Hệ thống phun dầu điện tử Common Rail được sử dụng rất phổ biến trên các ô tô du lịch cỡ nhỏ hiện nay.
Hệ thống phun dầu điện tử Common Rail có khá nhiều ưu điểm so với hệ thống phun dầu EFI thông thường như:
Giới thiệu về hệ thống phun dầu điện tử và vai trò của hệ thống phun dầu điện tử trên động cơ Diesel ô tô:
Trước tiên vào tìm hiểu về hệ thống phun dầu điện tử Common rail trang bị trên động cơ ô tô, các bác cùng Ad tìm hiểu sơ lược về vai trò và chức năng cũng như thế hệ phát triển của hệ thống phun dầu điện tử trên động cơ Diesel trước nhé. Đây sẽ giúp các bác có cái nhìn tổng thể động cơ Diesel hơn.
Hệ thống phun dầu điện tử trên ô tô có vai trò cung cấp nhiên liệu và đảm bảo nhiên liệu có thể phun tơi tối đa có thể để nhiên liệu có thể tiếp xúc và hòa trộn với không khí trong động cơ Diesel và đốt cháy sinh công cho động cơ.
Chính vì đặc tính cháy của nhiên liệu Diesel là đốt cháy nhiên liệu theo cơ chế tự cháy (Nhiên liệu áp suất và nhiệt độ cao khi hòa trộn với không khí tạo thành hòa khí và tự cháy sinh công cho động cơ Diesel), chính vì thế mà yêu cầu tối quan trọng của hệ thống phun dầu điện tử trên ô tô là làm sao để phun nhiên liệu với áp suất cao nhất có thể để nhiên liệu được phun tới tăng tối đa hiệu quả hòa trộn.
Để thực hiện được công việc đó, thông thường ta sẽ sử dụng cụm chi tiết bơm cao áp. 2 cụm chi tiết bơm cao áp điều khiển bằng cơ khí cổ điển mà các bác hay thấy ở các động cơ tĩnh tại hoặc động cơ ô tô tải là bơm cao áp dạng dãy PE và bơm cao áp dạng hướng kính VE.
Nhược điểm của các bơm cao áp cơ khí hoặc hệ thống phun dầu điều khiển điện tử EFI thông thường đó chính là áp suất phun giữa các máy trên động cơ thường chênh lệch khá nhiều và điều đó làm động cơ tương đối rung giật và ồn ào hơn so với động cơ xăng rất nhiều.
Các nhà sản xuất động cơ Diesel đã nghĩ ra phương án làm sao để giữ áp suất phun ở các máy không đổi để có thể trang bị trên động cơ du lịch cơ nhỏ (do đới với ô tô du lịch cá nhân, tính năng êm dịu và thoải mái mới là yếu tố quan trọng nhất) và các nhà sản xuất động cơ Diesel đã nghĩ ra 1 phương án đó chính là nhiên liệu được bơm cao áp nén sẽ được đưa đến một thanh tích áp và sau đó mới đưa vào vòi phun. Khi đó, áp suât phun ở các vòi phun sẽ được cố định và từ đó hạn chế được hiện tượng run giật và tiếng ồn của động cơ và đó chính là hệ thông phun dầu điện tử Common rail mà Tài liệu Hệ thống phun dầu điện tử Common Rail Toyota giúp các bác tìm hiểu.
Nguyên lý hoạt động của hệ thông phun dầu điện tử Common Rail cũng tương đối đơn giản (Hầu như tất cả hệ thống được thay thế bằng các chi tiết điều khiển điện tử thì chức năng hoạt động cũng sẽ đơn giản hơn khá nhiều). Tổng quan, các bác có thể hiểu hệ thống phun dầu điều khiển điện tử Common rail hoạt động như dưới đây, còn cụ thể thì các bác lấy Tài liệu Hệ thống phun dầu điện tử Common Rail Toyota về tham khảo thêm nhé.
Nhiên liệu sẽ được bơm tiếp vận (bơm chuyển nhiên liệu) cung cấp đến bơm cao áp với 1 áp suất cần thiết.
Sau đó bơm cao áp sẽ cung cấp nhiên liệu đến ống phân phối với áp suất
ECU sẽ điều khiển van SCV (Suction Control Valve) để điều chỉnh áp suất nhiên liệu bằng cách điều chỉnh lượng nhiên liệu cung cấp đến bởi cao áp.
ECU tiếp tục điều khiển sự đóng mở của kim phun để phun nhiên liệu.
Bơm tiếp vận trong hệ thống phun dầu điện tử Common Rail có nhiệm vụ giúp vận chuyển nhiên liệu từ thùng nhiên liệu đến bơm cao cáp.
Là chi tiết tạo nên áp suất dầu cao ( khoảng 2000bar) và đưa nhiên liêu đến ống phân phối (thanh tích áp).
Ống phân phối trong hệ thống phun dầu điện tử Common Rail có nhiệm vụ chứa áp suất dầu cao đã được nén bởi bơm cao áp và đưa dầu vào vòi phun nằm chờ sẵn. Áp suất dầu trong ống phân phối sẽ được kiểm soát bởi bộ điều chỉnh áp suất nhiên liệu (bộ điều áp).
Khi nhận được hiệu lệnh phun của hệ thống điều khiển điện tử. Vòi phun sẽ thực hiện việc phun nhiên liệu vào buồng đốt thông qua việc nhấc kim phun.
Cảm biến áp suất nhiên liệu:
Cảm biến áp suất nhiên liệu trong hệ thống phun dầu điện tử Common Rail
Các cảm biến quan trọng sử dụng trong hệ thống phun dầu điện tử Common Rail
Cảm biến tốc độ động cơ
Cảm biến bàn đạp ga
Cảm biến lưu lượng khí nạp
Các cảm biến trên có nhiệm vụ cung cấp thông tin cho ECU để từ đó ECU sẽ biết được tình trạng hoạt động của động cơ. Từ đó ECU sẽ phát tín hiệu cho kim phun phun nhiên liệu vào buồng cháy.
Tài liệu hệ thống phun dầu điện tử Common Rail phân tích rất kỹ hệ thống trên. Anh/em ta hãy download tài liệu về tìm hiểu nhé
Hệ thống đánh lửa trên động cơ Toyota
Hệ thống điều khiển đánh lửa sớm ESA Toyota
Hệ thống điều khiển phun xăng điện tử EFI
Hệ thống phun dầu điện tử EFI và Common Rail của Toyota
Tài liệu hệ thống phun dầu điện tử Common Rail là tài liệu được sưu tầm trên mạng. Tailieuoto sẽ không chịu trách nhiệm về vấn đề bản quyền.
Để lại một bình luận