Tài liệu Hướng dẫn tháo lắp bộ khởi động ô tô ĐH Hưng Yên

117 Likes Comment
Bảo dưỡng và sửa chữa bộ khởi động ô tô

Giới thiệu Tài liệu Hướng dẫn tháo lắp bộ khởi động ô tô ĐH Hưng Yên:

Bảo dưỡng và sửa chữa bộ khởi động ô tô
Bảo dưỡng và sửa chữa bộ khởi động ô tô

Tài liệu Hướng dẫn tháo lắp bộ khởi động ô tô ĐH Hưng Yên sẽ liệt kê cho các bác từng quy trình tháo lắp bộ khởi động trên ô tô đồng thời giúp các bác nhận biết 1 vài những hư hỏng thường có trong bộ khởi động.

Nội dung Tài liệu Hướng dẫn tháo lắp bộ khởi động ô tô ĐH Hưng Yên:

Tổng quan về bộ khởi động trên ô tô:

Bộ khởi động là một trang bị điện trên ô tô, có nhiệm vụ cung cấp năng lượng để động cơ hoạt động khi động cơ đang tắt máy. Từ lúc ô tô ra đời, đã có rất nhiều loại hệ thống khởi động khác nhau nhưng đến hiện nay bộ khởi động sử dụng phổ biến nhất vẫn là bộ khởi động bằng điện. Các bác có thể tìm hiểu các bộ khởi động trên động cơ ở các giáo trình điện động cơ nhé, Ad Offer 2 giáo trình các bác tìm hiểu:

Hệ thống điện trên động cơ – PGS.TS Đỗ Văn Dũng

Giáo trình điện động cơ và ô tô ĐH Hưng Yên

Chính vì thế, vai trò của bộ khởi động cũng khá quan trọng, nếu bộ khởi động vì một lý do nào đó mà không hoạt động theo đúng yêu cầu, nghiêm trọng thì sẽ gây cháy nổ, không nghiêm trọng thì đề không được dẫn đến ô tô Nằm đường. Tuy nhiên, việc sửa chữa và chẩn đoán bộ khởi động khá dễ và không yêu cầu trình độ chuyên môn quá cao như sửa chữa động cơ. Phù hợp cho các bác nào là kỹ thuật viên cấp 1 hoặc 2 trong hãng tìm hiểu.

Quy trình tháo lắp và kiểm tra bộ khởi động trên ô tô:

Tháo rã các chi tiết trên bộ khởi động ô tô
Tháo rã các chi tiết trên bộ khởi động ô tô

Tháo lắp bộ khởi động trên ô tô không yêu cầu quá nhiều kỹ thuật và trình độ. Chỉ cần cẩn thận là ổn. Trước tiên, ta sẽ tháo rã động cơ điện bằng việc tháo hết các mối ghép trong động cơ điện ra. Cái này Ad tháo rồi, chỉ cần cẩn thận và sử dụng đúng dụng cụ thì tháo nó không quá khó.

Sau khi tháo rã một phần hoặc hoàn toàn bộ khởi động thì ta sẽ tiến hành kiểm tra để khắc phục lỗi mà người lái đã báo cho ta. Chi tiết đầu tiên cần kiểm tra đó chính là Rotor do đây là chi tiết cung cấp năng lượng để bộ khởi động quay bánh đà tiến hành khởi động động cơ. Nếu như máy khởi động không đề được thì rất có khả năng là đã cháy Rotor trong bộ đề.

Nếu như người lái báo với ta là khởi động thường nghe tiếng lạch cạch lạch cạch thì 100% đấy là do các chi tiết cơ khí đã bị bào mòn tạo ra khe hở và trong số đó, chi tiết chuyển động nhiều nhất đó chính là vòng bi. Hãy quay nhẹ nhàng vòng bi để lắng nghe xem có tiếng động khi quay vòng bi trong bộ khởi động hay không.

Kiểm tra Rotor và ổ bi trên bộ khởi động ô tô
Kiểm tra Rotor và ổ bi trên bộ khởi động ô tô

Chi tiết tiếp theo cần kiểm tra đó chính là cuộn dây Stator. Đây là chi tiết tạo ra dòng điện cho cụm Rotor quay để quay bánh đà trong cụm chi tiết phát lực trên ô tô (Theo hiện tượng cảm ứng điện từ, ai chưa biết thì vào tài liệu bộ khởi động ô tô tìm hiểu thêm nhé) kiểm tra Stator thì … nói thật chả có gì để kiểm chỉ là đo lại thông mạch xem có nằm trong phạm vi cho phép hay không và đồng thời kiểm tra cách điện Stator để đảm bảo an toàn về điện của bộ khởi động.

Kiểm tra Stator trên bộ khởi động ô tô
Kiểm tra Stator trên bộ khởi động ô tô

Chi tiết kiểm tra nhiều nhất trong bộ khởi động chính là bộ chổi than. Ta tiến hành Sử dụng thước kẹp đo chiều dài dọc tâm chổi than. Thay mới chổi than nếu kết quả đo nhỏ hơn giới hạn, kiểm tra vị trí nứt, vỡ và thay thế nếu cần thiết.

Kiểm tra giá đỡ chổi than trên bộ khởi động ô tô
Kiểm tra giá đỡ chổi than trên bộ khởi động ô tô

Chi tiết kiểm tra cuối cùng đó chính là cụm ly hợp, cuộn hút và cuộn giữ. Tài liệu Hướng dẫn tháo lắp bộ khởi động ô tô ĐH Hưng Yên liệt kê khá kỹ nên các bác đọc thêm nhé.

Đấu dây hệ thống khởi động và Đo dòng xử lý sự cố trên bộ khởi động ô tô:

Sơ đồ mạch đấu dây trên hệ thống khởi động ô tô
Sơ đồ mạch đấu dây trên hệ thống khởi động ô tô

Thông thường, méo ai rảnh mà tháo hết ra trừ khi mình muốn độ chế lại để … ăn đểu khách hàng đâu. Bây giờ, nếu có hư hỏng bộ khởi động thì hầu hết 90% là đều tư vấn thay mới. Tại sao ??? Đơn giản là NGƯỜI LÁI YÊN TÂM và Chủ xưởng cũng nhẹ đầu. DO hầu hết các chi tiết thay thế từng cụm trong bộ khởi động đều không thể đảm bảo nó hoạt động theo đúng được như ban đầu cả. Khi có sự cố xảy ra (Như đề không được) thì ta chỉ kiểm tra dòng của bộ khởi động hay Acquy. Thông thường, ta sẽ kiểm tra Acquy trước để đảm bảo đủ nguồn điện cung cấp cho bộ khởi động. Sau đó, ta sẽ kiểm tra dòng đi vào bộ khởi động, nếu nó thấp hơn điện áp tiêu chuẩn thì tiến hành thay thế các chi tiết tương ứng của máy khởi động (Thường chỉ thay thế các dây cáp, Relay khởi động hoặc các công tắc thôi chứ ít khi sửa chữa cụm khởi động lắm rồi).

Các bác lấy Tài liệu Hướng dẫn tháo lắp bộ khởi động ô tô ĐH Hưng Yên về tìm hiểu thêm nhé.

LINK DOWNLOAD:

Google Drive

Tài liệu liên quan:

Tài liệu đào tạo điện động cơ Toyota

Tài liệu đào tạo KIA về hệ thống điện trên động cơ ô tô

Kết cấu hệ thống khởi động bằng điện trên động cơ đốt trong

Hệ thống khởi khởi động trên Toyota Vios 2015

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *