Cấu tạo và nguyên lý hoạt động hệ thống phanh điện từ

104 Likes 4 Comments

Giới thiệu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động hệ thống phanh điện từ:

Hình minh họa về hệ thống phanh điện từ

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động hệ thống phanh điện từ cung cấp cho ta kiến thức cơ bản về cấu tạo, nguyên lý hoạt động cũng như phương pháp sửa chữa và chẩn đoán các hư hỏng của hệ thống phanh điện từ.

Như ta đã biết, với sự phát triển nhanh chóng của nghành cơ điện tử đã thúc đẩy các hệ thống điện điều khiển điện tử với tốc độ chóng mặt. Cụ thể, tại bài viết này ta sẽ cùng vào tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của phanh điện từ.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của phanh điện từ:

Giới thiệu về hệ thống phanh trên ô tô:

Trong hầu hết bài viết của Ad sẽ phân loại hệ thống phanh theo kết cấu, nhưng ở bài viết này Ad sẽ phân loại hệ thống phanh theo chức năng. Hệ thống phanh thường sẽ có 2 dạng, dạng đầu tiên là hệ thống phanh chính và hệ thống phanh phụ. Hệ thống phanh chính là hệ thống phanh hoạt động xuyên suốt quá trình vận hành của ô tô. Hệ thống phanh thứ 2 là hệ thống phanh phụ, đây là hệ thống phanh hỗ trợ cho hệ thống phanh chính trong quá trình hoạt động và thường hoạt động ngắt quãng.

Hệ thống phanh chính thì các bác đều biết rồi nên Ad không đề cập nữa. Nếu chưa biết về hệ thống phanh này thì các bác tìm đọc giáo trình cấu tạo ô tô nhé. Trừ phanh đỗ (hay phanh dừng) thì tất cả chi tiết đó đều là của hệ thống phanh chính hết.

Kết ô tô PGS TS Nguyễn Khắc Trai

Giáo trình Kết cấu ô tô ĐH Bách Khoa TPHCM

Và sau đây, Ad sẽ giới thiệu các bác 1 hệ thống phanh phụ khác được sử dụng rất nhiều trên xe ô tô du lịch cỡ lớn. Đây được coi là cụm chi tiết thần thánh giúp ô tô du lịch đổ đèo thay vì phải sử dụng cơ chế phanh động cơ. Cụ thể như thế nào thì các bác tìm hiểu thêm nhé.

Các tính năng vượt trội của phanh điện từ:

Phanh điện từ là một phanh phụ. Có nhiệm vụ giúp ô tô dừng lâu dài trên đường bằng hoặc điều kiện đường dốc.

Một trong số các nhược điểm mà hệ thống phanh thông thường không khắc phục được chính là làm nóng bánh xe trong quá trình phanh. Nhưng với phanh điện từ, điều đó sẽ được hạn chế trong trường hợp xe trên. Do sự giảm tốc độ chuyển động được thực hiện theo nguyên lý cảm ứng điện từ hoàn toàn không sinh ra nhiệt tại các cơ cấu phanh. Nên có thể giảm được trường hợp quá nhiệt cơ cấu phanh.

Cụ thể, hệ thống phanh điện từ sẽ có một số tính năng vượt trội như là:

Tính an toàn.

Tính kinh tế.

Bảo vệ môi trường.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh điện từ:

Nguyên lý hoạt động hệ thống phanh điện từ

Phanh phụ (phanh điện từ) hoạt động theo nguyên tắc cảm ứng điện từ. Nguyên tắc này hoạt động giống như nguyên lý hoạt động của máy phát vậy ấy nhưng mà nó hoạt động theo cơ chế ngược lại. Khi ta đưa dòng điện vào cuộn cảm lúc này sẽ sinh ra lực điện từ trong Rotor và làm Rotor hoạt động. Nếu chuyển động của Rotor ngược hướng với bánh xe thì vô tình làm giảm tốc độ bánh xe và từ đó tiến hành phanh ô tô lại.

Các bác có thể tìm hiểu kỹ hơn về cụm chi tiết hệ thống phanh điện từ này qua Video Clip Ad tìm thấy trên Youtube nhé. Clip này sẽ mô tả chi tiết hơn về cụm phanh phụ này.

Cấu tạo hệ thống phanh điện từ trên ô tô:

Cấu tạo của phanh điện từ gồm 2 cánh Turbine (Rotor) và một bộ Stator. Roto được lắp nối với trục các – đăng.

Về cấu tạo cụ thể của hệ thống phanh điện từ sẽ gồm các bộ phận sau:

Cấu tạo của hệ thống phanh điện từ
  1. Đầu chụp hộp số.
  2. Khung lắp ghép.
  3. Giá đỡ.
  4. Cánh quay trước và sau.
  5. Trục các đăng.
  6. Cảm biến tốc độ.
  7. Cụm Stator (Cuộn dây).

Về cụ thể cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh điện từ. Anh/em hãy cùng Download về tìm hiểu thêm nhé.

LINK DOWNLOAD:

Google Drive

Tài liệu liên quan:

Kết cấu động cơ đốt trong ĐH bách Khoa TPHCM

Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT

Mô phỏng các hệ thống gầm trên ô tô

HỆ THỐNG PHANH ĐIỆN TỪ XE BUÝT THACO TB120SL

Tài liệu được sưu tầm trên mạng. Nên tailieuoto.vn sẽ không chịu trách nhiệm về vấn đề bản quyền. Có thắc mắc gì cứ liên hệ Ad nhé

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

4 Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *