Cấu tạo ly hợp sử dụng trên ô tô

50 Likes 2 Comments

Giới thiệu tài liệu Cấu tạo ly hợp sử dụng trên ô tô:

Kết cấu ly hợp ma sát 1 đĩa
Kết cấu ly hợp ma sát 1 đĩa

Ly hợp là 1 chi tiết cực kỳ quan trọng trong hệ thống truyền lực trên ô tô. Chi tiết này đảm nhiệm vai trò ngắt và cho phép truyền năng lượng từ động cơ đến hộp số ô tô trong hệ thống truyền lực để đảm bảo sang số êm dịu và tránh va đập các chi tiết bên trong hộp số. Cụ thể Ly hợp trên ô tô quan trọng như thế nào, ta cùng Ad tìm hiểu nhé.

Nhiệm vụ, vai trò và chức năng của ly hợp trên ô tô:

Nhiệm vụ của ly hợp ô tô:

Ly hợp là chi tiết nằm giữa trục đầu ra của động cơ và trục sơ cấp của hộp số. Có nhiệm vụ giúp ngắt và truyền chuyển động từ động cơ đến hộp số.

Ảnh hưởng của ly hợp ô tô đến hệ thống truyền lực khi gài số:

Sơ đồ xét ảnh hưởng của ly hợp khi gài số
Sơ đồ xét ảnh hưởng của ly hợp khi gài số

Chính vì vậy, nên ly hợp ảnh hưởng rất nhiều đến sự êm dịu khi ra vào số và đặc biệt hơn đó chính là đảm bảo hộp số sử dụng được bền hơn và ít hư hỏng các chi tiết cơ khí trong hệ thống truyền lực hơn. Như ta đã học trong môn học nguyên lý máy thì các chi tiết cơ khí sợ nhất là sự va đập của các chi tiết với nhau. Sự va đập của các chi tiết này thường có giá trị lớn và tập trung tại 1 điểm chính vì thế rất dễ phá hỏng các chi tiết cơ khí. Và ly hợp có vai trò hạn chế tối đa sự va đập đó. Nguyên nhân gây ra sự va đập này chính là do Moment quán tính của các chi tiết cơ khí trong hệ thống truyền lực ô tô theo định luật II Newton.

Nếu các bác đã tìm hiểu tài liệu thiết kế ly hợp của giáo trình thiết kế ô tô ĐH Bách Khoa TP.HCM hoặc nếu các bác đọc tài liệu về ly hợp của ĐH SPKT TPHCM cũng vậy, các bác sẽ thấy nếu chuyển số mà không có chức năng của ly hợp thì Moment quán tính trong các chi tiết hộp số sẽ chịu lớn gấp 50 lần so với moment quán tính khi có sự can thiệp của ly hợp.

Ảnh hưởng của ly hợp ô tô đến hệ thống truyền lực khi phanh:

Sơ đồ ảnh hưởng của hệ thống truyền lực khi phanh
Sơ đồ ảnh hưởng của hệ thống truyền lực khi phanh

Tương tự với tác dụng của ly hợp khi phanh. Lực phanh cũng có tác dụng y chang như lực kéo truyền từ động cơ xuống hộp số. Khi đang di chuyển với tốc độ nhanh khi phanh gấp. Bánh xe có tốc độ giảm nhanh dẫn đến sự hình thành Moment quán tính trong các chi tiết trong hệ thống truyền lực và gây hư hỏng hệ thống truyền lực trên ô tô.

Cấu tạo ly hợp sử dụng trên ô tô:

Ly hợp trên ô tô được phân loại làm nhiều cách khác nhau. Ad sẽ chia ra tương tự như hệ thống phanh hay hệ thống lái của ô tô. Đó là Cụm cơ cấu chi tiết ly hợp và cụm chi tiết dẫn động ly hợp. Cụm cơ cấu chi tiết ly hợp thì Ad sẽ giúp các bác tìm hiểu về ly hợp ma sátly hợp thủy lực trên ô tô. Còn ly hợp điện từ thì các bác lấy tài liệu về đọc thêm nhé.

Dẫn động ly hợp có rất nhiều phương án khác nhau. Dẫn động cơ khí bằng cáp và các khâu khớp, dẫn động thủy lực bằng xylanh thủy lực. Thông thường phương án dẫn động thủy lực còn có thêm 1 loại nữa gọi là dẫn động thủy lực có cường hóa . Mình tìm hiểu từ từ nhén.

Cấu tạo các Cơ cấu ly hợp ô tô:

Ly hợp ma sát ô tô:

Sơ đồ nguyên lý hoạt động ly hợp ô tô
Sơ đồ nguyên lý hoạt động ly hợp ô tô

Loại ly hợp đầu tiên mà tài liệu Cấu tạo ly hợp sử dụng trên ô tô đề cập đó là cụm chi tiết Ly hợp ma sátly hợp thực hiện việc truyền và ngắt năng lượng khỏi hệ thống truyền lực ô tô theo cơ chế ma sát. Nghĩa là bằng cách ép các đĩa ép vào đĩa ma sát để thông qua cơ chế trượt giữa cụm chi tiết ly hợp để truyền năng lượng từ bánh đà đến trục sơ cấp hộp số. Khi có tải trọng lớn hơn so với lực truyền từ ly hợp lúc đó ly hợp sẽ quay trơn và không truyền lực đến hệ thống truyền lực trên ô tô.

Ly hợp ma sát các bác thường bắt gặp trên các hệ thống truyền lực ô tô sử dụng hộp số cơ khí (Hộp số sàn) là chính. Hầu như các ô tô sử dụng hộp số cơ khí đều sử dụng cụm chi tiết ly hợp ma sát. Nguyên nhân? Theo Ad nghĩ chắc cho cả hệ thống truyền lực BỀN và có độ tin cậy cao nên người ta thường trang bị như vậy cho đồng bộ.

Cấu tạo ly hợp ma sát 1 đĩa trên ô tô
Cấu tạo ly hợp ma sát 1 đĩa trên ô tô

Ly hợp thủy lực:

Cấu tạo ly hợp thủy lực ô tô
Cấu tạo ly hợp thủy lực ô tô

Loại ly hợp tiếp theo của tài liệu Cấu tạo ly hợp sử dụng trên ô tô giúp chúng ta tìm hiểu đó là Ly hợp thủy lực có cơ chế hoàn toàn khác. Ly hợp thủy lực các bác còn hay gọi là Biến mô hay Quả bí á nên nếu sau này đi làm các bác nghe thì biết đó là các bác thợ đang nói về ly hợp thủy lực nhé. Ly hợp thủy lực trên ô tô sử dụng cơ chế truyền động của thủy lực để dẫn động và thủy lực cũng có 1 chức năng y như cơ chế ma sát đó chính là các phần tử thủy lực có khả năng trượt lên nhau. Chính vì thế, ta có thể tận dụng các phần tử thủy lực để thay cho ly hợp ma sát truyền lực. Khi giá trị lực từ động cơ (Hoặc khi phanh) lớn hơn giá trị lực mà bộ ly hợp thủy lực có thể truyền được thì các dòng thủy lực sẽ trượt lên nhau. Ta có thể 2 cơ chế rất giống nhau đúng không nào. Cụ thể sao thì các bác lấy tài liệu phía dưới để tìm hiểu thêm nhé.

Ly hợp thủy lực thường được sử dụng chung với cụm chi tiết như bộ khuếch đại Moment xoắn truyền đến đầu vào hộp số để tối ưu được hiểu quả truyền lực và hầu như ly hợp thủy lực được sử dụng chung với hộp số tự động AT sử dụng bộ bánh răng hành tinh. Các bác có thể tham khảo thêm hộp số tự động AT ở các bài viết dưới nhé. Môt số hộp số CVT cũng sử dụng biến mô thủy lực để làm cơ chế truyền – ngắt động lực. Các bác có thể tham khảo thêm ở các bài viết về hộp số CVT thêm nhén.

Bên cạnh đó tài liệu Cấu tạo ly hợp sử dụng trên ô tô còn giúp các bác tìm hiểu về các loại ly hợp khác còn được trang bị trên ô tô như là ly hợp điện từ, các bác có thể tự tìm hiểu thêm. Ad chỉ nói về 2 loại ly hợp sử dụng phổ biến hiện nay thôi. Ad sẽ để tài liệu cho các bác tìm hiểu thêm nhé.

Ad để cho các bác một số Video clip mô phỏng về nguyên lý hoạt dộng của Ly hợp thủy lực (Biến mô thủy lực)

Cụm chi tiết dẫn động ly hợp ô tô:

Cấu tạo phương án dẫn động ly hợp kiểu cáp trên ô tô:

Hiểu đơn giản cụm chi tiết dẫn động ly hợp là cụm chi tiết giúp điều khiển việc điều khiển ly hợp truyền và ngắt lực truyền từ động cơ đến hệ thống truyền lực ô tô.Dẫn động ly hợp cơ khí thường sử dụng là dẫn động dạng cáp để truyền lực đạp bàn đạp ly hợp để đóng ngắt ly hợp.

Dẫn động ly hợp cơ khí bằng cáp
Dẫn động ly hợp cơ khí bằng cáp
Cấu tạo phương án dẫn động ly hợp bằng thủy lực trên ô tô:

Tương tự như phương án dẫn động cơ khí, phương án dẫn động ly hợp bằng thủy lực cũng giúp truyền lực đạp bàn đạp ly hợp của người lái để đóng hoặc ngắt ly hợp theo sự điều khiển người lái. Chính vì truyền bằng thủy lực, ta có thể bố trí các đường dầu thủy lực 1 cách rất gọn và đó là lý do tại sao hệ thống dẫn động ly hợp thủy lực được sử dụng phổ biến ngày nay.

Tuy nhiên, đối với các ô tô tải lớn, cơ cấu ly hợp quá lớn nên lực cần thiết để ép ly hợp vào nối đường truyền lực quá lớn nên ta có thêm một số cơ cấu cường hóa lực tác dụng của người lái. Các bác lấy về tìm hiểu nhén

Dẫn động ly hợp thủy lực
Dẫn động ly hợp thủy lực

LINK DOWNLOAD:

Tài liệu về ly hợp ô tô ĐH Bách Khoa TPHCM:

Google Drive

Tài liệu ly hợp ĐH SPKT TPHCM:

Google Drive

Tài liệu ly hợp ĐH GTVT:

Google Drive

Tài liệu liên quan:

Thiết kế tính toán hệ thống truyền lực ô tô

Hộp số sàn ly hợp điều khiển thủy lực tự động trên Audi

Kết cấu hệ thống truyền lực hai cầu chủ động 4WD và AWD Toyota

Bảo dưỡng và sửa chữa ly hợp ô tô

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

2 Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *