tài liệu Nhiên liệu sử dụng trong động cơ Diesel của BOSCH sẽ giúp ta tìm hiểu về yêu cầu cũng như đặc trưng của nhiên liệu sử dụng trên các động cơ Diesel.
Như ta đã biết, mặc dù nguyên lý hoạt động (4 kỳ) của động cơ Diesel tương tự như nguyên lý hoạt động (4 kỳ) của động cơ xăng. Thế nhưng, nếu ta đi chi tiết vào sẽ thấy 2 động cơ sử dụng nhiên liệu khác nhau này hoạt động hoàn toàn khác nhau. Như trong động cơ xăng – 1 loại nhiên liệu dễ cháy nhưng ta lại sử dụng cơ chế mồi lửa (Tia lửa điện từ Bougie) để đốt cháy nhiên liệu. Nhưng đối với 1 động cơ sử dụng nhiên liệu Diesel – 1 loại nhiên liệu tương đối khó cháy thì ta để động cơ Diesel hoạt động theo cơ chế tự cháy. Để hiểu hơn điều này thì ta đọc tài liệu lý thuyết động cơ đốt trong nhén, tài liệu đso sẽ phân tích cơ chế cháy khác nhau của 2 loại động cơ sử dụng nhiên liệu khác nhau này.
Tài liệu Nhiên liệu sử dụng trong động cơ Diesel của BOSCH trước tiên sẽ đưa ra cho ta các quy chuẩn cơ bản của nhiên liệu phù hợp cho động cơ Diesel và giải thích tại sao phải đáp ứng các tiêu chuẩn về nhiên liệu đó.
Để các bác dễ tìm hiểu hơn. Ad sẽ nói sơ lược tại sao có một số các tiêu chuẩn này đối với hệ thống nhiên liệu động cơ nhé.
Đối với nhiên liệu sử dụng trên động cơ Diesel thường sẽ phải có độ bôi trơn. Độ bôi trơn này phải đảm bảo đạt tiêu chuẩn do nó thật sự rất quan trọng. Do có một chi tiết hoạt động với nhiệt độ cũng như độ chính xác rất cao đó là bơm cao áp. Thường thì động cơ sẽ có 2 loại bơm cao áp đó là bơm PE và VE. Chi tiết bơm này nén nhiên liệu đến 1 áp suất rất cao và cứ như thế các chi tiết của bơm cao áp hoạt động nhưng không có các kênh bôi trơn từ hệ thống bôi trơn động cơ. Nhiên liệu Diesel sẽ đóng vài trò bôi trơn và làm mát chi tiết bơm cao áp này.
Tương tự như nhiên liệu cho động cơ xăng có chỉ số kích nổ RON. Thì động cơ Diesel cũng có một chỉ số rất quan trọng đó là chỉ số Centane. Chỉ số này đánh giá khả năng tự cháy của nhiên liệu Diesel. Chỉ số này càng cao, khả năng giải phóng năng lượng từ nhiên liệu càng lớn từ đó hiệu quả sử dụng nhiên liệu cũng tăng lên. Chỉ số Centane được tính bằng nồng độ của Hexan (C16H34) có trong nhiên liệu. Nồng độ Hexan càng cao thì khả năng tự bốc cháy của nhiên liệu càng tốt và lượng nhiên liệu cháy càng sạch. Còn bên ngoài thị trường ta hay thấy một thông số khác đó là nồng độ lưu huỳnh (S) trong Diesel. Lưu huỳnh được coi là 1 tạp chất trong nhiên liệu Diesel. Càng nhiều lưu huỳnh chứng tỏ nhiên liệu càng có nhiều tạp chất và đây là một trong các nguyên nhân gây ra kẹt vòi phun trong hệ thống nhiên liệu Diesel hay các hệ thống phun xăng điện tử trang bị trên các xe du lịch khác.
Một yếu tố nữa mà làm cho động cơ Diesel phải trang bị thêm bộ tách nước. Nước trong nhiên liệu Diesel cũng là một trong các tạp chất. Như đã chia sẻ ở bài viết hiện tượng thủy kích động cơ. Nước là môi chất không nén được và khi ta nén với một áp suất cao như vậy một phần nào đó sẽ làm hư hỏng chi tiết bơm cao áp. Nước cũng là tổng hợp của rất nhiều các chất gây mòn oxh khác. Nếu nhiên liệu lẫn quá nhiều nước sẽ làm rò rỉ các ống dẫn dầu trong hệ thống nhiên liệu thậm chí làm kẹt vòi phun,…
Bên cạnh đó, tài liệu Nhiên liệu sử dụng trong động cơ Diesel của BOSCH còn giúp ta tìm hiểu về các nhiên liệu thay thế trong động cơ Diesel. Nhiên liệu này thay vì có nguồn gốc từ khoáng thạch thì nhiên liệu thay thế Diesel được điều chế từ các “chất thải” dư ra không còn mục đích sử dụng như cùi mía được xem là nhiên liệu quan trọng để điều chế Biodiesel (Dầu Diesel sinh học). Các bác lấy tài liệu Nhiên liệu sử dụng trong động cơ Diesel của BOSCH về đọc nhé, tài liệu phân tích khá là sâu về mảng này á.
Đấy, các bác thấy việc tìm hiểu về nhiên liệu động cơ nó quan trọng như thế nào chưa. Không phải tự nhiên mà trường của Ad có cả môn học về nhiên liệu và dầu mỡ bôi trơn đâu nhén. Phần sau Ad sẽ viết 1 bài nói về dầu nhờn sử dụng trên ô tô cho các bác hiểu rõ hơn về các nghành phụ trợ ô tô tại VN. Các bác lấy tài liệu Nhiên liệu sử dụng trong động cơ Diesel của BOSCH về tìm hiểu nhé.
Tổng quan động cơ đốt trong Diesel trên ô tô của BOSCH
Cấu tạo hệ thống phun dầu động cơ Diesel xe ô tô Ford
Quá trình đốt cháy nhiên liệu trên động cơ Diesel
Tài liệu đào tạo cấu tạo động cơ Diesel của ô tô BMW
Để lại một bình luận