Tài liệu Cấu tạo hệ thống làm mát trên động cơ ô tô Audi sẽ giúp ta hiểu hơn về những cấu tạo đặc trưng trên hệ thống làm mát trên ô tô Audi. Từ đó, ta sẽ có cơ sở để so sánh các hệ thống làm mát trên động cơ với nhau.
Hệ thống làm mát trên động cơ ô tô được coi là hệ thống quan trọng bật nhất cho ô tô khi ta cần đi một quãng đường dài. Khi đi đường dài, câu thần chú mà các bác tài hay nhắc chúng ta đó chính là: Trước tiên, hãy đảm bảo lốp xe không quá mòn. Thứ hai là đảm bảo hệ thống bôi trơn hoạt động bình thường và tất nhiên thứ 3 đó chính là đảm bảo đủ và hệ thống làm mát hoạt động bình thường. Nổ lốp thì các bác đã thấy rồi, khi lốp quá mòn sẽ không thể chịu nổi nhiệt tỏa ra từ với số vòng quay bánh xe quá lớn như thế. Nổ lốp được coi là tai nạn nguy hiểm nhất trên xe hơi.
Hai tai nạn còn lại tuy không làm tài xế trầy da tróc vẩy nhưng lại làm chủ xe hao kiệt tài chính đó chính là thiếu dầu bôi trơn và nước làm mát cho động cơ. Thiếu dầu bôi trơn sẽ làm hư hỏng các chi tiết cơ khí còn nếu thiếu nước làm mát thì sẽ làm các chi tiết không được bôi trơn giảm sức bền và quan trọng hơn nữa đó chính là hiện tượng bó kẹt piston trong hệ thống phát lực với thân máy và nắp máy của hệ thống cố định.
Nhiêu đây cũng có thể thấy được vai trò của hệ thống làm mát trên động cơ ô tô rồi chớ. Hệ thống làm mát trên động cơ ô tô có 2 nhiệm vụ chính, trước tiên khỏi nói đến đó chính là đảm bảo nhiệt độ làm mát ở một giá trị tối ưu và một vai trò phụ thứ 2 đó chính là giúp động cơ đạt được nhiệt độ vận hành ở thời gian ngắn nhất.
Như bài viết Tổng quan Hệ thống làm mát trên ô tô đã nói về các loại hệ thống làm mát trên ô tô. Động cơ ô tô Audi sử dụng hệ thống làm mát bằng nước tuần hoàn cưỡng bức. Đây là hệ thống làm mát bằng nước mà hầu hết các động cơ ô tô đều đang sử dụng hiện nay do đảm bảo được điều kiện vận hành của ô tô.
Các chi tiết chính trong hệ thống làm mát gồm có: Nắp két nước hay còn gọi là Van hằng nhiệt, két làm mát nước, bình nước phụ, các kênh làm mát và bơm nước làm mát.
Từng chi tiết chính trong hệ thống làm mát bằng nước đều đảm nhiệm 1 vai trò đặc trưng trong hệ thống làm mát bằng nước trên. Tài liệu Cấu tạo hệ thống làm mát trên động cơ ô tô Audi phân tích về nguyên lý làm việc của hệ thống làm mát bằng nước khá rõ ràng và chi tiết. Nhưng để Ad nói sơ lược về nguyên lý làm việc của hệ thống và chức năng của các chi tiết chính trong hệ thống.
Hệ thống làm mát bằng nước tuần hoàn cưỡng bức sẽ sử dụng 1 bơm nước để đưa nước làm mát từ két làm mát đến các kênh làm mát đã được bố trí sẵn trong thân máy, nắp quy lát và các chi tiết cần làm mát trên động cơ. Tuy nhiên, đây là khi động cơ đã hoạt động ở nhiệt độ tối ưu của động cơ. Khi mới khởi động, hệ thống làm mát sẽ phối hợp với các hệ thống phun xăng điện tử (Phun nhiên liệu đậm đặc hơn) hoạt động sao cho động cơ ấm lên 1 cách nhanh nhất.
Trong Cấu tạo hệ thống làm mát bằng nước trên động cơ ô tô Audi có 2 Két nước làm mát. Két thứ nhất đầu tiên là Két nước làm mát nước làm mát và két thứ hai là két làm mát dầu bôi trơn động cơ. Tất nhiên, nhiệm vụ của két làm mát động cơ chính là giúp làm mát các dòng thủy lực đi vào két nước.
Két nước làm mát được thiết kế thành các mảnh có đường kính rất nhỏ để tăng tiết diện tiếp xúc với không khí. Khi nước làm mát (Hoặc dầu bôi trơn) đi vào Két nước làm mát thì nước làm mát (Hoặc dầu bôi trơn) sẽ được làm mát bởi không khí đi qua nó.
Bơm nước là chi tiết cung cấp áp suất để đưa nước làm mát hoạt động khắp động cơ ô tô. Bơm nước của động cơ ô tô thường sử dụng là bơm cánh quạt. Ad cũng chia sẻ khá nhiều về lý do tại sao sử dụng bơm cánh gạt rồi đó chính là hệ thống làm mát cần lưu lượng nước nhiều, không cần áp suất dòng chảy quá cao và bơm cánh quạt là phù hợp nhất với yêu cầu hệ thống làm mát.
Chi tiết quan trọng thứ 3 mà Ad muốn đề cập với các bác và nó cũng là chi tiết cần thiết nhất nhưng các bác thợ (Không biết về động cơ) lại thích bỏ nó ra nhất đó chính là bộ van hằng nhiệt (Thermostat). Đây là chi tiết quan trọng cực kỳ do van hằng nhiệt này trên ô tô sẽ giúp đóng và mở các đường ống làm mát.
Khi mới khởi động, nhiệt độ nước làm mát động cơ còn thấp và hệ thống làm mát động cơ phải đảm bảo vai trò là hâm nóng động cơ đến nhiệt độ vận hành nhanh nhất có thể. Khi đó, van hằng nhiệt sẽ hoạt động và đóng kênh làm mát lớn và chỉ cho nước làm mát lưu thông trong kênh làm mát nhỏ (Không đi qua Két nước làm mát).
Khi động cơ đã đạt đến nhiệt độ vận hành, lúc này van hằng nhiệt sẽ hoạt động để lưu thông dòng nước làm mát đến kênh làm mát lớn. Kênh làm mát lớn này sẽ cho nước làm mát đi qua Két nước làm mát và từ đó giúp giữ nhiệt độ động cơ ở giá trị tối ưu.
Các chi tiết khác của hệ thống làm mát thì quá bình thường rồi, không cần đọc tài liệu các bác có thể biết được chức năng hoạt động của nó. Các bác lấy tài liệu Cấu tạo hệ thống làm mát trên động cơ ô tô Audi nhé.
Cấu tạo hệ thống làm mát động cơ ô tô BMW
Bảo dưỡng sửa chữa hệ thống làm mát ô tô
Cấu tạo động cơ 1NZ-FE trang bị trên Toyota Vios
Khảo sát hệ thống làm mát trên động cơ Huyndai D6AC
Để lại một bình luận