Cấu tạo và nguyên lý hoạt động động cơ Hybrid

69 Likes 2 Comments

Tài liệu Cấu tạo và nguyên lý hoạt động động cơ Hybrid có các phần sau:

Giới thiệu về động cơ Hybrid (động cơ lai):

Tổng quan về cấu tạo động cơ Hybrid của VW Touareg 2009

Động cơ Hybrid là động cơ có sự kết hợp giữa động cơ đốt trong và một động cơ điện.

Do xu hướng phát triển hiện nay của ô tô đòi hỏi về suất tiêu hao nhiên liệu và  chất lượng khí thải tương đối khắc nghiệt. Chính vì vậy, các kỹ sư công nghệ kỹ thuật ô tô đã kết hợp động cơ đốt trong và động cơ điện lại với nhau nhằm giảm thiểu phát thải và tăng tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ nhiệt.

Khác biệt cơ bản về cấu tạo và nguyên lý hoạt động động cơ Hybird và động cơ nhiệt:

Động cơ Hybrid là sự kết hợp giữa động cơ đốt trong và động cơ điện. Chính vì vậy, cấu tạo Động cơ Hybrid sẽ có đôi chút khác biệt nhất định so với động cơ đốt trong như:

Cấu tạo Động cơ Hybrid cần trang bị thêm Acquy điện áp cao để đảm bảo tích trữ đủ năng lượng điện để làm quay bánh chủ động của ô tô.

Acquy điện áp cao sử dụng trên Động cơ Hybrid

Bên cạnh đó, Động cơ Hybrid còn cần thêm 1 bộ chuyển đổi công suất để giúp chuyển đổi nguồn động lực của động cơ thành các thành phần khác nhau,…

Bộ chuyển đổi công suất (Converter – Inverter)

Phân loại Động cơ Hybrid:

Động cơ Hybrid được phân loại theo 2 phương pháp chính: Theo thời điểm ngắt công suất và 

Phân loại theo phương pháp ngắt thời điểm công suất:

Tùy theo phương pháp phân loại mà cấu tạo và nguyên lý hoạt động Động cơ Hybrid sẽ có diểm khác nhau nhất định. Sau đây ta sẽ liệt kê các phương pháp phân loại Động cơ Hybrid.

Chỉ sử dụng động cơ điện khi tốc độ động cơ thấp:

Động cơ điện sẽ được kích hoạt nhằm hỗ trợ động cơ nhiệt trong các trường hợp sau:

  1. Khởi động: Động cơ điện sẽ cung cấp năng lượng giúp xe chuyển động trước khi động cơ đốt trong khởi động. Việc này sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu khi động cơ yêu cầu phải dừng – khởi động liên tục.
  2. Các trường hợp cần nhiều công suất như: Tăng tốc, leo núi, vượt mặt.

Tóm lại: Phương pháp trên sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn khi xe hoạt động trong đô thị,…

Chỉ sử dụng động cơ điện khi tốc độ động cơ cao:

Động cơ điện hỗ trợ động cơ xăng khi điều kiện lái xe yêu cầu nhiều công suất.

Loại này tiết kiệm nhiên liệu hơn khi đi trên đường cao tốc.

Theo cách truyền công suất:

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động Động cơ Hybrid Nối tiếp:

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động Động cơ Hybridnối tiếp

Động cơ nhiệt chỉ làm 1 nhiệm vụ duy nhất là tạo năng lượng cho động cơ điện, từ đó động cơ điện sẽ truyền moment cho hệ thống truyền động và làm quay bánh xe chủ động.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động Động cơ Hybrid Song song:

Cấu tạo và nguyên lý hoạt độngĐộng cơ Hybrid song song

Động cơ nhiệt là nguồn động lực chính làm quay các bánh xe chủ động, động cơ điện chỉ đóng vai trò hỗ trợ động cơ đốt trong khi động cơ hoạt động trong một số trường hợp nhất định.

Tài liệu phân tích cấu tạo Động cơ Hybrid khá chi tiết. Anh/em hãy Download về tìm hiểu nhé.

LINK DOWNLOAD:

Google Drive

Tài liệu tham khảo khác:

Kết cấu động cơ đốt trong ĐH Bách Khoa – TP.HCM

Hệ thống điện trên động cơ và ô tô – PGS . TS Đỗ Văn Dũng

Điện – điện tử cơ bản

Hệ thống điều khiển điện tử trên động cơ Toyota

Tài liệu mang tính chất chia sẻ, được sưu tầm trên các diễn đàn. Tailieuoto.vn sẽ không chịu trách nhiệm về nội dung bản quyền.

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

2 Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *