Giáo trình về lý thuyết động học lái trên ô tô

38 Likes Comment

Giới thiệu về Giáo trình về lý thuyết động học lái trên ô tô:

Giáo trình về lý thuyết động học lái trên ô tô là tài liệu học tập của Ad, đây là cơ sở lý thuyết cho hầu hết các cơ cấu lái đang được sử dụng hiện nay. Các bác có thể lấy về tìm hiểu thêm hén, Ad thấy cũng khá là hay á.

Nội dung Giáo trình về lý thuyết động học lái trên ô tô:

Hệ thống lái Kinematic và điều kiện Ackerman:

Điều kiện lái Ackerman trên động học lái trên ô tô
Điều kiện lái Ackerman trên động học lái trên ô tô

Nghe 2 cái tên trên nó lạ quắc luôn nhưng thật ra nó liên quan đến 1 cơ cấu mà nhắc phát là các bác biết liền đó là cơ cấu hình thang lái.

Theo lý thuyết, để các bánh xe không bị trượt lẫn nhau khi quay vòng thì các bánh xe phải có cùng 1 tâm quay. Để đạt được điều đó, các góc lái của bánh lái sẽ phải tuân thủ điều kiện Ackerman và đây là cơ sở lý thuyết đâu tiên của Giáo trình về lý thuyết động học lái trên ô tô.

Thế nhưng thực tế, làm thế nào để 2 góc quay của bánh lái có giá trị khác nhau? Thì các nhà khoa học, kỹ sư ô tô đã nghiên cứu ra một cơ cấu cho phép 2 bánh lái cùng 1 cầu có được 2 góc lái khác nhau. Cơ cấu đó họ gọi là cơ cấu hình thang lái.

Sau đó, Giáo trình về lý thuyết động học lái trên ô tô quy các bánh xe ô tô trên cùng 1 cầu thành 1 vật rắn để đơn giản việc tính toán đi. Từ đó, với các thông số hình học ban đầu của ô tô như Chiều dài cơ sở, chiều rộng cơ sở, trọng tâm ô tô. Ta tính được hàng loạt thông số kết cấu của hệ thống lái trên ô tô như giá trị góc lái, Bán kính quay vòng, Không gian cần thiết để ô tô quay vòng, Các bác tìm hiểu thêm ở tài liệu nhé.

Các thông số kết cấu hệ thống lái trong động học lái trên ô tô
Các thông số kết cấu hệ thống lái trong động học lái trên ô tô

Tiếp theo Giáo trình về lý thuyết động học lái trên ô tô sẽ giúp ta tìm hiểu về một hệ thống lái cũng khá đặc trưng và khá hiếm trên ô tô du lịch đó là hệ thống lái bánh sau. Hệ thống lái bánh sau ta thường gặp ở các xe nâng chuyển như Folklift hay các xe công trình, xe chuyên dụng để khai thác dầu mỏ, Ad không học môn học đó nên Ad cũng chỉ biết đến vậy à. Các bác có thể lấy về đọc thêm nhé.

Động học lái của hệ thống lái 2 bánh sau trên ô tô
Động học lái của hệ thống lái 2 bánh sau trên ô tô

Tiếp theo đó, Giáo trình về lý thuyết động học lái trên ô tô sẽ giúp ta tìm hiểu 1 hệ thống lái phải nói là “Siêu nhất” trên các dòng xe du lịch đang sử dụng là hệ thống lái 4 bánh 4WS (4 Wheel Steering). Ta thường gặp hệ thống lái này trên các dòng xe thể thao như Porsche 911, Ferrrari,…

Động học lái của hệ thống lái 4 bánh trên ô tô
Động học lái của hệ thống lái 4 bánh trên ô tô

Ta có thể thấy ngoài việc lực quay vòng từ lực quay vòng tạo ra từ hệ thống lái. Thì moment ngẫu lực sinh ra từ 4 bánh chính vì thế nên chắc chắn bán kính quay vòng sẽ nhỏ hơn hệ thống lái 2 bánh khá nhiều.

Nói chung, Giáo trình về lý thuyết động học lái trên ô tô ghi cũng khá là chi tiết. Các bác có thể lấy về tìm hiểu thêm nhé chứ Ad nói nhiều thì mất hay hí hí.

LINK DOWNLOAD:

Google Drive

Tài liệu liên quan:

Lý thuyết động học chuyển động ô tô

Ảnh hưởng của khí động học đến chuyển động của ô tô

Tài liệu Động học chuyển động xe ô tô BMW

Kết ô tô PGS TS Nguyễn Khắc Trai

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *