Quá trình đốt cháy nhiên liệu trên động cơ Diesel

102 Likes Comment
Quá trình đốt cháy nhiên liệu trên động cơ Diesel - Diễn biến quá trình cháy nhiên liệu Diesel

Tổng quan về sự hình thành hòa khí trong Quá trình đốt cháy nhiên liệu trên động cơ Diesel:

Quá trình đốt cháy nhiên liệu trên động cơ Diesel - Diễn biến quá trình cháy nhiên liệu Diesel
Quá trình đốt cháy nhiên liệu trên động cơ Diesel – Diễn biến quá trình cháy nhiên liệu Diesel

Tài liệu sự hình thành hòa khí trong Quá trình đốt cháy nhiên liệu trên động cơ Diesel trước tiên giới thiệu cho ta về bản chất sự hình thành hòa khí trong động cơ Diesel: Động cơ Diesel hình thành hòa khí trực tiếp bên trong buồng đốt. Nhiên liệu áp suất cao phun ra với dạng tia kết hợp với không khí bị nén tạo hòa khí.

Tài liệu được tóm tắt từ sách chuyên nghành kỹ thuật ô tô và xe máy hiện đại. Nếu các bác muốn tìm hiểu sâu hơn thì có thể mua sách đó về tìm hiểu nhé.

Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình cháy trên động cơ Diesel:

Chất lượng hòa khí sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến các yếu tố như:

  • Công suất động cơ.
  • Mức tiêu thụ nhiên liệu.
  • Thành phần khí thải.
  • Tiếng ồn của quá trình đốt.

Như ta đã biết, bản chất của quá trình điều khiển điện tử động cơ là để tối ưu quá trình cháy diễn ra trong buồng cháy. Như việc phun với áp suất cao hơn trong hệ thống phun dầu điện tử có thanh tích áp Commonrail giúp cho động cơ hoạt động êm hơn và ít ô nhiễm hơn so với hệ thống phun dầu điều khiển điện tử thông thường.

Diễn biến Quá trình đốt cháy nhiên liệu trên động cơ Diesel:

Quá trình đốt cháy nhiên liệu trên động cơ Diesel - Diễn biến quá trình cháy nhiên liệu Diesel
Quá trình đốt cháy nhiên liệu trên động cơ Diesel – Diễn biến quá trình cháy nhiên liệu Diesel

Sau đó, tài liệu Quá trình cháy trên động cơ Diesel sẽ phân tích về diễn biến quá trình cháy của động cơ Diesel. Giúp ta hiểu rõ về bản chất quá trình cháy của nhiên liệu Diesel so với động cơ xăng hay động cơ khí đốt khác. Quá trình cháy của nhiên liệu Diesel được thực hiện qua 3 quá trình:

Những hạt nhiên liệu (Với áp suất từ 2000 – 3000 Bar) được phun tơi dưới dạng hạt mịn được làm nóng lên bởi không khí trong buồng đốt làm nhiệt độ nhiên liệu đạt đến 8000C & bắt đầu bốc hơi trên bề mặt hạt.

Hơi nhiên liệu hòa trộn với không khí tiếp tục nóng lên & đạt đến nhiệt độ tự cháy với oxy trong không khí (Cơ chế đánh lửa).

Nhờ quá trình cháy này, nhiệt độ trong vùng hòa khí tăng lên & làm việc bốc hơi, hòa trộn còn lại diễn ra còn nhanh hơn nữa.

Lý do tìm hiểu về bản chất Quá trình đốt cháy nhiên liệu trên động cơ Diesel:

Việc nghiên cứu về bản chất quá trình cháy rất quan trọng. Do quá trình cháy sẽ quyết định công sinh ra có tối ưu hay không. Nếu quá trình cháy hoạt động không đúng hay chưa tối ưu sẽ dẫn đến một số hiện tượng như động cơ mất công suất. Tiêu hao nhiên liệu hơn. Thời điểm cháy sai còn có thể gây hư hỏng đến các chi tiết trong động cơ như: Cụm chi tiết hệ thống phát lực, Block máy và nắp máy trong hệ thống cố định hay tiêu tốn quá nhiều nước làm mát hay dầu bôi trơn,…

Link DOWNLOAD:

Google Drive

Tài liệu liên quan:

Kết cấu động cơ đốt trong ĐH bách Khoa TPHCM

Lý thuyết động cơ đốt trong Nguyễn Tấn Quốc

Động cơ 1ZZ-FE trang bị trên Toyota Corolla Altis

Hệ thống phun dầu điện tử bơm vòi phun kết hợp

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *