đã biết, hầu hết các hệ thống điều khiển trên động cơ đều có sự tương quan với nhau. Nếu làm độc lập hoàn toàn với nhau thì … dùng các chi tiết điều khiển cơ khí cho rồi. Nên việc quyết định hệ số Lamda sẽ một phần gây ảnh hưởng đến quá trình vận hành của một số các hệ thống khác.

Hệ thống đầu tiên bị tác động nhiều nhất chính là hệ thống xử lý khí thải. Như các bác đã biết, Lamda sẽ quyết định mức độ đậm đặc của hòa khí trong hệ thống phun xăng điện tử EFI trên ô tô và đó sẽ quyết định nồng độ khí thải của động cơ. Chính vì thế, nếu động cơ lúc nào cũng hoạt động ở chế độ toàn tải thì hệ thống xử lý khí thải sẽ hoạt động rất cật lực cũng vì thế mà sẽ thường xuyên phải thay thế bộ xúc tác 3 thành phần trong hệ thống.

Nồng độ các chất khí thải với tỷ lệ Lamda trên hệ thống phun xăng điện tử EFI trên động cơ ô tô Porsche
Nồng độ các chất khí thải với tỷ lệ Lamda trên hệ thống phun xăng điện tử EFI trên động cơ ô tô Porsche

Cấu tạo của hệ thống phun xăng điện tử EFI trên động cơ ô tô Porsche:

Sơ đồ cấu tạo hệ thống phun xăng điện tử EFI trên động cơ ô tô Porsche
Sơ đồ cấu tạo hệ thống phun xăng điện tử EFI trên động cơ ô tô Porsche

Phần tiếp theo của Tài liệu về lý thuyết phun xăng điện tử trên động cơ ô tô Porsche sẽ giúp các bác tìm hiểu về cấu tạo và đặc trưng của từng hệ thống phun xăng điện tử EFI trên động cơ ô tô Porsche cũng như giúp các bác tìm hiểu sâu hơn về cấu tạo cũng như chức năng của các chi tiết trong hệ thống phun xăng điện tử EFI trên ô tô Porsche. Các bác lấy Tài liệu về lý thuyết phun xăng điện tử trên động cơ ô tô Porsche về tham khảo thêm hén.

LINK DOWNLOAD:

Google Drive

Tài liệu tham khảo:

Tài liệu BOSCH về phát triển thế hệ phun xăng điện tử EFI

Tài liệu BOSCH về hệ thống phun xăng điện tử trên đường ống nạp

Cảm biến sử dụng trong phun xăng điện tử EFI

Tài liệu BOSCH về hệ thống phun xăng trực tiếp GDI trên ô tô

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *