Hệ thống dẫn động Quattro của Audi

66 Likes Comment

Giới thiệu về hệ thống dẫn động Quattro của Audi:

Hệ thống dẫn động Quattro của Audi

Hệ thống dẫn động Quattro của Audi thật sự đã tạo nên những nét khác biệt rất riêng của mình so với các hãng xe trên thế giới.

Như chúng ta đã biết, hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian hay còn gọi là AWD (All Wheel Drive) đã mang lại rất nhiều ưu điểm so với ô tô 1 cầu chủ động.

Ở mỗi một hãng xe, hệ thống AWD sẽ có những khác biệt nhất định. Nhưng nhất định phải nhắc đến hệ thống dẫn động Quattro của Audi – Điều mà giúp Audi tạo nên giá trị khác biệt của nó suốt cả thập kỷ trong quá trình kinh doanh của họ.

Cấu tạo các chi tiết trong hệ thống dẫn động Quattro của Audi:

Tổng quan về hệ thống:

Tổng quan về hệ thống dẫn động Quattro của Audi

Nếu ô tô sử dụng hệ thống dẫn động 1 cầu. Thì chỉ cần một bộ vi sai (ta có thể tìm hiểu ở tài liệu kết cấu ô tô) , ta đã có thể đảm bảo động học quay vòng cho 2 bánh xe chủ động.

Điểm nổi bật trong hệ thống dẫn động Quattro của Audi:

Nếu ô tô sử dụng hệ thống dẫn động 1 cầu. Thì chỉ cần một bộ vi sai (ta có thể tìm hiểu ở tài liệu kết cấu ô tô) , ta đã có thể đảm bảo động học quay vòng cho 2 bánh xe chủ động.

Nhưng đôi với hệ thống dẫn động toàn thời gian. Công việc đảm bảo quay vòng tương đối khó khăn hơn, đó là phải đảm bảo động học quay vòng của 4 bánh xe trên ô tô. Chính vì vậy, trên các dòng xe có trang bị hệ thống dẫn động Quattro của Audi. Nhà sản xuất trang bị thêm tận 3 bộ vi sai để lực kéo đến các bánh xe đảm bảo động học quay vòng (ta có thể tìm hiểu ở tài liệu lý thuyết ô tô) của ô tô.

Nhưng hệ thống dẫn động Quattro của Audi được trang bị bộ vi sai Torsen làm bộ vi sai trung tâm thay cho các bộ vi sai chống trượt thông thường.

Cấu tạo bộ vi sai Torsen trong hệ thống Quattro

Như ta đã biết, bộ vi sai Torsen về kết cấu tương đối phức tạp. Do nó là tổ hợp của bánh vít và trục vít. Thực hiện nhiệm vụ phân chia moment quay vòng đến các bánh xe đồng thời đảm bảo ô tô khỏi hiện tượng trượt bánh xe.

Điểm nổi bật cần nói, đó là đối với các hệ thống dẫn động toàn thời gian. Ta không thể chủ động ngắt sự truyền động từ động cơ đến các cầu chủ động. Nhưng đối với hệ thống  Quattro của Audi, điều đó hoàn toàn khả thi khi được trang bị thêm bộ khóa vi sai cầu sau (Rear Differential Lock Control Unit).

Các bác có thể tham khảo thêm về bộ truyền vi sai Torsen ở Videoc clip phía dưới nhé.

Đồng thời, hệ thống dẫn động Quattro của Audi còn được tích hợp và liên kết với  hệ thống điều khiển điện tử như ABS để đảm bảo tối ưu việc phân chia moment trong từng trường hợp khác nhau đồng thời tích hợp chức năng đóng ngắt cụm hệ thống vi sai khi ô tô vận hành thông qua hệ thống EDL (Electronic Differential Lock).

LINK DOWNLOAD:

Google Drive

Tài liệu hệ thống dẫn động Quattro của Audi là tài liệu màu. Các hình ảnh trên tài liệu cũng rất nét và tài liệu đọc khá dễ hiểu. Anh/em hãy DOWNLOAD về nghiên cứu nhé.

Tài liệu liên quan:

Giáo trình kết cấu ô tô ĐH Bách Khoa TPHCM

Tài liệu lý thuyết ô tô ĐH Bách Khoa TPHCM

Hệ thống treo khí nén điện tử trên Audi A8

Tài liệu mang tính chất chia sẻ, được sưu tầm trên các diễn đàn. Tailieuoto.vn sẽ không chịu trách nhiệm về nội dung bản quyền

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *