Hệ thống túi khí (SRS) trên xe ô tô có nhiệm vụ giúp đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách trên xe khi có va chạm xảy ra.
Từ nhiệm vụ trên, có thể thấy hệ thống túi khí (SRS) đóng vai trò vô cùng quan trọng trong yếu tố an toàn của xe và bây giờ đây được coi là trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các xe tại Việt Nam.
Ta cần lưu ý và biết rằng: Hệ thống túi khí (SRS) trên xe ô tô giúp đảm bảo an toàn khi có va chạm xảy ra. Khác với các hệ thống điều khiển chống bó cứng phanh ABS, EBD hay hệ thống cân bằng điện tử ESP có nhiệm vụ giúp giảm thiểu các tình trạng như khóa cứng bánh xe hay bị mất lái,… trên xe. Tăng tính an toàn khi đang vận hành.
Ở phần sau, ta sẽ cùng vào tìm hiểu về nhiệm vụ và phân loại túi khí trên ô tô.
Khi xe đâm vào một vật thể cố định nào đó làm cho ô tô dừng lại rất nhanh nhưng không phải ngay lập tức. Thì hệ thống túi khí (SRS) trên xe ô tô sẽ hoạt động để giảm khả năng va đập của đầu và mặt với các vật thể trong xe bằng cách cách ly bộ phận cơ thể người với các chi tiêt trên xe đồng thời hấp thụ một phần lực va đập lên người lái hoặc hành khách.
Cụ thể hơn, túi khí được trang bị lên các ô tô nhằm:
Như ta đã biết, trong một chiếc ô tô hiện đại và đắt tiền ngày nay thường được trang bị “cả 1 rừng” túi khí. Do quan điểm khi thiết kế xe hạng sang là tiện nghi và an toàn là trên hết. Nếu yếu tố chi phí được đặt trên yếu tố tiện nghi và an toàn thì còn gì là xe hạng sang đúng không nào ^_^.
Lần lượt ta có các loại túi khí như:
Như ta đã thấy, hệ thống túi khí (SRS) trên xe ô tô là một hệ thống quan trọng nhưng cũng không kém phần đa dạng. Phần tiếp theo ta sẽ cùng vào tìm hiểu nguyên lý hoạt động của hệ thống túi khí trên ô tô.
Một điều cần lưu ý là hệ thống túi khí không sử dụng bơm hay máy nén khí để đưa khí vào bên trong túi khí đâu nhé.
Mà hệ thống túi khí (SRS) trên xe ô tô gồm những hạt tạo khí có khả năng tạo ra lượng khí lớn trong thời gian ngắn khi bị đun nóng (bằng ngòi nổ). Chứ vài giây va chạm không thể có máy nén nào trên thế giới nén được đâu!
Khi ô tô có va chạm xảy ra, cảm biến va chạm sẽ xác định được mức độ va chạm này. Nếu nó vượt quá giá trị quy định thì cụm cảm biến túi khí trung tâm sẽ kích ngòi nổ nằm trong bộ túi khí. Kết quả là túi khí sẽ căng ra.
Để hiểu hơn về hệ thống túi khí, ta nên tìm hiểu về cảm biến va chạm được sử dụng trên xe.
Bài giảng hệ thống túi khí (SRS) trên xe ô tô phân tích khá chi tiết về hệ thống trên. Anh/em hãy DOWNLOAD về tìm hiểu nhé.
Giáo trình điện thân xe PGS TS Đỗ Văn Dũng
Các hệ thống ABS, EBD và BA trên ô tô
Hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô
Hệ thống điều khiển lực kéo TRC và ổn định xe VSC
Tài liệu mang tính chất chia sẻ, được sưu tầm trên các diễn đàn. Tailieuoto.vn sẽ không chịu trách nhiệm về nội dung bản quyền.
Để lại một bình luận