Bộ phân chia công suất (PSD) trên động cơ Hybrid

78 Likes 2 Comments

Giới thiệu về bộ phân chia công suất (PSD) trên động cơ Hybrid:

Bộ phân chia công suất (PSD) trên động cơ Hybrid chính là bộ phận quyết định sự phân phối công suất giữa các nguồn điện và nhiệt. PSD Quyết định tỷ lệ năng lượng của động cơ nhiệt và động cơ điện để truyền nguồn động lực đến bánh chủ động 1 cách tối ưu nhất.

Cấu tạo và nguyên lý làm việc của bộ phân chia công suất (PSD) trên động cơ Hybrid:

Cấu tạo bộ phân chia công suất (PSD) trên động cơ Hybrid

Cấu tạo bộ phân chia công suất PSD trên động cơ Hybrid

Bộ phận chia công suất (PSD) trên động cơ Hybrid thực chất là 1 hệ bánh răng hành tinh.

  1. Vành răng bao được liên kết với máy phát điện lớn (MG2). Trục vành răng bao cũng là trục của bộ phận chia công suất, truyền moment qua 1 hệ bánh răng rồi tới trục của bánh xe làm quay bánh chủ động.
  2. Bánh răng mặt trời liên kết với máy phát điện nhỏ (MG1).
  3. Giá của 4 bánh răng hành tinh liên kết với trục ra của động cơ nhiệt.

Nguyên lý hoạt động của bộ phân chia công suất (PSD) trên động cơ Hybrid 

Cụm bánh răng hành tinh có nhiệm vụ chia công suất từ động cơ chính của xe thành 2 thành phần: Phần dành cho cơ và phần dành cho điện. Các bánh răng hành tinh hoạt động như một hộp số vô cấp (Continuously Variable Transmission – CVT).

MG1 có nhiệm vụ nạp điện trở lại cho Acquy điện áp cao đồng thời cấp điện cho MG2 hoạt động.

MG2 có nhiệm vụ dẫn động bánh xe chủ động và hoạt động như 1 máy phát khi đổ dốc hoặc phanh.

Các chế độ hoạt động của bộ phân chia công suất (PSD) trên động cơ Hybrid

Các chế độ làm việc của bộ phân chia công suất (PSD):

  1. Chế độ khởi động.
  2. Chế độ chạy êm.
  3. Chế độ tăng tốc
  4. Chế độ chạy theo trớn.
  5. Chế độ chạy lùi khi động cơ nhiệt không hoạt động và khi động cơ nhiệt hoạt động.
  6. Chế độ thả trôi (số mo của hộp số sàn)

Các quan hệ động học trong bộ phân chia công suất (PSD) trong động cơ Hybrid

Ta sẽ phân tích quan hệ động học dựa trên các cơ cở lý thuyết như:

  1. Công thức Willis cho hệ bánh răng vi sai.
  2. Nguyên lý bảo toàn động năng, moment động lượng,…

Tài liệu trên phân tích khá chi tiết, Anh/em hãy Download về tìm hiểu nhé

LINK DOWNLOAD:

Google Drive

Tài liệu tham khảo:

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động động cơ Hybird

Phương pháp bố trí trong động cơ Hybrid

Kết cấu động cơ đốt trong ĐH Bách Khoa – TP.HCM

Hệ thống điện trên động cơ và ô tô – PGS . TS Đỗ Văn Dũng

Tài liệu mang tính chất chia sẻ, được sưu tầm trên các diễn đàn. Tailieuoto.vn sẽ không chịu trách nhiệm về nội dung bản quyền

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

2 Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *