Hệ thống điều khiển xe chạy tự động CCS của Toyota

57 Likes Comment

Giới thiệu tài liệu về hệ thống điều khiển xe chạy tự động CCS của Toyota:

Hệ thống điều khiển xe chạy tự động CCS của Toyota tự động điều khiển góc mở bướm ga cho để cho xe chạy ở tốc độ đặt trước của người lái. Do đó, người lái không cần phải nhấn bàn đạp ga.

Chức năng này khá là hữu dụng đối với ô tô khi đang di chuyển trên đường cao tốc hoặc đường vắng xe mà tài xế cần giảm tải khối lượng làm việc của họ. Việc sử dụng hệ thống điều khiển xe chạy tự động CCS có thể không có vai trò lớn đối với xe hoạt động ở đường xá Việt Nam (do kẹt xe miếc mà hihi). Nhưng đối với các nước khác như Mỹ. Việc di chuyển từ một tiểu bang này đến tiểu bang khác đó là khoảng thời gian tính bằng ngày. Hệ thống điều khiển chạy tự động CCS sẽ phát huy tối đa tính hữu dụng của nó.

Cấu tạo của hệ thống điều khiển xe chạy tự động CCS của Toyota:

Hệ thống điều khiển xe chạy tự động CCS của Toyota được chia làm 2 loại cơ bản: Loại điều khiển bằng ECU và loai điều khiển bằng bướm ga điện tử ETCS-i.

Nhìn chung, hệ thống điều khiển xe chạy tự động CCS của Toyota đều có các bộ phận cơ bản sau:

  1. ECU điều khiển chạy tự động.
  2. Bộ chấp hành điều khiển chạy tự động .
  3. Công tắc điều khiển.
  4. Cảm biến tốc độ xe.
  5. Công tắc đèn phanh, công tắc khởi động ở số trung gian (đối với hộp số AT) hoặc công tắc ly hợp (đối với hộp số MT),…

Hệ thống điều khiển xe chạy tự động CCS của Toyota điều khiển bằng ECU:

Cấu tạo của hệ thống loại này gồm:

ECU điều khiển xe chạy tự động:

Loại ECU điều khiển và cơ cấu chấp hành hệ thống CCS

ECU nhận tín hiệu từ cảm biến tốc độ xe và các công tắc khác nhau. Từ đó, xử lý chúng theo chương trình lưu trữ trước.

Dựa vào các tín hiệu trên ECU sẽ tính toán và đưa ra tín hiệu điều khiển các cơ cấu chấp hành.

Bộ chấp hành điều khiển xe chạy tự động:

Bộ chấp hành trong hệ thống điều khiển xe chạy tự động CCS của Toyota gồm có một mô tơ, ly hợp từ và chiết áp. Có nhiệm vụ dùng để thay đổi góc mở của bướm ga.

Các công tắc điều khiển chế độ điều khiển xe chạy tự động:

Công tắc điều khiển Hệ thống điều khiển xe chạy tự động CCS

Gồm công tắc chính để kích hoạt hệ thống điều khiển xe chạy tự động CCS và một loạt công tắc điều khiển tốc độ xe.

Và sau đó là các công tắc điều khiển hủy bỏ chế độ điều khiển chạy tự động gồm: Công tắc điều khiển + công tắc ly hợp + công tắc khởi động ở hộp số trung gian + công tắc đèn phanh. Khi bất kỳ một công tắc nào ở các công tắc trên được bật. Hệ thống điều khiển xe chạy tự động CCS sẽ tự động hủy bỏ chế độ chạy tự động.

Hệ thống điều khiển xe chạy tự đông CCS loại bướm ga điện tử ETCS-i:

Trước tiên, để tìm hiểu hệ thống trên. Ta sẽ đi vào tìm hiểu sơ lược về hệ thống ETCS-i còn gọi là bướm ga điều khiển điện tử.

Về nguyên lý hoạt động, do bộ điều khiển bướm ga điện tử ETCS-i là có thể thay đổi góc mở bướm ga bằng điện. Chính vì vậy, ta tận dụng ưu điểm này để sử dụng ECU thay đổi góc mở bướm ga trực tiếp trên ETCS-i.

Hệ thống điều khiển xe chạy tự động CCS bằng bướm ga điện tử ETCS-i

Việc thiết lập hệ thống điều khiển xe chạy tự động CCS của Toyota loại bướm ga điện tử ETCS-i giúp hệ thống nhỏ gọn hơn do hệ thống điều khiển xe chạy tự động CCS của loại bướm ga điện tử không cần các cơ cấu chấp hành mà việc điều khiển được thực hiện trực tiếp trên bướm ga điện tử.

Tài liệu phân tích rất chi tiết và cụ thể. Anh/em hãy DOWNLOAD về tìm hiểu thêm nhé.

Tổng kết về hệ thống điều khiển xe chạy tự động CCS của Toyota:

Hệ thống điều khiển xe chạy tự động trên nhãng hãng xe khác gọi là hệ thống ga tự động (Cruise Control). Đây chỉ khác về tên gọi nhưng chức năng là y chang nhau. Tuy nhiên, có phiên bản nâng cấp của hệ thống Cruise Control đó chính là hệ thống điều khiển giữ khoảng cách với xe phía trước tên là Adaptive Cruise Control. Ad có một số tài liệu khá hay về mảng này các bác tìm hiểu thêm nhé. Còn ở bài viết này, các bác hiểu về hệ thống điều khiển chạy tự động CCS của Toyota là ok rồi.

LINK DOWNLOAD:

Google Drive

Tài liệu liên quan:

Đào tạo kỹ thuật viên chẩn đoán điện thân xe của Toyota

Tài liệu đào tạo kỹ thuật viên chẩn đoán gầm Toyota

Kỹ thuật viên sửa chữa chuẩn đoán động cơ Toyota

Do đây là tài liệu được sưu tầm trên mạng. Nên Tailieuoto không chịu bất cứ trách nhiệm gì về vấn đề bản quyền.

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *