Tài liệu đào tạo xe Ford Mustang 2018 gồm có 5 phần cơ bản.
Như ta đã biết, Mustang được ví như “con ngựa hoang” của Ford. Biệt danh này không phải ngẫu nhiên mà các nhà thiết kế xe cũng như những người hâm mộ xe thể thao trên thế giới đặt tên cho nó.
Mustang được biết đến như một chiếc xe có hệ thống khung gầm vô cùng chắc chắn (đa số xe Mỹ đều như vậy) và sở hữu một động cơ với công suất cao hơn với xe cùng dung tích. Chính vì vậy, bảo Ford Mustang là mẫu xe hầm hố chưa bao giờ là không đúng cả.
Hơn thế nữa, việc áp dụng hệ thống Ecoboost giúp Ford Mustang trở thành xe vừa có công suất tối ưu nhưng cũng có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt.
Ta có thể thấy Ford Mustang 2018 có rất nhiều phân khúc khác nhau, từ mẫu xe tiêu chuẩn cho đến GT và cuối cùng là Shelby GT350. Mỗi một phân khúc là sự chênh lệch nhau về cả một khối công nghệ trong xe.
Như xe Ford Mustang 2018 tiêu chuẩn chỉ sử dụng động cơ Ecoboost 2.0L I4 nhưng Ford Mustang GT 2018 lại sở hữu động cơ có dung tích tận 5.0L. Rõ ràng sự hơn kém nhau về dung tích đã cho thấy rõ sự chênh lệch về công nghệ được sử dụng trên xe.
Tài liệu đào tạo xe Ford Mustang 2018 cũng liệt kê ra cấu tạo các hệ thống khung gầm trong xe.
Ở hệ thống khung gầm, sẽ gồm các hệ thống nhỏ như:
Điểm khác biệt ở Ford Mustang 2018 với các xe Ford thông dụng là có thể thay đổi hệ số giảm chấn trên xe.
Cụm truyền lực chính: Trên Ford Mustang sử dụng hệ thống vi sai Torsen.
Tích hợp thêm khá nhiều hệ thống điều khiển điện tử như:
Các hệ thống trên sẽ được tìm hiểu ở các bài cụ thể. Anh/em hãy Click vào hệ thống để qua bài đó nhé.
Với hệ thống lái trợ lực điện, Ford Mustang 2018 có thể tăng thêm hay giảm bớt Moment cản giúp tài xế có cảm giác lái hơn bởi 3 chế độ.
Để ta hiểu hơn về lý do tại sao cần có 3 chế độ. Đối với 1 xe thể thao như Mustang thì tính ổn định luôn đặt trên hàng đầu. Việc đánh lái quá dễ dàng trong đang cần tạo ra những cú Drift sẽ làm xe mất ổn định. Lúc đó, ta sẽ cần hệ thống lái nặng hơn, góc đánh lái quay ít hơn. Tuy nhiên, khi di chuyển trên đường phố hay khi lùi vào bãi giữ xe thì đánh lái quá nặng thì cũng sẽ rất bất tiện. Cụ thể thì Ad không biết nhưng Ad nghĩ thay đổi bằng cách thay đổi dòng điện đến Motor điện.
Như đã đề cập ở tài liệu đào tạo xe Ford Mustang 2018, Ford Mustang được trang bị tổng cộng có 3 loại động cơ.
Động cơ Ecoboost đây là động cơ phun xăng trực tiếp. Việc phun xăng trực tiếp mang lại rất nhiều ưu điểm như cải thiện được tính kinh tế nhiên liệu khi vận hành ở chế độ tải và tốc độ thấp. Đồng thời, việc chỉ nạp khí nạp vào xylanh giúp ta có thêm những phương pháp tăng áp nhằm nâng cao công suất động cơ. Chính vì thế mà động cơ tăng áp thường có công suất lớn hơn so với động cơ cùng dung tích.
Động cơ Ti-VCT được xem là dạng động cơ phổ biến nhất của Ford. Việc sử dụng hệ thống phun xăng đa điểm và kết hợp với hệ thống điều khiển thời điểm phối khí giúp tăng tính tiết kiệm nhiên liệu.
Cái duy nhất được xem là nhược điểm của động cơ Ti-VCT là không cải thiện được hiệu suất khi động cơ vận hành ở tốc độ thấp. Thế nhưng, điều mà Ford vẫn giữ động cơ Ti_VCT một phần là vì giá thành. Nhưng hầu hết các “Đại gia chơi xe” đều thích động cơ sử dụng hút khí tự nhiên thay vì tăng áp do tiếng từ ống bô xả của động cơ hút khí tự nhiên nghe rất là “Phê”.
Một động cơ rất nổi tiếng của Ford. Về công suất sản sinh được và Moment xoắn đạt cực đại ở số vòng quay rất thấp. Đây thật sự là một động cơ tuyệt vời và gắn liền với dòng xe đầy cơ bắp Mustang của Ford.
Và tài liệu đào tạo xe Ford Mustang 2018 chỉ liêt kê ra các hệ thống và chức năng có trang bị trên xe. Về phân nguyên lý hoạt động hay cấu tạo chi tiết. Ta hãy tìm hiểu ờ từng mục chi tiết. Trên Website Ad có trình bày đủ các loại hệ thống mà Anh/em cần tìm hiểu.
Tài liệu đào tạo xe Ford Mustang 2018 cho ta biết tổng quan về xe, còn về chi tiết thì sẽ phải tìm hiểu ở các Service Manual mới có nhé.
Giáo trình kết cấu ô tô ĐH Bách Khoa TPHCM
Kết cấu động cơ đốt trong ĐH Bách Khoa – TP.HCM
Hệ thống lái trợ lực diện EPS trên ô tô
Để lại một bình luận