Tài liệu chẩn đoán và sửa chữa hệ thống phun xăng động cơ xăng ĐH SPKT Hưng Yên

128 Likes 3 Comments
Chẩn đoán và sửa chữa hệ thống phun xăng động cơ EFI

Giới thiệu Tài liệu chẩn đoán và sửa chữa hệ thống phun xăng động cơ xăng ĐH SPKT Hưng Yên:

Chẩn đoán và sửa chữa hệ thống phun xăng động cơ EFI
Chẩn đoán và sửa chữa hệ thống phun xăng động cơ EFI

Tài liệu chẩn đoán và sửa chữa hệ thống phun xăng động cơ xăng ĐH SPKT Hưng Yên sẽ liệt kê các quy trình tháo lắp và chẩn đoán các chi tiết trên động cơ xăng để các bác có thể nắm rõ hơn về hệ thống phun xăng điện tử sử dụng trên động cơ xăng ô tô hơn.

Bên cạnh đó, Tài liệu chẩn đoán và sửa chữa hệ thống phun xăng động cơ xăng ĐH SPKT Hưng Yên rất phù hợp cho bác nào đang làm về đồ án khai thác động cơ phun xăng điện tử do tài liệu liệt kê ra các bước và thao tác tháo lắp rất chi tiết, các bác có thể tham khảo để đưa vào phần mục bảo dưỡng và sửa chữa động cơ phun xăng điện tử EFI.

Nội dung Tài liệu chẩn đoán và sửa chữa hệ thống phun xăng động cơ xăng ĐH SPKT Hưng Yên:

Tổng quan về hệ thống phun xăng điện tử EFI trên ô tô:

Trước tiên để chẩn đoán về các hư hỏng trong động cơ phun xăng điện tử thì các bác nên tìm hiểu xem các hệ thống nhiên liệu trên động cơ xăng.

Thế hệ hệ thống nhiên liệu đầu tiên trên động cơ xăng không phải là hệ thống phun xăng mà là sử dụng bộ chế hòa khí để hòa trộn nhiên liệu bên ngoài. Ta gọi đây là bình xăng con của ô tô (Bình xăng con xe máy thì các bác nghe nhiều rồi). Chính vì do cấu tạo bộ chế hòa khí ô tô quá phức tạp nhưng hiệu quả hòa trộn lại không mấy hiệu quả và kèm theo là phải bảo trì bảo dưỡng thường xuyên do sử dụng hầu hết là các chi tiết cơ khí nên các nhà kỹ sư đã thay thế bằng một phương pháp hòa trộn nhiên liệu mới đó là hệ thống phun xăng điện tử EFI. Hệ thống phun xăng điện tử trải qua rất nhiều thế hệ, như hệ thống phun xăng đơn điểm SPI, phun xăng đa điểm MPI và cuối cùng là phun xăng trực tiếp GDI.

Chỉ tính hệ thống phun xăng đa điểm SPI thôi thì ta cũng có một loạt các thế hệ phun xăng của BOSCH như Hệ thống phun xăng điện tử L-Jectronic, K-Jectronic, KE-Jectronic,…

Hệ thống phun xăng đơn điểm rất ít người dùng nữa do hiệu quả hòa trộn không đảm bảo do phun một lượng nhiên liệu quá nhiều trong thời gian quá ngắn. Chính vì thế, ta tiến hành phun nhiều vị trí để hiệu quả hòa trộn tốt hơn và từ đó hệ thống phun xăng đa điểm MPI ra đời.

Thế nhưng, MPI cũng không thể cải tiến được hiệu quả sử dụng nhiên liệu của động cơ vận hành ở tải thấp do có sự ảnh hưởng áp suất chân không bướm ga trong đường ống nạp và lượng phun nhiên liệu ở tải thấp thường để đảm bảo tải chứ không thiên về tiết kiệm nhiên liệu và hệ thống phun xăng trực tiếp GDI ra đời để khắc phục động cơ phun xăng điện tử khi hoạt động ở tải và tốc độ thấp. Các bác có thể tìm hiểu kỹ hơn ở các bài viết liên quan.

Tháo lắp và chẩn đoán các cụm thiết bị trong hệ thống phun xăng điện tử EFI:

Kiểm tra các chi tiết bơm xăng, lọc xăng, van điều áp xăng, vòi phun xăng:

Cấu tạo và sơ đồ mạch điện bơm xăng trên động cơ phun xăng EFI trên ô tô
Cấu tạo và sơ đồ mạch điện bơm xăng trên động cơ phun xăng EFI trên ô tô

Các cụm chi tiết đầu tiên cần kiểm tra đó là ta sẽ tiến hành kiểm tra và chẩn đoán bơm xăng, lọc xăng, van điều áp xăng và vòi phun xăng. Do đây được coi là các chi tiết chủ chốt của động cơ phun xăng điện tử EFI và hầu hết các hư hỏng của động cơ phun xăng điện tử trên ô tô đều liên quan đến các chi tiết trên.

Cấu tạo vòi phun trên động cơ phun xăng EFI
Cấu tạo vòi phun trên động cơ phun xăng EFI
Kiểm tra vòi phun xăng trên động cơ phun xăng EFI
Kiểm tra vòi phun xăng trên động cơ phun xăng EFI

Tài liệu chẩn đoán và sửa chữa hệ thống phun xăng động cơ xăng ĐH SPKT Hưng Yên liệt kê rất cụ thể trình tự tháo lắp các chi tiết trên động cơ phun xăng và cách chẩn đoán hệ thống phun xăng như đo áp suất phun xăng để kiểm tra vòi phun động cơ xăng. Kiểm tra bơm xăng để đảm bảo áp suất cấp nhiên liệu ổn định khi động cơ vận hành,…

Kiểm tra và đo kiểm các chi tiết cảm biến trên động cơ phun xăng điện tử EFI:

Bên cạnh bơm xăng, lọc xăng và van điều áp hay vòi phun xăng thì các chi tiết rất quan trọng cần kiểm tra đó chính là cảm biến trên động cơ. Như ta đã tìm hiểu ở các giáo trình cấu tạo động cơ ô tô thì các cảm biến sẽ cung cấp thông số đầu vào để bộ điều khiển động cơ tính toán lượng phun nhiên liệu. Chính vì thế, nếu cảm biến hư hỏng thì chắc chắn động cơ phun xăng không hoạt động 1 cách bình thường và đây cũng là cách nhận diện hệ thống phun xăng hoạt động không ổn dễ nhất.

Kiểm tra các cảm biến trên động cơ phun xăng EFI trên ô tô
Kiểm tra các cảm biến trên động cơ phun xăng EFI trên ô tô

Kiểm tra van không tải ISC trên động cơ phun xăng điện tử EFI:

Cấu tạo loại van ISC kiểu van xoay trên hệ thống phun xăng động cơ EFI
Cấu tạo loại van ISC kiểu van xoay trên hệ thống phun xăng động cơ EFI

Còn một hệ thống hay một chi tiết mà nếu nó hoạt động không bình thường thì một là xe sẽ rất ơi là hao xăng hoặc là xe thường có xu hướng “Chết máy” khi động cơ chạy ở chế không tải. Đây là van không tải ISC, chi tiết này sẽ quyết định lượng hòa khí đi vào buồng cháy động cơ khi động cơ hoạt động ở chế không tải. Các bác hãy lấy Tài liệu chẩn đoán và sửa chữa hệ thống phun xăng động cơ xăng ĐH SPKT Hưng Yên về tìm hiểu cho kỹ hơn nhé.

LINK DOWNLOAD:

Google Drive

Tài liệu liên quan:

Kết ô tô PGS TS Nguyễn Khắc Trai

Cấu tạo hệ thống nhiên liệu phun xăng động cơ ô tô BMW

Tài liệu đào tạo hệ thống phun xăng trực tiếp ô tô Mazda

Hệ thống phun xăng trực tiếp Montronic MED trên Audi

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

3 Comments

  1. Chào bác!
    Tôi sinh viên mới ra trường đang làm cho công ty sửa chửa xe ép rác loại ép rác và loại vận chuyển rác bác có tài liệu liên quan bác cho tôi xin chân thành cảm ơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *