Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT

68 Likes 1 Comment

Giới thiệu bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT

Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT có điểm khác biệt so với gió trình khác là tài liệu tương đối ngắn gọn và trình bày tương đối cơ bản về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các hệ thống trên ô tô và động cơ.

Tài liệu bải giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT gồm 4 chương:

  1. Tổng quan về ô tô: Ở phần này, Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT sẽ giới thiệu sơ lược về các hệ thống trên động cơ và ô tô. Đồng thời giúp các bác tìm hiểu tổng quan về chức năng cũng như nhiệm vụ của các hệ thống trên ô tô.
  2. Cấu tạo động cơ ô tô: Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT sẽ giúp các bác tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của động cơ đốt trong và giới thiệu cũng như giúp các bác tìm hiểu về cấu tạo chi tiết các hệ thống cấu thành động cơ ô tô.
  3. Cấu tạo hệ thống truyền lực ô tô: Ở phần này, Các bác sẽ được tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các hệ thống thành phần trong hệ thống truyền lực ô tô như Cụm chi tiết ly hợp, hộp số hay truyền lực chính.
  4. Cấu tạo hệ thống khung gầm ô tô: Phần cuối của Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT sẽ giúp các bác tìm hiểu về các hệ thống khung gầm trên ô tô như cầu chủ động, truyền lực chính hay hệ thống treo, hệ thống lái trên ô tô.

Tổng quan về ô tô:

Phần đầu tiên của Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT sẽ giới thiệu cho chúng ta một cách tổng quan nhất các vấn đề chúng ta cần nghiên cứu ở ô tô. Giúp các bác có cái nhìn tổng quan nhất về một ô tô được cấu tạo từ những thành phần nào.

Những thành phần đó trên ô tô có vai trò, nhiệm vụ và chức năng gì đến quá trình chuyển động trên ô tô. Đây là phần khá quan trọng do nếu các bác không tìm hiểu phần này các bác sẽ không biết được những đặc tính riêng của từng dạng ô tô (Do ô tô được phân loại thành nhiều dạng với nhiều mục đích khác nhau từ ô tô du lịch cỡ nhỏ phục vụ cho mục đích cá nhân đến ô tô chuyên chở hàng hay ô tô du lịch thương mại cỡ lớn,…). Do từng dạng ô tô khác nhau sẽ có yêu cầu và điều kiện làm việc khác nhau từ đó, cấu tạo các chi tiết cũng rất khác nhau. Các bác lấy Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT về tìm hiểu thêm nhé.

Cấu tạo động cơ trên ô tô:

Phần tiếp theo của Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT sẽ giúp các bác tìm hiểu về “Nguồn sống” của ô tô đó chính là động cơ trên ô tô. Đây là nguồn động lực giúp sản sinh ra năng lượng cần thiết cung cấp cho hệ thống truyền động trên ô tô để ô tô có thể chuyển động trên đường.

Đối với một động cơ ô tô, ta có khá nhiều phương án phân loại động cơ, từ việc phân loại động cơ theo nguyên lý hoạt động của động cơ đó như động cơ 4 kỳ, động cơ 2 kỳ,… Theo phương pháp đốt cháy hòa khí sinh công như động cơ xăng, động cơ Diesel,… hay phân loại theo dung tích xylanh,… Các bác lấy Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT về tìm hiểu thêm nhé. Ad chỉ giới thiệu một cách sơ lược nhất thôi nhén.

Động cơ sử dụng trên Toyota Innova

Tiếp theo đó, Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT sẽ giúp các bác tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của động cơ ô tô. Các bác sẽ được tìm hiểu 2 dạng động cơ đó là động cơ 4 kỳ và động cơ 2 kỳ. Nguyên lý hoạt động của từng động cơ sẽ theo đúng tên gọi của nó. Động cơ 4 kỳ nghĩa là hết 1 chu trình hoạt động, động cơ sẽ hoàn thành 4 chu kỳ gồm Hút – Nén – Nổ – Xả. Đối với động cơ 2 kỳ thì 1 chu trình hoạt động sẽ chỉ gói gọn trong 2 kỳ hoạt động thôi. Cụ thể chi tiết nguyên lý hoạt động, ưu nhược điểm thì các bác lấy Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT về tham khảo thêm nhé.

Video về nguyên lý hoạt động và sự khác nhau của động cơ xăng và động cơ Diesel

Để động cơ có thể hoạt động được. Ta cần có các chi tiết cơ bản trong động cơ và theo Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT, ta phân thành 7 hệ thống riêng biệt gồm:

  • Hệ thống phát lực – Cùng với thân máy, nắp tạo thành buồng đốt và sinh công cho động cơ.
  • Hệ thống cố định – Cùng với Piston tạo thành buồng đốt đồng thời làm bệ đỡ cho các hệ thống khác trên động cơ.
  • Hệ thống phối khí – Giúp động cơ có thể nạp – thải khí theo từng kỳ hoạt động của động cơ ô tô
  • Hệ thống làm mát – Giúp duy trì nhiệt độ động cơ ô tô tối ưu nhất cho quá trình hoạt động của động cơ
  • Hệ thống bôi trơn – Giúp giảm nhiệt độ cục bộ các chi tiết cơ khí và tạo độ bôi trơn giảm ma sát giữa các bề mặt chi tiết cơ khí.
  • Hệ thống nhiên liệu – Đảm bảo cung cấp đúng lượng nhiên liệu yêu cầu trong quá trình hoạt động của động cơ
  • Hệ thống điện động cơ như hệ thống đánh lửa giúp tạo ra điện áp cao cho Bougie có thể đánh lửa hay máy phát giúp cung cấp điện cho các thiết bị điện hoạt động trên động cơ hoặc máy đề giúp khởi động ô tô.

Nếu Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT quá khô khan và các bác muốn tìm kiếm những tài liệu liên quan đến các hệ thống trên động cơ. Các bác có thể truy cập ở các đường dẫn tương ứng với các hệ thống mà các bác cần tìm hiểu thêm nhén.

Cấu tạo của Piston trên hệ thống phát lực trên động cơ ô tô
Cụm chi tiết thân máy trên động cơ ô tô
Cụm chi tiết thân máy trên động cơ ô tô
Cấu tạo hệ thống phối khí dẫn động trực tiếp trên động cơ ô tô
Cấu tạo hệ thống phối khí dẫn động trực tiếp trên động cơ ô tô
Cấu tạo hệ thống bôi trơn cưỡng bức Cate ướt trên động cơ ô tô
Cấu tạo hệ thống bôi trơn cưỡng bức Cate ướt trên động cơ ô tô
Cấu tạo hệ thống làm mát tuần hoàn cưỡng bức trên động cơ ô tô
Cấu tạo hệ thống làm mát tuần hoàn cưỡng bức trên động cơ ô tô
Sơ đồ cấu tạo hệ thống nhiên liệu xăng sử dụng bộ chế hòa khí trên động cơ ô tô
Sơ đồ cấu tạo hệ thống nhiên liệu xăng sử dụng bộ chế hòa khí trên động cơ ô tô
Sơ đồ cấu tạo hệ thống phun xăng điện tử EFI trên động cơ ô tô
Sơ đồ cấu tạo hệ thống phun xăng điện tử EFI trên động cơ ô tô
Tỏng quan cấu tạo cụm chi tiết bơm cao áp điều khiển điện tử bằng van điều chỉnh lưu lượng SPV trên hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel
Cấu tạo bơm cao áp điều khiển điện tử bằng van điều chỉnh lưu lượng SPV trên hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel

Từng hệ thống trên động cơ ô tô sẽ được phân loại thành nhiều dạng hệ thống khác nhau như là hệ thống hệ thống Bôi trơn sẽ được phân loại thành nhiều dạng hệ thống bôi trơn khác nhau tùy theo yêu cầu của động cơ ô tô. Các bác lấy Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT về tìm hiểu thêm nhé.

Cấu tạo hệ thống truyền lực trên ô tô:

Phần tiếp theo của Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT chính là tìm hiểu về hệ thống truyền lực trên ô tô. Hệ thống truyền lực trên ô tô gồm khá nhiều hệ thống thành phần, Ad sẽ giới thiệu sơ lược về nguyên lý hoạt động, chức năng cũng như cấu tạo thành phần các hệ thống trong hệ thống truyền lực trên ô tô cho các bác dễ tìm hiểu thêm nhé.

Một hệ thống truyền lực thường sẽ có 2 nhiệm vụ chính sau:

  1. Giúp truyền Moment xoắn sinh ra từ động cơ đến bánh xe giúp ô tô di chuyển.
  2. Khuếch đại giá trị Moment xoắn đó để đảm bảo được yêu cầu về lực kéo trong quá trình ô tô di chuyển.

Chính vì thế, hệ thống truyền lực phải đảm nhiệm tới 2 chức năng và nó cũng khá là quan trọng cho việc di chuyển và vận hành của ô tô. Một hệ thống truyền lực trên ô tô thành các chi tiết sau:

  1. Ly hợp – Cụm chi tiết giúp tách hoặc nối đường truyền lực từ động cơ đến đầu vào của hộp số giảm tốc. Giúp bảo vệ an toàn cho các chi tiết cơ khí khi tiến hành sang số đồng thời bảo vệ cho cả hệ thống truyền lực.
  2. Hộp số giảm tốc – Cụm chi tiết giúp tăng Moment xoắn từ đầu ra động cơ sao cho phù hợp với điều kiện tải và khả năng vận hành của ô tô.
  3. Cầu chủ động – Cụm chi tiết giúp truyền chuyển động từ đầu ra hộp số đến bán trục và quay bánh xe giúp ô tô di chuyển.
Sơ đồ về nguyên lý hoạt động của cơ cấu ly hợp
Cấu tạo cụm chi tiết ly hợp 2 đĩa trên động cơ ô tô
Cấu tạo cụm chi tiết ly hợp 2 đĩa trên động cơ ô tô
Cấu tạo tổng quan cụm chi tiết hộp số 2 trục trên hệ thống truyền lực trên ô tô
Cấu tạo tổng quan cụm chi tiết hộp số 2 trục trên hệ thống truyền lực trên ô tô
Cấu tạo hộp số 3 trục trên hệ thống truyền lực ô tô
Cấu tạo hộp số 3 trục trên hệ thống truyền lực ô tô
Cấu tạo cầu chủ động trang bị trên hệ thống truyền lực trên ô tô
Cấu tạo cầu chủ động trang bị trên hệ thống truyền lực trên ô tô

Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT sẽ giúp các bác tìm hiểu rất chi tiết từng cụm hệ thống có chwscn ăng như thế nào, yêu cầu kỹ thuật ra sao và cấu tạo từng chi tiết trong hệ thống. Giúp các bác có cái nhìn tổng quát đến chi tiết về hệ thống truyền lực trên ô tô. Các bác có thể lấy Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT về tham khảo thêm do nếu đề cập hết các hệ thống này trên bài viết thì sẽ quá dài và các bác đọc cũng sẽ ngán lắm. Nên các bác lấy Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT về tham khảo nó sẽ tốt hơn nhé.

Cấu tạo hệ thống khung gầm trên ô tô:

Phần cuối cùng của Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT sẽ giúp các bác tìm hiểu về các hệ thống khung gầm trên ô tô. Khung gầm là một khái niệm chi những hệ thống tiêp xúc trực tiếp với khung ô tô. Đồng thời, Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT cũng giúp các bác tìm hiểu về cấu tạo và phân loại khung xe trên ô tô. Một chủ đề khá hiếm tài liệu đề cập đến.

Bên cạnh khung xe ô tô, Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT tiếp tục giúp các bác tìm hiểu cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống treo, hệ thống lái và hệ thống phanh trên ô tô. Nếu nói về tính ăn toàn cho người lái. 3 hệ thống này sẽ có vai trò quan trọng nhất do 3 hệ thông này sẽ quyết định trực tiếp đến khả năng ổn định, sự thoải mái và kiểm soát ô tô của người lái.

Cấu tạo các cầu chủ động trang bị trên khung gầm ô tô
Cấu tạo các cầu chủ động trang bị trên khung gầm ô tô

Hệ thống treo có nhiệm vụ giúp giảm thiểu tác nhân từ mặt đường đến ô tô trong quá trình chuyển động. Một hệ thống treo sẽ có 3 nhiệm vụ chính đó là: Tạo ra sự êm dịu, Hấp thụ dao động dẫn hướng cho cầu bị động ô tô. Các bác có thể tìm hiểu kỹ hơn ở Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT hoặc tham khảo bài viết Ad đã đính kèm ở phía trên nhé.

Cấu tạo các hệ thông treo trang bị trên khung gầm ô tô
Cấu tạo các hệ thông treo trang bị trên khung gầm ô tô

Hệ thống lái có nhiệm vụ giúp người lái kiểm soát được hướng di chuyển của ô tô và giúp ô tô có thể chuyển động theo đúng động học lái mà các bác đã được học ở môn học Lý thuyết ô tô rồi á. Về cấu tạo của hệ thống lái thì các bác có thể chia thành 3 cụm chi tiết chính, đầu tiên là Cơ cấu lái giúp thay đổi góc quay của các bánh lái, Dẫn động lái giúp người lái điều khiển cơ cấu láitrợ lực lái giúp giảm thiểu lực cần thiết tác dụng lên vô lăng. Các bác lấy Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT về đọc thêm hoặc tham khảo bài viết ở dưới đây nhé.

Cấu tạo hệ thống lái trợ lực điện trang bị trên ô tô
Cấu tạo hệ thống lái trợ lực điện trang bị trên ô tô

Hệ thống phanh có nhiệm vụ giúp người lái có thể giảm tốc độ khi cần thiết và dừng hẳn ô tô. Với một hệ thống phanh thì các bác cũng rất dễ tìm hiểu. Một hệ thống phanh được chia làm 3 phần rất rõ rệt đảm nhiệm 3 vài trò hoàn toàn khác nhau đó là cơ cấu phanh, Dẫn động phanhtrợ lực phanh. Các bác tìm hiểu thêm ở Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT nhé.

Sơ đồ nguyên lý hoạt động hệ thống phanh thủy lực trên ô tô
Sơ đồ nguyên lý hoạt động hệ thống phanh thủy lực trên ô tô
Sơ đô cấu tạo nguyên lý hệ thống phanh dẫn động khí nén trên ô tô
Sơ đô cấu tạo nguyên lý hệ thống phanh dẫn động khí nén trên ô tô

Chương còn lại phân tích về kết cấu khung vỏ, hệ thống phanh, treo, lái. Anh/em mình DOWNLOAD về tìm hiểu nhé.

LINK DOWNLOAD:

Google Drive

Tài liệu tham khảo:

Kết cấu động cơ đốt trong ĐH Bách Khoa – TP.HCM

Giáo trình kết cấu ô tô ĐH Bách Khoa TPHCM

Hệ thống điện trên động cơ và ô tô – PGS . TS Đỗ Văn Dũng

Giáo trình điện thân xe PGS TS Đỗ Văn Dũng

Tài liệu mang tính chất chia sẻ, được sưu tầm trên các diễn đàn. Tailieuoto.vn sẽ không chịu trách nhiệm về nội dung bản quyền.

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

1 Comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *