Cấu tạo và nguyên lý hoạt động tăng áp siêu nạp ô tô

28 Likes Comment

Giới thiệu Cấu tạo và nguyên lý hoạt động tăng áp siêu nạp ô tô:

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động tăng áp siêu nạp ô tô – Tổng quan cấu tạo hệ thống tăng áp siêu nạp ô tô

Ad nay tim và soạn lại tài liệu Cấu tạo và nguyên lý hoạt động tăng áp siêu nạp ô tô để giúp các bác tìm hiểu sơ lược về loại hệ thống tăng áp siêu nạp, Hệ thống tăng áp mà dùng cho các xe hiệu năng cao như xe thể thao hay xe đua tốc độ cao.

Nội dung tài liệu Cấu tạo và nguyên lý hoạt động tăng áp siêu nạp ô tô:

Trước tiên tìm hiểu về hệ thống tăng áp siêu nạp ô tô, Ad sơ lược về nguyên nhân và lý do tại sao sử dụng hệ thống tăng áp nhé.

Thật ra hệ thống tăng áp đã ra đời từ rất lâu rồi và được trang bị trên tất cả các động cơ Diesel nhằm nâng cao công suất cũng như tăng được áp suất nén không khí giúp quá trình cháy diễn ra tốt hơn.

Thế nhưng, với sự ra đời của công nghệ phun xăng trực tiếp GDI đã giúp các nhà kỹ sư ô tô nghĩ ra phương pháp nén khí nạp vào xylanh nhằm nâng cao công suất động cơ. Ta có thể nén khí nạp bằng cách áp dụng dòng khí thải. Hệ thống tăng áp kiểu này được sử dụng rất phổ biến và có thể nói tất cả các động cơ Diesel đều được trang bị hệ thống tăng áp này đó là hệ thống tăng áp bằng khí thải gọi là tăng áp Turbo. Bên cạnh đó, nhược điểm lớn nhất của hệ thống Tăng áp Turbo này chính là “Độ trễ Turbo“. Điều mà xe thể thao hay xe đua rất ơi là “Không thích”. Để hạn chế tối đa trường hợp đó, các nhà kỹ sư đã nghĩ ra một phương pháp mới đó là sử dụng một Motor điện dẫn động máy nén thay cho dòng khí thải. Phương pháp đó được gọi là Tăng áp Siêu nạp.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động tăng áp siêu nạp ô tô – Chế độ vận hành của hệ thống tăng áp siêu nạp ô tô

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động tăng áp siêu nạp ô tô cũng có thể coi như là tương tự như tăng áp Turbo. Đó là nén khí nạp và hướng dòng khí nạp vào xylanh sao cho hiệu quả cháy đạt được tốt nhất theo từng chế độ tải và tốc độ động cơ. Điểm khác nhau duy nhất là cơ chế dẫn động thôi.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động tăng áp siêu nạp ô tô – Bố trí Turbine nén khí

Hiện nay, để tăng tối đa công suất động cơ. Người ta sẽ kết hợp cả 2 hệ thống tăng áp trên. Lúc tốc độ thấp và tải thấp thì hệ thống tăng áp siêu nạp sẽ hoạt động. Khi động cơ đạt được số vòng quay ổn định rồi thì khi đó sẽ đến lượt hệ thống tăng áp Turbo hoạt động. Điều này sẽ giảm thiểu được sự mất mát công suất qua Motor (Motor dẫn động Turbine nén khí).

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động tăng áp siêu nạp ô tô – Hệ thống tăng áp khí thải siêu nạp kết hợp

Tài liệu Cấu tạo và nguyên lý hoạt động tăng áp siêu nạp ô tô do Ad soạn, các bác share phải trích dẫn nguồn nhé không Ad sẽ buồn và Ad sẽ không share nữa huhu.

LINK DOWNLOAD:

Cấu tạo và nguyên lý:

Google Drive

Tài liệu Động cơ sử dụng HT siêu nạp của Audi:

Google Drive

Tài liệu liên quan:

Cấu tạo động cơ V6 TDI Biturbo của ô tô Audi

Kết cấu động cơ V6 và V8 của Mercedes Benz

Quá trình đốt cháy nhiên liệu trên động cơ Diesel

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *