Thiết kế và tính toán hệ thống phanh ô tô

67 Likes 2 Comments

Giới thiệu về tài liệu thiết kế hệ thống phanh ô tô:

Tài liệu thiết kế hệ thống phanh ô tô cung cấp cho chúng ta quy trình thiết kế và tính toán hệ thống phanh ô tô.

Phanh là một trong các hệ thống của ô tô đảm nhiệm vai trò giảm tốc cho ô tô đến khi dừng hẳn và giúp ô tô giữ đứng yên ở dốc trên đường dài.

Chính vì vậy, hệ thống phanh vô cùng quan trọng cho việc vận hành của ô tô. Nếu hệ thống này hư hỏng hoặc không hoạt động thì sẽ gây ra rất nhiều hậu quả nghiêm trọng cho người tham gia giao thông và chính tài xế lái xe.

Quy trình thiết kế và tính toán hệ thống phanh ô tô:

Hệ thống phanh ô tô gồm 2 phần chính cơ bản đó là: Dẫn Động phanh và Cơ cấu phanh.

Tổng quan về hệ thống phanh trên ô tô

Việc lựa chọn phương án dẫn động phanh và cơ cấu phanh chủ yếu phụ thuộc vào loại xe mà ta thiết kế và điều kiện vận hành của xe đó. Trong ô tô tải chủ yếu là hoạt động trong môi trường ít bảo trì bảo dưỡng thường xuyên và đường khá là nhiều bụi bặm chính vì vậy sẽ lựa chọn phương án phanh guốc thay vì phanh đĩa như ô tô du lịch. Và dẫn động phanh cũng tương tự, nếu đối với ô tô tải quá lớn và không yêu cầu cao về tính thẩm mỹ thì ta có thể thiết kế dẫn động bằng khí nén,… Tài liệu thiết kế và tính toán hệ thống phanh ô tô phân tích rất kỹ về ưu lẫn nhược điểm. Anh/em hãy tìm hiểu nhé.

Cấu tạo của cơ cấu phanh đĩa
Cấu tạo cơ bản của cơ cấu phanh guốc

Việc thiết kế và tính toán hệ thống phanh ô tô chủ yếu tập trung vào phân tích và tính toán lực phanh cần thiết ở các bánh xe. Từ đó tính toán lực cần thiết tác dụng lên các guốc. Từ đó để tính toán dẫn động phanh ô tô. 

Xác định Moment phanh cần sinh ra ở các cơ cấu phanh

Tính toán guốc phanh thực ra chỉ gồm 3 công đoạn chính: Xác định quy luật phân bố áp suất lên má phanh, tính toán lực cần thiết tác dụng lên guốc phanh. Tính toán phản lực tác dụng lên các gối đỡ (chốt guốc phanh) và tính toán kiểm nghiệm nhiệt trống phanh.

Xác định quy luật phân bố áp suất trên má phanh

Sau khi xong tất cả các công đoạn tính toán thì việc còn lại đó là kiểm nghiệm bền các chi tiết để từ đó xác định ra các thông số cần thiết cho bản vẽ chế tạo chi tiết của hệ thống phanh.

Trình tự thiết kế và tính toán hệ thống phanh ô tô đơn giản chỉ là như vậy. Trong quá trình tính toán tài liệu sẽ cung cấp cho ta một vài kiến thức cũng như cơ sở lý thuyết để làm được các bước cần thiết cho việc tính toán trên.

Thiết kế và tính toán hệ thống dẫn động phanh

Tài liệu thiết kế và tính toán hệ thống phanh ô tô phân tích rất chi tiết và cụ thể. Từ cơ cấu phanh guốc đến cơ cấu phanh đĩa và cuối cùng là phanh dải. Từ tính toán dẫn động thủy lực đến khí nén và tính toán trợ lực phanh,… Đây có thể là tài liệu phù hợp cho anh/em muốn tìm hiểu về hệ thống phanh cũng như làm đồ án thiết kế hệ thống. Anh/em DOWNLOAD về để tham khảo nhé. Có thể mình không làm nhưng mình luôn phải làm chủ về tài liệu nhé ^_^.

LINK DOWNLOAD:

Google Drive

Tài liệu liên quan:

Kết ô tô PGS TS Nguyễn Khắc Trai

Mô phỏng các hệ thống gầm trên ô tô

Giáo trình kết cấu ô tô ĐH Bách Khoa TPHCM

Tài liệu lý thuyết ô tô ĐH Bách Khoa TPHCM

Tài liệu thiết kế và tính toán hệ thống phanh ô tô là tài liệu sưu tầm và chỉ phục vụ cho mục đích tìm hiểu và học tập về ô tô. Tuyệt đối không sử dụng cho mục đích thương mại hóa. Mọi thắc mắc xin liên hệ Ad nhé 

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

2 Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *