Hệ thống điều khiển xe chạy tự động CCS của Toyota tự động điều khiển góc mở bướm ga cho để cho xe chạy ở tốc độ đặt trước của người lái. Do đó, người lái không cần phải nhấn bàn đạp ga.
Chức năng này khá là hữu dụng đối với ô tô khi đang di chuyển trên đường cao tốc hoặc đường vắng xe mà tài xế cần giảm tải khối lượng làm việc của họ. Việc sử dụng hệ thống điều khiển xe chạy tự động CCS có thể không có vai trò lớn đối với xe hoạt động ở đường xá Việt Nam (do kẹt xe miếc mà hihi). Nhưng đối với các nước khác như Mỹ. Việc di chuyển từ một tiểu bang này đến tiểu bang khác đó là khoảng thời gian tính bằng ngày. Hệ thống điều khiển chạy tự động CCS sẽ phát huy tối đa tính hữu dụng của nó.
Hệ thống điều khiển xe chạy tự động CCS của Toyota được chia làm 2 loại cơ bản: Loại điều khiển bằng ECU và loai điều khiển bằng bướm ga điện tử ETCS-i.
Nhìn chung, hệ thống điều khiển xe chạy tự động CCS của Toyota đều có các bộ phận cơ bản sau:
Cấu tạo của hệ thống loại này gồm:
ECU điều khiển xe chạy tự động:
ECU nhận tín hiệu từ cảm biến tốc độ xe và các công tắc khác nhau. Từ đó, xử lý chúng theo chương trình lưu trữ trước.
Dựa vào các tín hiệu trên ECU sẽ tính toán và đưa ra tín hiệu điều khiển các cơ cấu chấp hành.
Bộ chấp hành điều khiển xe chạy tự động:
Bộ chấp hành trong hệ thống điều khiển xe chạy tự động CCS của Toyota gồm có một mô tơ, ly hợp từ và chiết áp. Có nhiệm vụ dùng để thay đổi góc mở của bướm ga.
Các công tắc điều khiển chế độ điều khiển xe chạy tự động:
Gồm công tắc chính để kích hoạt hệ thống điều khiển xe chạy tự động CCS và một loạt công tắc điều khiển tốc độ xe.
Và sau đó là các công tắc điều khiển hủy bỏ chế độ điều khiển chạy tự động gồm: Công tắc điều khiển + công tắc ly hợp + công tắc khởi động ở hộp số trung gian + công tắc đèn phanh. Khi bất kỳ một công tắc nào ở các công tắc trên được bật. Hệ thống điều khiển xe chạy tự động CCS sẽ tự động hủy bỏ chế độ chạy tự động.
Trước tiên, để tìm hiểu hệ thống trên. Ta sẽ đi vào tìm hiểu sơ lược về hệ thống ETCS-i còn gọi là bướm ga điều khiển điện tử.
Về nguyên lý hoạt động, do bộ điều khiển bướm ga điện tử ETCS-i là có thể thay đổi góc mở bướm ga bằng điện. Chính vì vậy, ta tận dụng ưu điểm này để sử dụng ECU thay đổi góc mở bướm ga trực tiếp trên ETCS-i.
Việc thiết lập hệ thống điều khiển xe chạy tự động CCS của Toyota loại bướm ga điện tử ETCS-i giúp hệ thống nhỏ gọn hơn do hệ thống điều khiển xe chạy tự động CCS của loại bướm ga điện tử không cần các cơ cấu chấp hành mà việc điều khiển được thực hiện trực tiếp trên bướm ga điện tử.
Tài liệu phân tích rất chi tiết và cụ thể. Anh/em hãy DOWNLOAD về tìm hiểu thêm nhé.
Hệ thống điều khiển xe chạy tự động trên nhãng hãng xe khác gọi là hệ thống ga tự động (Cruise Control). Đây chỉ khác về tên gọi nhưng chức năng là y chang nhau. Tuy nhiên, có phiên bản nâng cấp của hệ thống Cruise Control đó chính là hệ thống điều khiển giữ khoảng cách với xe phía trước tên là Adaptive Cruise Control. Ad có một số tài liệu khá hay về mảng này các bác tìm hiểu thêm nhé. Còn ở bài viết này, các bác hiểu về hệ thống điều khiển chạy tự động CCS của Toyota là ok rồi.
Đào tạo kỹ thuật viên chẩn đoán điện thân xe của Toyota
Tài liệu đào tạo kỹ thuật viên chẩn đoán gầm Toyota
Kỹ thuật viên sửa chữa chuẩn đoán động cơ Toyota
Do đây là tài liệu được sưu tầm trên mạng. Nên Tailieuoto không chịu bất cứ trách nhiệm gì về vấn đề bản quyền.
Để lại một bình luận