Tài liệu Động học chuyển động xe ô tô BMW

75 Likes Comment
Tài liệu Động học chuyển động xe ô tô BMW - Hiện tượng Oversteer trên ô tô BMW

Giới thiệu Tài liệu Động học chuyển động xe ô tô BMW:

Tài liệu Động học chuyển động xe ô tô BMW là tài liệu giới thiệu cho ta hiểu sơ lược về các khái niệm đơn giản trong động học chuyển động xe ô tô.

Để hiểu kỹ hơn về phần này, các bác có thể truy cập và ĐÂY để qua bài viết hệ thông cân bằng điện tử ESP trên ô tô. Tài liệu đó ghi kỹ hơn rất nhiều nên 1 phần cũng giúp các bác hiểu sâu hơn.

Nội dung Tài liệu Động học chuyển động xe ô tô BMW:

Tài liệu Động học chuyển động xe ô tô BMW sẽ giới thiệu cho các bác các khái niệm mới như là Oversteer, Understeer, NeturalSteer hay phần thật sự bánh xe tiếp xúc với mặt đường. Tất cả các phần này đều được phân tích khá kỹ trong môn học lý thuyết ô tô. Khi quay vòng, chính trong hệ thống lái sẽ làm xuất hiện 1 trong 3 hiện tượng Oversteer, Understeer hay Neturalsteer. Các ô tô hạng sang sẽ được thiết kế sao cho có xu hướng Understeer 1 tí (Thiếu lái 1 tí) để khi quay vòng, thân xe sẽ ít bị xê dịch hơn từ dó nâng cao tính êm dịu của ô tô. Các xe thể thao thường sẽ được thiết kế sao cho khi quay vòng xe có xu hướng Oversteer (Thừa lái 1 ít) để đảm bảo có thể chuyển làn tốt và chủ động hướng lái hơn. Thế nhưng, thừa hay thiếu 1 ít đó sẽ phải phụ thuộc vào Neuralsteer. Nerualsteer là hiện tượng quay vòng vừa đủ của ô tô khi thực hiện quay vòng (Lái đúng theo bán kính quay vòng và 4 bánh đều nhận lực quay vòng tương đương nhau).

Tài liệu Động học chuyển động xe ô tô BMW - Hiện tượng Understeer trên ô tô BMW
Tài liệu Động học chuyển động xe ô tô BMW – Hiện tượng Understeer trên ô tô BMW
Tài liệu Động học chuyển động xe ô tô BMW - Hiện tượng Oversteer trên ô tô BMW
Tài liệu Động học chuyển động xe ô tô BMW – Hiện tượng Oversteer trên ô tô BMW

Thế nhưng, khi quay vòng với tốc độ cao thì các bánh xe sẽ nhận lực khác nhau rất nhiều dẫn đến xuất hiện các hiện tượng OversteerUndersteer không như ý muốn. Kết quả là sẽ gây mất ổn định thân xe và để giữ cho động học lái ổn định, ta cần có hệ thống cân bằng điện tử.

Cụ thể sao thì các bác bấm vào ĐÂY để tìm hiểu kỹ hơn nhé. Do Tài liệu Động học chuyển động xe ô tô BMW chỉ giới thiệu cho các bác là chính không có đi sâu vào phân tích hoặc các bác có thể đọc thêm ở tài liệu lý thuyết ô tô chương động học lái.

Và phần cuối cùng Tài liệu Động học chuyển động xe ô tô BMW sẽ giúp ta tìm hiểu động lực học ô tô. Nói nghe ghê quá, thực ra đây là chương đầu tiên khi học môn lý thuyết ô tô luôn. Ô tô luôn chịu 3 lực chính đó là lực dọc trục (Lực kéo + Lực phanh), Lực quay vòng (Lực tạo ra từ hệ thống lái ô tô) và lực cuối là lực bám (Tạo ra bởi trọng lượng của xe). Tương tự, bánh xe cũng sẽ có 3 lực như vậy.

Tài liệu Động học chuyển động xe ô tô BMW - Động lực học chuyển động trên ô tô
Tài liệu Động học chuyển động xe ô tô BMW – Động lực học chuyển động trên ô tô
Tài liệu Động học chuyển động xe ô tô BMW - Động học chuyển động trên bánh xe ô tô
Tài liệu Động học chuyển động xe ô tô BMW – Động học chuyển động trên bánh xe ô tô

Trong đó, Ad muốn nói nhất là lực bám, đây là yếu tố quyết định đến tất cả hệ thống điều khiển điện tử trên ô tô như ABS, ESP hay thậm chí TRC,… những hệ thống này đều giám sát dựa trên lực bám của bánh xe và mặt đường. Mà cả bánh xe thì chỉ có 1 vị trí nhất định tiếp xúc với mặt đường thôi. Như vậy, bánh xe tiếp xúc mặt đường càng lớn, lực bám nhận được càng nhiều và từ đó, Tất cả các lực như lực kéo, lực phanh hay lực quay vòng đều được cải thiện đáng kể. Đó là lý do sao các bác BMW thích làm lốp to là thế á. Các bác lấy về tìm hiểu nhé.

Tài liệu Động học chuyển động xe ô tô BMW - Bề mặt tiếp xúc lốp xe và mặt đường
Tài liệu Động học chuyển động xe ô tô BMW – Bề mặt tiếp xúc lốp xe và mặt đường

LINK DOWNLOAD:

Google Drive

Tài liệu liên quan:

Giáo trình Kết cấu ô tô ĐH Bách Khoa TPHCM

Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT

Cấu tạo hệ thống lái Active Front Steering của ô tô BMW

Tài liệu lý thuyết ô tô ĐH Bách Khoa TPHCM

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *