Tài liệu Động học chuyển động xe ô tô BMW là tài liệu giới thiệu cho ta hiểu sơ lược về các khái niệm đơn giản trong động học chuyển động xe ô tô.
Để hiểu kỹ hơn về phần này, các bác có thể truy cập và ĐÂY để qua bài viết hệ thông cân bằng điện tử ESP trên ô tô. Tài liệu đó ghi kỹ hơn rất nhiều nên 1 phần cũng giúp các bác hiểu sâu hơn.
Tài liệu Động học chuyển động xe ô tô BMW sẽ giới thiệu cho các bác các khái niệm mới như là Oversteer, Understeer, NeturalSteer hay phần thật sự bánh xe tiếp xúc với mặt đường. Tất cả các phần này đều được phân tích khá kỹ trong môn học lý thuyết ô tô. Khi quay vòng, chính trong hệ thống lái sẽ làm xuất hiện 1 trong 3 hiện tượng Oversteer, Understeer hay Neturalsteer. Các ô tô hạng sang sẽ được thiết kế sao cho có xu hướng Understeer 1 tí (Thiếu lái 1 tí) để khi quay vòng, thân xe sẽ ít bị xê dịch hơn từ dó nâng cao tính êm dịu của ô tô. Các xe thể thao thường sẽ được thiết kế sao cho khi quay vòng xe có xu hướng Oversteer (Thừa lái 1 ít) để đảm bảo có thể chuyển làn tốt và chủ động hướng lái hơn. Thế nhưng, thừa hay thiếu 1 ít đó sẽ phải phụ thuộc vào Neuralsteer. Nerualsteer là hiện tượng quay vòng vừa đủ của ô tô khi thực hiện quay vòng (Lái đúng theo bán kính quay vòng và 4 bánh đều nhận lực quay vòng tương đương nhau).
Thế nhưng, khi quay vòng với tốc độ cao thì các bánh xe sẽ nhận lực khác nhau rất nhiều dẫn đến xuất hiện các hiện tượng Oversteer và Understeer không như ý muốn. Kết quả là sẽ gây mất ổn định thân xe và để giữ cho động học lái ổn định, ta cần có hệ thống cân bằng điện tử.
Cụ thể sao thì các bác bấm vào ĐÂY để tìm hiểu kỹ hơn nhé. Do Tài liệu Động học chuyển động xe ô tô BMW chỉ giới thiệu cho các bác là chính không có đi sâu vào phân tích hoặc các bác có thể đọc thêm ở tài liệu lý thuyết ô tô chương động học lái.
Và phần cuối cùng Tài liệu Động học chuyển động xe ô tô BMW sẽ giúp ta tìm hiểu động lực học ô tô. Nói nghe ghê quá, thực ra đây là chương đầu tiên khi học môn lý thuyết ô tô luôn. Ô tô luôn chịu 3 lực chính đó là lực dọc trục (Lực kéo + Lực phanh), Lực quay vòng (Lực tạo ra từ hệ thống lái ô tô) và lực cuối là lực bám (Tạo ra bởi trọng lượng của xe). Tương tự, bánh xe cũng sẽ có 3 lực như vậy.
Trong đó, Ad muốn nói nhất là lực bám, đây là yếu tố quyết định đến tất cả hệ thống điều khiển điện tử trên ô tô như ABS, ESP hay thậm chí TRC,… những hệ thống này đều giám sát dựa trên lực bám của bánh xe và mặt đường. Mà cả bánh xe thì chỉ có 1 vị trí nhất định tiếp xúc với mặt đường thôi. Như vậy, bánh xe tiếp xúc mặt đường càng lớn, lực bám nhận được càng nhiều và từ đó, Tất cả các lực như lực kéo, lực phanh hay lực quay vòng đều được cải thiện đáng kể. Đó là lý do sao các bác BMW thích làm lốp to là thế á. Các bác lấy về tìm hiểu nhé.
Giáo trình Kết cấu ô tô ĐH Bách Khoa TPHCM
Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT
Cấu tạo hệ thống lái Active Front Steering của ô tô BMW
Tài liệu lý thuyết ô tô ĐH Bách Khoa TPHCM
Để lại một bình luận