Lý thuyết động học chuyển động ô tô

32 Likes Comment

Giới thiệu về tài liệu Lý thuyết động học chuyển động ô tô:

Tổng quan Lý thuyết động học chuyển động ô tô

Tài liệu Lý thuyết động học chuyển động ô tô mà Ad giới thiệu mọi người là tài liệu của BOSCH phân tích về các yếu tố động học từ động học theo phương dọc trọc đến động học bánh xe để giúp ta hiểu rõ tình trạng chuyển động của ô tô với từng điều kiện và các hiện tượng mà ô tô hay gặp phải.

Nội dung tài liệu Lý thuyết động học chuyển động ô tô:

Trước tiên, tài liệu Lý thuyết động học chuyển động ô tô sẽ cùng ta tìm hiểu về động học lốp xe. Như ta đã biết, bánh xe là chi tiết tiếp xúc trực tiếp với mặt đường và chịu hoàn toàn tải trọng của ô tô. Chính vì thế việc nghiên cứu động học lốp xe được tài liệu Lý thuyết động học chuyển động ô tô giới thiệu đầu tiên.

Lý thuyết động học chuyển động ô tô – Cấu tạo lốp xe

Hầu hết tất cả các sự vật hiện tượng muốn thay đổi trạng thái (Từ đứng yên qua chuyển động) thì luôn phải nhận được 1 lực tác động bên ngoài hệ vật mà năng lượng này phải lớn hơn lực ma sát nghỉ [Giả sử trong điều kiện lý tưởng theo định luật Newton 1]. Ở lốp xe, lực đó được thể hiện qua sự trượt của bánh xe. Hiểu đơn giản, Khi bánh xe di chuyển thì trong 1 khoảng thời gian rât ngắn thì thân xe vẫn đứng yên do ảnh hưởng của lực quán tính. Chính lực đó tạo ra hiện tượng trượt của bánh xe. Các bác đọc sâu vào sẽ thấy.

Sau đó, tài liệu Lý thuyết động học chuyển động ô tô sẽ giúp ta tìm hiểu về các lực tác dụng lên xe. Cụ thể ta sẽ có lực dọc trục đây là lực giúp xe di chuyển lên phía trước. Lực ngang hay còn gọi là lực quay vòng sẽ giúp xe quay vòng khi cần thiết và phản lực từ mặt đất tác dụng lên mặt đường,… Ta có thể tìm hiểu kỹ hơn về ảnh hưởng của các lực này ở môn học Lý thuyết ô tô.

Lý thuyết động học chuyển động ô tô – Động học chuyển động ô tô

Tiếp theo, tài liệu Lý thuyết động học chuyển động ô tô sẽ giúp ta hiểu hơn về động học chuyển động ô tô khi phanh. Tương tự khi tăng tốc, khi phanh cũng sẽ tạo ra sự trượt bánh xe tương ứng do bánh xe thì bị phanh nhưng trong khoảng thời gian rất ngắn thân xe vẫn di chuyển (Do lực quán tính). Khi đó, sẽ có độ trượt nhất định giữa bánh xe và mặt đường khi độ trượt này vượt quá giới hạn thì bánh xe sẽ quay trơn. Khi đó, ta sẽ cần các hệ thống điều khiển ổn định thân xe như ABS hay ESP để can thiệp đảm bảo hệ số trượt của bánh xe ở 1 giá trị tối ưu.

Tiếp theo đó, tài liệu Lý thuyết động học chuyển động ô tô sẽ giúp ta tìm hiểu động học ô tô khi quay vòng, khi quay vòng ta sẽ có 3 trường hợp xảy ra đó là Oversteer, UndersteerNeturalsteer. 3 trường hợp này sẽ ứng với 3 hệ quả khác nhau dẫn đến trường hợp mất lái hay thừa lái khi quay vòng. Ad đã có bài giới thiệu về Oversteer và Understeer rồi. Các bác tìm hiểu xem có giống phía này không.

Lý thuyết động học chuyển động ô tô – Hiện tượng Oversteer và Understeer

Tài liệu Lý thuyết động học chuyển động ô tô rất là chuyên sâu (Do BOSCH dùng để đạo tạo kỹ thuật viên lập trình của họ). Các bác lấy về tìm hiểu nè.

LINK DOWNLOAD:

Google Drive

Tài liệu liên quan:

Cấu tạo hệ thống điều khiển ổn định trên ô tô

Hệ thống ABS TCS và ESP trên ô tô của Huyndai

Cấu tạo các hệ thống trên ô tô Porsche 911 2014

Hệ thống an toàn và ổn định trên ô tô

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *