Hệ thống treo điện tử Self Levelling Suspension Audi A6 là một trong hệ thống điều khiển treo điện tử hiện đại của Audi được trang bị trên các dòng Audi A6.
Trước tiên tìm hiểu về hệ thống treo trên ô tô để hiểu sâu hơn về Hệ thống treo điện tử Self Levelling Suspension Audi A6.
Trong hệ thống treo trên ô tô sử dụng chi tiết treo hoàn toàn cơ khí. Hệ thống treo thường sử dụng 2 bộ phận đàn hồi chính là nhíp lá và lò xo trụ. Thực hiện quá trình tạo dao động êm dịu ô tô và sử dụng bộ phận giảm chấn để hấp thụ đàn hồi của bộ phận đàn hồi.
Như ta đã thấy, hệ thống treo cổ điển cho dù hoạt động ở bất kỳ trường hợp nào hay bất kỳ loại địa hình nào đều chỉ có 1 hệ số đàn hồi duy nhất dù cho tải nhẹ hoặc nặng.
Khi tìm hiểu về hệ thống treo, ta luôn chú ý đến 2 yếu tố, khối lượng treo và khối lượng không bị treo. Về mặt lý thuyết, khối lượng không được treo luôn làm với khối lượng nhỏ nhất và sự êm dịu của hệ thống treo sẽ phụ thuộc vào lực đàn hồi tạo ra bởi bộ phận đàn hồi và tự trọng của xe trong điều kiện đường xá nhất định.
Khối lượng bị treo quá lớn sẽ gây ra hành trình dao động của lò xo kém (hết khả năng treo). Và khối lượng treo quá nhỏ sẽ gây ra cảm giác khó chịu cho người lái khi phải dao động lên xuống liên tục.
Như vậy, ta đã thấy rõ được nhược điểm vô cùng lớn của hệ thống treo cổ điển so với hệ thống treo điện tử Self Levelling Suspension.
Và chính vì thế mà hệ thống treo khí nén điều khiển điện tử ra đời.
Hệ thống treo điện tử Self Levelling Suspension Audi A6 có khả năng tự động điều khiển lực đàn hồi của hệ thống treo thông qua việc đưa hoặc bớt khí nén ra khỏi bộ phận đàn hồi. Hơn thế nữa, việc cần nhấn mạnh về hệ thống treo điện tử Self Levelling Suspension có trang bị cho tài xế từng chế độ lái khác nhau (tổng cộng có 4 chế độ lái) để tạo ra sự êm dịu và tối ưu khả năng vận hành tối đa của ô tô khi vận hành.
Cấu tạo của Hệ thống treo điện tử Self Levelling Suspension Audi A6 tương tự như cấu tạo của hệ thống treo khí nén điều khiển điện tử khác. Nhưng việc điều khiển khí nén vào bộ phận đàn hồi sẽ độc lập trên từng bánh. Nghĩa là hệ thống treo điện tử Self Levelling Suspension của Audi có khả năng thay đổi độ đàn hồi ở từng bánh để phù hợp với các điều kiện đường xá.
Tới đây ta đã có thể thấy được sự tối ưu về vận hành của hệ thống treo điện tử Self Levelling Suspension của Audi rồi chứ. Lý do tại sao các xe ô tô Châu Âu khi vận hành luôn tạo ra cảm giác “Thích hơn” so với xe Châu Á mặc dầu giá thành rất cao và dễ mất giá. Những người trung và thượng lưu sẵn sàng chi ra một khoảng chi phí để phù hợp cho những tài sản của họ nếu họ thấy ô tô này “đáng tiền”.
Có thể nói, hiện đây đã có một số hệ thống treo điều khiển điện tử khác. Nhưng nguyên lý cơ bản của hệ thống treo khí nén vẫn không bao giờ thay đổi và Hệ thống treo điện tử Self Levelling Suspension là một ví dụ điển hình.
Về chi tiết hệ thống anh/em hãy DOWNLOAD tài liệu về tìm hiểu nhé. Tài liệu là tiếng anh nhưng ghi rất hay và chi tiết. Anh/em hãy cố gắng học tập tiếng anh chuyên nghành để sau này ra ngoài công tác có lợi thế bản thân hơn so với các bạn khác. Sẽ rất có ích đấy.
Tài liệu hệ thống treo điện tử Self Levelling Suspension của Audi là tài liệu được sưu tầm trên mạng và đăng vơi mục đích chia sẻ. Tailieuoto.vn sẽ không chịu trách nhiệm về vấn đề bản quyền.
Giáo trình kết cấu ô tô PGS TS Nguyễn Khắc Trai
Các hệ thống chuyển động trên Audi A7
Hệ thống dẫn động Quattro của Audi
Hệ thống treo khí nén điều khiển điện tử trên Audi A8
Để lại một bình luận