Hệ thống điều khiển lực kéo TRC và điều khiển ổn định VSC ô tô ô tô Toyota là các hệ thống giúp tăng tính an toàn khi ô tô vận hành trên đường. Nhằm giảm thiểu tối đa tình trạng mất khả năng chuyển động hay khả năng lái của ô tô.
Việc phối hợp hệ thống điều khiển lực kéo TRC và điều khiển ổn định VSC ô tô VSC ô tô Toyota với các hệ thống khác như: Hệ thống điều khiển lực phanh: ABS, BAS hoặc BAgiúp cho các tính năng an toàn được cải thiện rất nhiều. Giảm bớt đi các nhược điểm vốn có trong 7 hệ thống cơ bản của ô tô.
Hệ thống điều khiển lực kéo TRC và Cân bằng điện tử VSC ô tô Toyota được coi là hệ thống điều khiển ổn định kéo theo phương dọc và điều khiển ổn định phanh theo phương ngang kết hợp với hệ thống phanh ABS nhằm giúp điều khiển ổn định phanh theo phương dọc. Các hệ thống này sẽ giúp ô tô ổn định hơn trong cả trường hợp KÉO và PHANH. Khi xe có 2 hệ thống này sẽ tương đối không ngại khi tăng tốc khi vào cua hay “Đề ba bốc đầu nữa hihi”.
Hệ thống điều khiển lực kéo TRC ô tô Toyota sẽ giúp ô tô tối ưu được lực kéo ở các trường hợp tăng tốc hay bị lún bùn.
Môn học Lý thuyết ô tô đã giúp ta tìm hiểu rất rõ rồi. Lực kéo mà bánh xe nhận được chỉ tối đa bằng lực bám của bánh xe. Vậy, khi bánh nhận được 1 lực kéo lớn hơn lực bám bánh xe thì sao ??? Bánh xe sẽ quay trơn và không di chuyển được nữa. Chính vì thế, ta phải đảm bảo cung cấp lực kéo chỉ nhỏ hơn hoặc bằng lực bám cho bánh thôi. Và điều gì xảy ra khi đang chạy ô tô với tốc độ nhanh và đột nhiên mất lực bám (Như lún bùn hay đi vào đường băng, đường nước,…). Ta cần có hệ thống điều khiển lực kéo TRC. Để cho dễ hiểu hơn, khi phát hiện có hiện tượng trượt quá cao giữa bánh xe và mặt đường hệ thống TRC sẽ can thiệp vào hệ thống truyền lực ô tô để giảm lực kéo đến bộ truyền lực chính hoặc can thiệp vào hệ thống quản lý động cơ để can thiệp vào hệ thống phun xăng điện tử ô tô để ngắt phun nhiên liệu để giảm công suất.
Chính vì thế, mặc dù người lái đạp ga nhưng vẫn không xuất hiện lực kéo ở bánh xe từ đó giảm được lực kéo xuống bánh và khi lực kéo đạt giá trị thấp hơn lực bám, hệ thống điều khiển lực kéo TRC ô tô Toyota cho phun nhiên liệu lại và nối hệ thống truyền lực đến động cơ lại để ô tô có lực kéo trở lại.
Hệ thống điều khiển lực kéo TRC giúp cho động cơ ổn định khi tăng tốc bằng cách điều khiển lực kéo đến các bánh xe sao cho độ trượt của bánh xe và mặt đường là tốt nhất. Thì hệ thống điều khiển ổn định VSC ô tô sẽ giúp ta điều khiển ổn định của thân xe khi quay vòng. hệ thống điều khiển ổn định VSC ô tô này gọi còn gọi là hệ thống cân bằng điện tử ESP. Đơn giản về ESP, khi phát hiện có sự mất ổn định thân xe ESP sẽ can thiệp vào hệ thống phanh để giảm tốc độ thân xe xuống giúp xe quay vòng ổn định hơn.
Khi hệ thống hệ thống điều khiển ổn định VSC ô tô phát hiện sự lái đột ngột và sự trượt ngang trên các măt đường trơn. Hệ thống điều khiển ổn định VSC ô tô sẽ điều khiển tối ưu lực phanh ở mỗi bánh xe và công suất động cơ để giảm độ trượt của bánh trước và bánh sau.
Tài liệu điều khiển lực kéo TRC và ổn định xe VSC phân tích khá chi tiết. Anh/em hãy DOWNLOAD về tìm hiểu nhé.
Các hệ thống ABS, EBD và BA trên ô tô
Hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô
Mô phỏng các hệ thống gầm trên ô tô
Giáo trình kết cấu ô tô ĐH Bách Khoa TPHCM
Tài liệu mang tính chất chia sẻ, được sưu tầm trên các diễn đàn. Tailieuoto.vn sẽ không chịu trách nhiệm về nội dung bản quyền.
Để lại một bình luận