Tài liệu BOSCH về hệ thống phun xăng trực tiếp GDI trên ô tô

24 Likes 2 Comments
Tổng quan hệ thống phun xăng trực tiếp GDI

Giới thiệu Tài liệu BOSCH về hệ thống phun xăng trực tiếp GDI trên ô tô:

Tổng quan hệ thống phun xăng trực tiếp GDI
Tổng quan hệ thống phun xăng trực tiếp GDI

Tài liệu BOSCH về hệ thống phun xăng trực tiếp GDI trên ô tô Ad mới đọc và khá là hay nên Ad quyết định share cho các bác. Về hệ thống phun xăng trực tiếp GDI trên ô tô thì Ad có khá nhiều tài liệu nói đến rồi. Các bác có thể tìm hiểu thêm ở các bài viết phía dưới nếu thấy tài liệu này nó chuyên sâu quá (Tài liệu BOSCH thường ghi kiểu học thuật nên khó chịu lắm).

Nội dung Tài liệu BOSCH về hệ thống phun xăng trực tiếp GDI trên ô tô:

Nhược điểm của hệ thống phun xăng điện tử EFI trong đường ống nạp:

Tổng quan hệ thống phun xăng điện tử EFI trên đường ống nạp
Tổng quan hệ thống phun xăng điện tử EFI trên đường ống nạp

Phải có lý do người ta mới bắt đầu chuyển dần sang một loại hình phun xăng mới như thế. Và đúng vậy, hệ thống phun xăng điện tử EFI trên đường ống nạp bộc lộ rõ yếu điểm của nó khi vận hành khi động cơ có số vòng quay thấp và bướm ga mở không hoàn toàn (Mặc dù hệ thống phun xăng điện tử EFI trên đường ống nạp vẫn hơn hẳn hệ thống nhiên liệu sử dụng bộ chế hòa khí nhé). Khi đó, chính bản thân đã tạo ra công cản khá lớn do áp suất chân không trong đường ống nạp từ đó gây mất năng lượng sinh ra từ hệ thống phát lực trên ô tô. Ngoài ra còn một số lý do quan trọng khác như hệ thống phun xăng trực tiếp GDI tận dụng được sự hướng dòng của đỉnh Piston để tăng tối đa hiệu quả hòa trộn và đốt cháy hòa khí sinh công,…

Tài liệu BOSCH về hệ thống phun xăng trực tiếp GDI trên ô tô không có ghi lý do tại sao thay đổi qua từ phun xăng đường ống nạp qua phun xăng trực tiếp GDI. Các bác nào biết tổng hợp được những nhược điểm – Ưu điểm của hệ thống phun xăng điện tử EFI với hệ thống phun xăng trực tiếp GDI trên ô tô thì Ad sẽ chuyển cho tấm Card ĐT 50.0000 cho nhé hihihi.

Lý thuyết phun và nguyên lý phun xăng của hệ thống phun xăng trực tiếp GDI trên ô tô:

Tài liệu BOSCH về hệ thống phun xăng trực tiếp GDI trên ô tô sẽ giúp ta tìm hiểu về lý thuyết phun xăng của hệ thống phun xăng trực tiếp GDI trên ô tô. Khác với hệ thống phun xăng điện tử EFI trên đường ống nạp. Phun xăng trực tiếp GDI trên ô tô có 2 chế độ phun xăng.

Các chế độ phun xăng - Thời điểm phun và thời điểm đánh lửa trên động cơ phun xăng trực tiếp GDI
Các chế độ phun xăng – Thời điểm phun và thời điểm đánh lửa trên động cơ phun xăng trực tiếp GDI

Chế độ phun xăng phân lớp trên động cơ phun xăng trực tiếp GDI trên ô tô thường được hệ thống vận hành khi ở chế độ tải thấp, động cơ mới khởi động (Cần chức năng làm nóng động cơ) hoặc chế độ không tải,… Cũng như Ad đã nói về nhược điểm của hệ thống phun xăng điện tử trên đường ống nạp thì nhược điểm của hệ thống phun xăng điện tử trên đường ống nạp là không tối ưu được hiệu quả hòa trộn nhiên liệu – không khí và gây ra công cản cho hệ thống phát lực động cơ ô tô do tác dụng của bướm ga. Ở chế độ này, bướm ga mở 100% và cho phép không khí tràn vào xylanh, nhiên liệu sẽ được phun vào buồng đốt và được hòa trộn trong đây. Thông qua sự hướng dòng của đỉnh Piston mà hòa khí hòa trộn sẽ được đưa lên vị trí gần Bougie để đánh lửa và sinh công.

Sơ đồ cấu tạo hệ thống phun xăng trực tiếp GDI trên động cơ ô tô
Sơ đồ cấu tạo hệ thống phun xăng trực tiếp GDI trên động cơ ô tô
Ảnh hưởng của biên dạng đỉnh Piston đến hiệu quả hòa trộn trong hệ thống phun xăng trực tiếp GDI
Ảnh hưởng của biên dạng đỉnh Piston đến hiệu quả hòa trộn trong hệ thống phun xăng trực tiếp GDI

Chế độ phun xăng đồng nhất trên động cơ phun xăng trực tiếp GDI trên ô tô thì y chang như hệ thống phun xăng điện tử EFI trên đường ống nạp. Hòa khí sẽ được hòa trộn trước khi đưa vào Xylanh. Chế độ này sẽ được hệ thống vận hành ở tải hoặc tốc độ trung bình hoặc cao. Các bác có thể lấy Tài liệu BOSCH về hệ thống phun xăng trực tiếp GDI trên ô tô về tham khảo thêm. Gõ nhiều quá trên đây lại hết hay.

LINK DOWNLOAD:

Google Drive

Tài liệu tham khảo:

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của kim phun Peizo phun xăng

Tài liệu đào tạo hệ thống phun xăng trực tiếp ô tô Mazda

Đào tạo hệ thống phun xăng trực tiếp GDI Huyndai

Cấu tạo hệ thống nhiên liệu phun xăng động cơ ô tô BMW

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

2 Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *