Tài liệu BOSCH về phát triển thế hệ phun xăng điện tử EFI

29 Likes Comment

Giới thiệu về Tài liệu BOSCH về phát triển thế hệ phun xăng điện tử EFI:

Tài liệu BOSCH về phát triển thế hệ phun xăng điện tử EFI sẽ giúp các bác có cái nhìn tổng quan nhất về trình tự phát triển hệ thống nhiên liệu xăng từ thuở sơ khai tới bây giờ. Giúp các bác dễ hình dung hơn về lý do và tại sao lại có những bước cải tiến như vậy. Khi các bác biết được lý do họ cải tiến thì các bác sẽ nhớ bài tương đối tốt á.

Nội dung Tài liệu BOSCH về phát triển thế hệ phun xăng điện tử EFI:

Thế hệ đầu tiên của hệ thống nhiên liệu – Bộ Chế Hòa khí:

Nguyên lý hoạt động bộ chế hòa khí trên động cơ đốt trong
Nguyên lý hoạt động bộ chế hòa khí trên động cơ đốt trong

Hệ thống nhiên liệu sử dụng bộ chế hòa khí được xem là hệ thống nhiên liệu sơ khai nhất của động cơ đốt trong. Dành cho bác nào đang chưa biết gì về động cơ đốt trong, Ad sẽ giới thiệu sơ với các bác. Nguyên lý hoạt động của động cơ 4 kỳ gồm: Hút – Nén – Nổ – Xả. Thì khi hút, động cơ sẽ hút HÒA KHÍ (Gồm hơi xăng đã trộn với không khí) vào xylanh và sau đó nén hòa khí để có áp suất và nhiệt độ cao sau đó sử dụng Bougie trong hệ thống đánh lửa để mồi lửa đốt cháy HÒA KHÍ và sinh công cuối cùng là động cơ sẽ xả khí thải ra Xylanh.

Vậy, làm thế nào để có HÒA KHÍ cho động cơ đốt cháy. Cụm chi tiết trộn HÒA KHÍ đó gọi là BỘ CHẾ HÒA KHÍ. Các bác thợ Việt Nam mình thì cho cái tên gọi nó mỹ miều hơn đó là “Bình Xăng Con hay Caburator”.

Hiện nay thì ô tô đã gần như khai tử chi tiết bộ chế hòa khí này rồi và thay vào đó bằng các hệ thống phun xăng điện tử EFI hiện đại. Bây giờ ta chỉ còn có thể bắt gặp các động cơ đốt trong sử dụng bộ chế hòa khí ở các xe máy đời cũ. Tài liệu BOSCH về phát triển thế hệ phun xăng điện tử EFI ghi khá kỹ, các bác lấy về tìm hiểu tại sao người ta không dùng nó nữa nhé.

Thế hệ hệ thống nhiên liệu tiếp theo – Hệ thống phun xăng trong đường ống nạp (Manifold Injection):

Sơ đồ cấu tạo của hệ thống phun xăng D-Jetronic trên động cơ ô tô
Sơ đồ cấu tạo của hệ thống phun xăng D-Jetronic trên động cơ ô tô

Như ta đã biết, BOSCH là đi dọc theo lịch sử phát triển các hệ thống điều khiển và tự động trên ô tô. Tài liệu BOSCH về phát triển thế hệ phun xăng điện tử EFI sẽ giới thiệu với chúng ta các hệ thống phun xăng đời đầu đến hiện nay để chúng ta có cái hình dung tốt nhất về phun xăng điện tử.

Về hệ thống phun xăng điện tử đời đầu. Do chưa có sự phát triển về các linh kiện bán dẫn nên hầu hết các cảm biến sử dụng trong hệ thống phun xăng điện tử đời đầu như D-jectronic hay K-Jectronic đều sử dụng cảm biến cơ học. Tất nhiên, hiệu quả sử dụng nhiên liệu và bảo trì – bảo dưỡng đã ít công hơn bộ chế hòa khí rất nhiều. Nhưng vẫn thường xuyên gặp tình trạng mòn rơ của các chi tiết cơ khí và đồng thời không có tín hiệu phản hồi kiểm tra hư hỏng nên việc chẩn đoán và sửa chữa các hệ thống phun xăng đời đầu này vẫn gặp khá nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, hệ thống phun xăng điện tử EFI đã dần cải tiến các chi tiết trong hệ thống này và bắt đầu thay thế dần bằng các cảm biến thông minh hơn, ECU xử lý tín hiệu nhanh hơn và các kim phun có thể đạt được hiệu quả phun tốt hơn như các hệ thống phun xăng L-Jetronic hay LH-Jectronic. Hệ thống phun xăng trong đường ống nạp cũng đã có một bước đột phá khá là ấn tượng. Các bác lấy Tài liệu BOSCH về phát triển thế hệ phun xăng điện tử EFI về tìm hiểu thêm về cách điều khiển tỷ lệ hòa khí, hệ số Lamda cho từng chế độ vận hành.

Sơ đồ cấu tạo của hệ thống phun xăng K-Jetronic trên động cơ ô tô
Sơ đồ cấu tạo của hệ thống phun xăng K-Jetronic trên động cơ ô tô

Thệ hệ phun xăng tiếp theo – Hệ thống phun xăng trực tiếp (Gasoline Direct Injection):

Sơ đồ cấu tạo của hệ thống phun xăng Mono-Jetronic trên động cơ ô tô
Sơ đồ cấu tạo của hệ thống phun xăng Mono-Jetronic trên động cơ ô tô

Đây là thế hệ phun xăng được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, chính vì khắc phục được nhược điểm của hệ thống phun xăng trên đường ống nạp (Áp suất chân không sau bướm ga, không tối ưu được các chế độ vận hành nhất là khi khởi động,…). Hệ thống phun xăng GDI được coi là 1 bước cải tiến khá lớn của hệ thống phun xăng điện tử EFI. Tất nhiên, những thế hệ cải tiến tiếp theo của GDI như trang bị thêm kim phun trong đường ống nạp để vận hành chế độ hòa khí đồng nhất (Các bác có thể tìm hiểu về nguyên lý phun xăng của hệ thống phun xăng trực tiếp GDI tại đây) hay ngắt nhiên liệu trong các chế độ thả trôi hay xuống dốc (Như chức năng Deactivation Cylinder của động cơ SKYACTIV trên ô tô Madza,…) giúp tối ưu được hiệu quả sử dụng nhiên liệu và giảm thiểu được ô nhiễm phát thải. Các bác lấy Tài liệu BOSCH về phát triển thế hệ phun xăng điện tử EFI về tìm hiểu cho kỹ hơn nhé.

Thôi gõ tới đây là được rồi, Tài liệu BOSCH về phát triển thế hệ phun xăng điện tử EFI ghi khá chi tiết và kỹ càng. Tuy nhiên, tài liệu không có đi sâu vào phân tích từng hệ thống, các bác có thể tham khảo cấu tạo và nguyên lý hoạt động từng dạng hệ thống phun xăng ở các bài viết khác nhé.

LINK DOWNLOAD:

Google Drive

Tài liệu tham khảo:

Tài liệu đào tạo hệ thống phun xăng trực tiếp ô tô Mazda

Đào tạo hệ thống phun xăng trực tiếp GDI Huyndai

Cấu tạo hệ thống nhiên liệu phun xăng động cơ ô tô BMW

Hệ thống phun xăng trực tiếp Montronic MED trên Audi

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *