Công nghệ VTEC trên hệ thống phối khí ô tô Honda

48 Likes 2 Comments
Tổng thể động cơ trang bị công nghệ i-VTEC trên ô tô Honda

Giới thiệu về tài liệu Công nghệ VTEC trên hệ thống phối khí ô tô Honda:

Mục lục tài liệu Công nghệ VTEC trên hệ thống phối khí ô tô Honda
Mục lục tài liệu Công nghệ VTEC trên hệ thống phối khí ô tô Honda

Công nghệ VTEC trên hệ thống phối khí ô tô Honda được xem là công nghệ tiêu chuẩn hiện nay trên các ô tô Honda. Hơn thế nữa, hiện nay Honda còn trang bị thêm công nghệ tăng áp Turbo trên các dòng xe của họ Honda gọi đó là VTEC Turbo ấy. Vậy, các bác cùng Ad vào tìm hiểu công nghệ VTEC trên Honda nhén.

Nội dung tài liệu Công nghệ VTEC trên hệ thống phối khí ô tô Honda:

Tổng quan về hệ thống phối khí trên động cơ đốt trong:

Trước tiên để tìm hiểu về VTEC là gì thì cùng Ad vào tìm hiểu nhiệm vụ và yêu cầu hệ thống phối khí nhé. Hệ thống phối khí là cụm chi tiết cơ bản trong động cơ đốt trong giúp động cơ thực hiện quá trình trao đổi khí (Nạp hòa khí hoặc không khí vào buồng cháy và Xả khí cháy ra khỏi buồng cháy khi đã kết thúc quá trình cháy). Yêu cầu của hệ thống phối khí thì rất đơn giản, chỉ gói gọn trong 4 chữ: NẠP ĐẦY – THẢI SẠCH. Nghĩa là khi nạp khí thì ta phải đảm bảo nạp được nhiều hòa khí (Hoặc không khí) nhất và khi thải khí cháy cũng vậy phải đảm bảo đẩy được càng nhiều khí cháy ra buồng cháy càng tốt.

Cấu tạo tổng quan Công nghệ VTEC trên hệ thống phối khí ô tô Honda
Cấu tạo tổng quan Công nghệ VTEC trên hệ thống phối khí ô tô Honda

Vậy đặt ra 1 câu hỏi, liệu trong 4 kỳ công tác của động cơ đốt trong liệu thời gian của 4 kỳ được phân phối đều cho nhau không? Câu trả lời là không đâu nhé. Cụ thể thì quá trình nạp và thải sẽ dài hơn so với quá trình nén và cháy để đảm bảo đạt được yêu cầu NẠP ĐẦY – THẢI SẠCH. Chính vì thế, các XUPAP trong hệ thống phối khí sẽ được điều khiển sao cho MỞ SỚM – ĐÓNG MUỘN. Cơ cấu để thực hiện công việc đó chính là hệ thống điều khiển thời điểm phối khí. Và điều khiển thời điểm phối khí được, các nhà sản xuất lại muốn tăng lượng khí nạp vào nhiều hơn nữa. Chính vì thế, các nhà sản xuất ô tô lại tiếp tục phát triển thêm 1 cơ cấu giúp thay đổi được độ nâng cam trong hệ thống phối khí ô tô.

Công nghệ VTEC trên hệ thống phối khí ô tô Honda có thể coi là sự tích hợp chung của 2 hệ thống trên của Honda.

Nguyên lý làm việc của và cấu hệ thống điều khiển thời điểm phối khí và độ nâng cam VTEC ô tô Honda:

Tổng thể động cơ trang bị công nghệ i-VTEC trên ô tô Honda
Tổng thể động cơ trang bị công nghệ i-VTEC trên ô tô Honda

Nhằm cải thiện hiệu suất nạp (Hoặc thải) của động cơ ở tốc độ thấp và cao bằng cách bố trí hai loại vấu cam ở mỗi xylanh, vấu cam tốc độ thấp và cấu cam tốc độ cao. Tùy theo điều kiện làm việc cụ thể của động cơ mà sử dụng loại vấu cam phù hợp.

Nguyên lý làm việc và cấu tạo Công nghệ VTEC trên hệ thống phối khí ô tô Honda
Nguyên lý làm việc và cấu tạo Công nghệ VTEC trên hệ thống phối khí ô tô Honda

Công nghệ mới i-VTEC (chữ i lấy từ từ Intelligent) là công nghệ điều van biến thiên liên tục trên van nạp ở các động cơ của Honda, ở i-VTEC, trục cam điều khiển van nạp có thể thay đổi một góc trong khoảng từ 25 đến 50 độ (tùy thuộc vào cấu trúc động cơ) khi đang vận hành. Các trạng thái của trục cam được máy tính điều khiển dựa trên các dữ liệu về tải trọng xe và vòng tua máy. Tác dụng của i-VTEC là nâng mômen xoắn của động cơ, đặc biệt khi ở tốc độ vòng tua trung bình.

Tổng quan về động cơ trang bị Công nghệ VTEC trên hệ thống phối khí ô tô Honda
Tổng quan về động cơ trang bị Công nghệ VTEC trên hệ thống phối khí ô tô Honda
Sơ đồ phối khí trên động cơ Honda trang bị công nghệ VTEC
Sơ đồ phối khí trên động cơ Honda trang bị công nghệ VTEC

Ở dải tốc độ thấp, thời gian mở xupap được tối ưu hóa nhằm đạt được mômen xoắn cần thiết để xe có thể di chuyển tốt nhất ở vòng tua thấp, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu.

Ở dải tốc độ cao, độ mở xupap và thời gian mở xupap được tăng lên, không khí được nạp vào nhiều hơn. Hệ thống cung cấp cho xe khả năng di chuyển tốt ở tốc độ thấp và tăng hiệu suất động cơ khi tốc độ xe tăng.

Về nguyên lý hoạt động hay cấu tạo, các bác có thể lấy tài liệu Công nghệ VTEC trên hệ thống phối khí ô tô Honda về đọc thêm cho dễ hiểu hơn nhé.

So sánh Công nghệ VTEC trên hệ thống phối khí ô tô Honda với các công nghệ điều khiển thời điểm phối khí và độ nâng cam với các hãng xe khác:

Thật ra Công nghệ VTEC trên hệ thống phối khí ô tô Honda cũng không phải là công nghệ tiên phong gì cả. Thật ra thì tất cả các hãng đều có các công nghê điều khiển phối khí và độ nâng cam của riêng họ. Đối với Toyota thì ta có hệ thống điều khiển thời điểm phối khí VVT-iđiều khiển độ nâng cam VVTL-i. Audi hoặc Porsche thì sử dụng hệ thống Variocam hoặc BMW thì có công nghệ VANNOScông nghệ điều khiển độ nâng cam VALVETRONIC rất là nổi tiếng. Và BMW là người đầu tiên loại bỏ được vai trò của bướm ga trên động cơ xăng bằng cách điều khiển lượng nạp hòa khí bằng độ mở xupap các bác truy cập vào các bài viết trên để tìm hiểu kỹ hơn nhé.

Tổng quan về động cơ trang bị trên Honda Civic 2018

Công nghệ VTEC trên hệ thống phối khí ô tô Honda tuy cũng gọi là 1 hệ thống phổ biến trên các động cơ hiện nay. Nhưng phương án thiết kế thực dụng của Honda đã tạo ra những dòng xe rất đột xuất. Cũng như hiện nay, việc áp dụng thêm công nghệ Turbo kết hợp với công nghệ phun xăng trực tiếp có thể giúp cho động cơ trên Honda Civic 2018 đạt tiêu hao nhiên liệu dưới 10l/100km đồng thời công suất động cơ cũng được nâng cao một cách đáng kể và kết hợp với kiểu dáng siêu thể thao Honda đã khiến biết bao giới trẻ mê mệt và mong ước sử hữu 1 chiếc Honda Civic đầy tính thể thao và mạnh mẽ này.

LINK DOWNLOAD:

Google Drive

Tài liệu liên quan:

Hệ thống điều khiển thời gian phối khí VTT của Audi

Tài liệu cấu tạo động cơ xe ô tô BMW X1

Công nghệ điều khiển van thông minh i-VTEC của Honda

Cấu tạo động cơ N26 trang bị trên BMW Series 3 GT

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

2 Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *