Hệ thống cân bằng điện tử ESC trên ô tô (Electronic Stability Control) hay còn gọi được gọi là DSC (Dynamic Stability Control) có nhiệm vụ giúp điều khiển lực kéo từ đó làm ổn định thân xe.
Nếu các hệ thống ABS, BAShoặc hệ thống điều khiển lực kéo TRC là hệ thống giúp tăng tính ổn định thân xe theo chiều dọc. Thì Hệ thống cân bằng điện tử ESC trên ô tô sẽ giúp tăng tính ổn định thân xe theo phương ngang. Từ việc kết hợp các hệ thống trên sẽ giúp ô tô hạn chế tối đa nhược điểm của các hệ thống trên ô tô(như hệ thống lái, hệ thống phanh,…). Từ đó tăng tính an toàn cho tài xế vận hành.
Bằng việc phân tích các lực tác dụng lên xe, ta sẽ khảo sát được tính ổn định của xe khi tăng lực kéo (Tăng tốc) hay khi thực hiện quay vòng.
Tại đây, ta sẽ tìm hiểu một khái niệm mới: Vòng tròn ma sát Karm. Vòng tròn này sẽ biểu hiện được tính ổn định của thân xe thông qua việc tổng hợp các lực tác dụng lên bánh xe gồm:
Hệ thống cân bằng điện tử ESC trên ô tô sẽ thực hiện điều chỉnh các lực kéo (hoặc lực phanh) đến các bánh 1 cách phù hợp để khi quay vòng tạo được moment quay vòng tối ưu nhất (Để bản thân xe có ngẫu lực quay vòng) và hạn chế tối đa các hiện tượng xấu khi thực hiện quay vòng như: Hiện tượng văng đầu (Oversteering) và văng đuôi (Understeering).
Hệ thống cân bằng điện tử ESC trên ô tô vẫn chưa là hệ thống tiêu chuẩn như ABS. Nhưng với một chiếc xe có Hệ thống cân bằng điện tử ESC , yếu tố an toàn được tăng lên đáng kể và giảm tối đa các thao tác lái xe của tài xế. Anh/em hãy DONWLOAD về tìm hiểu nhé.
Giáo trình kết cấu ô tô ĐH Bách Khoa TPHCM
Tài liệu lý thuyết ô tô ĐH Bách Khoa TPHCM
Hệ thống an toàn và ổn định trên ô tô
Các hệ thống ABS, EBD và BA trên ô tô
Tài liệu này do Ad soạn. Các bác chia sẻ nhớ để nguồn của Ad nhé xin cám ơn các bác hén.
Để lại một bình luận