Tài liệu cấu tạo hệ thống treo trên ô tô BMW sẽ giúp ta tìm hiểu về các hệ thống treo cơ bản trên ô tô BMW. Đây là tài liệu đào tạo về kết cấu cơ khí không có đi sâu vào phân tích các hệ thống treo điều khiển hiện đại (Chúng ta hay gọi là treo bán chủ động hay treo chủ động này nọ ấy). Trong tài liệu cấu tạo hệ thống treo trên ô tô BMW này thì Ad chỉ yêu cầu các bác là nắm được hết các cấu tạo và chức năng của chi tiết cơ khí trong hệ thống treo, bài viết sau Ad sẽ nói chi tiết hơn về hệ thống treo điều khiển điện tử trên ô tô BMW cho các bác tìm hiểu sau.
Tài liệu cấu tạo hệ thống treo trên ô tô BMW chia ra thành 2 phần khá rõ ràng, phần đầu tiên là nói về cấu tạo đặc trưng và nguyên lý làm việc của hệ thống treo trục trước, và phần tiếp theo là nói về cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống treo trục sau ô tô BMW. Trong tất cả hệ thống treo trên ô tô thì chắc chắn cấu tạo treo trước và treo sau hoàn toàn khác nhau nhé và đó mới là lý do tại sao tài liệu cấu tạo hệ thống treo trên ô tô BMW phân loại ra thành 2 phần chính như thế.
Như ta đã tìm hiểu ở các tài liệu giáo trình cấu tạo ô tô, hệ thống treo trên ô tô phải đảm bảo được 3 nhiệm vụ chính:
Mỗi 1 nhiệm vụ trên đòi hỏi hệ thống treo của ô tô có các cụm chi tiết riêng biệt. Cụ thể, ta cũng chia hệ thống treo trên ô tô thành 3 cụm chi tiết chính dể thỏa mãn các yêu cầu trên, hệ thống treo trên ô tô được chia làm 3 cụm chi tiết chính:
Chỉ cần 1 trong 3 hệ thống trên mà có vấn đề, chắc chắn ô tô sẽ hoạt động cực kỳ mất ổn định. Và trong tất cả hệ thống gầm trên ô tô, hệ thống treo là nguyên nhân chính của sự mất ổn định trên ô tô. Ta hãy tìm hiểu sau về cái nội dung này nhén.
Như các hệ thống treo trên ô tô, thì hệ thống treo cầu trước có 2 dạng chủ yếu, đó là hệ thống treo đơn điểm(Single-Joint Spring Strut Axle) và đa điểm (Ở BMW thì chỉ dùng 2 điểm nên họ gọi đây là hệ thống treo 2 điểm – Double-Pivot Spring Strut Axle).
Nếu ta quan sát kỹ cấu tạo hệ thống treo phụ thuộc trên ô tô ta sẽ thấy, sự chuyển động của 2 bánh này là phụ thuộc nhau. Khi bánh này dao động thì thông qua cầu xe bánh xe kia cũng bị tác động theo. Ưu điểm của loại hệ thống treo phụ thuộc này là cấu tạo vô cùng đơn giản, do dầm cầu và các chi tiết khâu khớp được bắt chặt vào nhau chính vì thế hệ thống treo phụ thuộc thường rất bền ta chỉ thường trang bị loại treo này trên các ô tô tải hoặc các dòng xe du lịch đời cũ. Tuy nhiên hệ thống treo này có một nhược điểm vô cùng lớn đó chính là nếu xe không có tải (Ít người ngồi) thì hệ thống treo phụ thuộc này lại trở nên khá cứng nhắc và không êm dịu, dễ bị rung động. Và hiện nay ta chỉ thấy nó trên ô tô tải chứ không còn trang bị trên xe du lịch nữa.
Hệ thống treo mà tài liệu cấu tạo hệ thống treo trên ô tô BMW giới thiệu với chúng ta đều xoay quanh hệ thống treo độc lập này. Hệ thống treo độc lập là sự chuyển động của 2 bánh xe không phụ thuộc nhau và dao động quanh các tâm lắc (Tâm các đòn quay) khác nhau. Chính vì sự dao động của bánh này độc lập với bánh kia nên loại hệ thống treo này tiện lợi và được sử dụng rất rộng rãi trên các ô tô du lịch. Như tài liệu Double-Pivot Spring Strut Axle tô BMW thì ta có 2 loại hệ thống treo độc lập được sử dụng trên ô tô BMW đó là dạng treo độc lập đơn điểm(Single-Joint Spring Strut Axle) và dạng treo độc lập 2 điểm (Double-Pivot Spring Strut Axle).
Hệ thống treo đơn điểm của tài liệu cấu tạo hệ thống treo trên ô tô BMW còn được gọi là hệ thống treo Macpherson. Hệ thống treo này có ưu điểm đó chính là cấu tạo vẫn còn khá là đơn giản và số lượng chi tiết trên hệ thống treo ít. Từ đó giúp tối ưu được khối lượng không được treo và tăng thêm sự tiện nghi cho người lái. Thế nhưng nhược điểm của loại hệ thống treo Macpherson này thể hiện rõ ở chỗ đó chính là chỉ có 1 tâm lắc chính nên cùng lúc tâm lắc này phải chịu đồng thời lực tác động theo phương dọc và ngang nên sẽ dễ mất ổn định hơn và từ đó độ bền cũng bị rút ngắn lại.
Đối với những xe đời sau của ô tô BMW, ta thường trang bị hệ thống treo 2 điểm (Double-Pivot Spring Strut Axle). Hệ thống treo 2 điểm còn hay được gọi là hệ thống treo tay đòn kép. Thay vì sử dụng 1 càng chữ A (Control Arm) để làm tâm lắc thì ô tô BMW hiện nay sử dụng 2 càng chữ A (1 cái lớn cái nhỏ) để giúp quá trình chịu lực dao động tốt hơn. Hệ thống treo tay đòn kép này thể hiện rất rõ ưu điểm của nó, ví dụ khi quay vòng chính vì có 2 tâm lắc nên hệ thống treo 2 điểm này hạn chế được hiện tượng lắc ngang của ô tô và cũng có 2 tâm lắc nên độ bền của các chốt quay cũng được cải thiện đáng kể. Nhược điểm duy nhất của Hệ thống treo tay đòn kép này đó chính là cấu tạo tương đối phức tạp.
Tài liệu cấu tạo hệ thống treo trên ô tô BMW phân tích sự vận hành và chức năng của hệ thống treo tay đòn kép này rất chi tiết, từ cấu tạo của hệ thống treo cho đến các tình trạng vận hành và ưu điểm – nhược điểm của hệ thống treo này. Các bác lấy tài liệu cấu tạo hệ thống treo trên ô tô BMW về tìm hiểu thêm sẽ nắm rất sâu về hệ thống này.
Tuy nhiên, đối với một số ô tô BMW sử dụng hệ thống treo khung gầm thể thao (Sport Activity Vehicles) thì các bộ phận đàn hồi sẽ được thiết kế làm sao cho hệ thống treo này ít dao động nhất có thể, điều này đồng nghĩa với việc hệ thống treo sẽ khá cứng (Đó là lý do tại sao ngồi xe thể thao thường không thoải mái bằng xe siêu sang như RR hay Lexus LX570 MBS,…). Tuy nhiên, các chi tiết trong hệ thống treo cũng được thiết kế hoàn toàn bằng hợp kim nhôm để giảm tối đa khối lượng của các chi tiết không được treo. Giúp tối ưu khả năng vận hành (Khi phanh hay tăng tốc sẽ xuất hiện lực quán tính và từ đó thay đổi trọng tâm xe, nguyên nhân có sự thay đổi đó 1 phần là do khối lượng không được treo trên ô tô Ad sẽ viết bài viết sau để bác có thể tìm hiểu).
Hệ thống treo cầu sau trên ô tô BMW có khá nhiều dạng. Nhưng Ad thì thường thấy có 2 dạng hệ thống treo cầu sau sử dụng phổ biến thôi đó là hệ thống treo Semi- Trailing Arm Axle và Central “C” Link Rear Axle. Mỗi 1 tên gọi vậy ứng với 1 cánh tay đòn có biên dạng khác nhau và cách dao động cầu xe khác nhau thôi. Cũng chỉ phục vụ 1 mục đích duy nhất đó chính là tạo ra sự êm dịu và dập tắt dao động. Còn 1 hệ thống treo trên ô tô BMW nữa mà Ad chỉ thấy dùng trên xe khá đắt tiền của BMW thôi đó là hệ thống treo sau đa liên kết (5 liên kết, 5-link rear axle). Càng nhiều điểm liên kết có nghĩa là có càng nhiều tâm quay mà càng nhiều tâm quay thì mỗi tâm quay chịu 1 giá trị lực càng nhỏ dẫn đến ô tô sẽ êm dịu hơn (Thay vì 1 tâm quay chịu tới 1000kg thì giờ nếu có 5 tâm quay mỗi tâm quay chỉ chịu giá trị lực khoảng 200kg thôi từ đó dao động của xe cũng ít đi và êm dịu hơn).
Bài viết khá là dài rồi nên Ad không đi vào phân tích cấu tạo hệ thống treo cầu sau trên ô tô BMW nhé. Các bác lấy tài liệu về đọc thêm.
Cấu tạo hệ thống treo sử dụng trên ô tô
Thuyết trình hệ thống treo và bánh xe ô tô
Đào tạo hệ thống treo khí nén điện tử Toyota
Tháo lắp và sửa chữa hệ thống treo ô tô
H.Nam viết
mật khẩu mở file nén là gì vậy ạ cho e xin với